| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học nông nghiệp Việt Nam - ACIAR

Thứ Năm 13/02/2020 , 20:28 (GMT+7)

Chiều 13/2, Bộ NN-PTNT và Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIRA) đã thảo luận về việc tăng cường nghiên cứu khoa học khuyến nông cho vùng Tây Bắc.

Đoàn công tác của Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) làm việc với Bộ NN-PTNT chiều 13/2 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Đoàn công tác của Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) làm việc với Bộ NN-PTNT chiều 13/2 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết, 25 năm qua, ACIAR đã hỗ trợ hợp tác nghiên cứu nông nghiệp với các cơ quan của Việt Nam về các lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng và quản lý đất đai, chăn nuôi, lâm nghiệp, nông lâm kết hợp và chính sách nông nghiệp. Và trong 10 năm trở lại đây, các nghiên cứu khoa học tập trung nhiều vào khu vực Tây Bắc – nơi có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn của Việt Nam.

Liên quan đến các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, ông Trần Công Thắng, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, cho rằng: “Chúng tôi rất cần ACIAR hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu phát triển giống cây trồng, nhất là khôi phục các giống đặc sản bản địa ở phía Bắc đang bị mai một”.

Bên cạnh đó, Úc cũng là quốc gia có kinh nghiệm quản trị sản xuất tốt, nhất là ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm như Blockchain; bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường. Đây là những hoạt động mà Việt Nam đang rất cần nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Toàn cảnh buổi hội thảo giữa Bộ NN-PTNT và ACIAR. Ảnh: Minh Phúc.

Toàn cảnh buổi hội thảo giữa Bộ NN-PTNT và ACIAR. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Đào Thế Anh – Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) đề nghị ACIAR hỗ trợ một phần kinh phí để cùng Việt Nam tiếp tục nghiên cứu phát triển các loài cây ôn đới tại phía Bắc.

“Chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác nghiên cứu để hiện đại hóa công nghệ sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin trong  nông nghiệp và chuỗi gía chị ngành hàng”, ông Đào Thế Anh nói.

Tại Sơn La, ACIAR đã hỗ trợ đắc lực chính quyền địa phương trong việc thay đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo ra sản phẩm có thế mạnh phục vụ xuất khẩu. Giờ đây, những đồi ngô bạt ngàn đã biến thành các vườn cây ăn quả mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha.

“Trước đây, chẳng ai nghĩ quả xoài, cả nhãn ở nơi đây sẽ được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có thị trường khó tính như Úc và EU. Vậy mà nó đã trở thành hiện thực”, ông Đào Thế Anh chia sẻ.

Trước năm 2007, ngành chăn nuôi hàu tại Việt Nam gần như chưa có. Nhưng hiện nay mỗi năm Việt Nam xuất khẩu được hàng chục ngàn tấn hàu. Nghề nuôi hàu đã lan rộng ra toàn quốc. Sự phát triển của ngành hàu có một phần đóng góp của chương trình nghiên cứu Thủy sản của ACIAR.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.