| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững

Thứ Ba 30/03/2021 , 17:00 (GMT+7)

Hợp tác thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Ngày 30/3, Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) cùng Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Diễn đàn Sáng kiến gia vị bền vững (SSI) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. 

Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được ký kết sáng 30/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được ký kết sáng 30/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Sự kiện có sự tham gia của một số đơn vị trong Bộ NN-PTNT, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và một số công ty trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại hồ tiêu.

Theo bản ghi nhớ, các bên tham gia cùng cam kết hợp tác và phối hợp trong việc thực hiện kế hoạch thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam đến năm 2025. Cụ thể, Cục BVTV sẽ đóng vai trò làm đầu mối thúc đẩy việc hoàn thiện hệ thống chính sách và năng lực trong quản lý hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm.

Ngoài ra, Cục cũng thúc đẩy liên kết sản xuất hồ tiêu an toàn, giám sát an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc hồ tiêu xuất khẩu nhằm nhân rộng quy mô sản xuất hồ tiêu, đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất an toàn và bền vững của thị trường.

Trong khi đó, SSI có trách nhiệm điều phối với Hiệp hội Gia vị châu Âu (ESA) và Hiệp hội Gia vị Mỹ (ASTA) về các yêu cầu chất lượng của thị trường và kết nối với các công ty thành viên đầu tư vào sản xuất bền vững trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Còn lại, IDH đóng vai trò tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ tài chính và điều phối sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho nỗ lực hợp tác PPP (hợp tác công tư) này.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV chia sẻ về hiệu quả của hợp tác công tư tại lễ ký. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV chia sẻ về hiệu quả của hợp tác công tư tại lễ ký. Ảnh: Tùng Đinh.

Phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết: Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Hồ tiêu Việt Nam chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hồ tiêu được giao dịch trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, ngành hồ tiêu Việt nam lại đang đứng trước những thách thức lớn như giá bán thấp, thiếu tính bền vững, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đang ngày một thắt chặt hơn của các thị trường thế giới.

Theo ông Dương, tăng cường hợp tác công tư có hiệu quả là một lời giải thích hợp cho bài toán này trên cơ sở mỗi bên đều phát huy được thế mạnh của mình.

Ông Nguyễn Qúy Dương nhấn mạnh, nhà nước sẽ hỗ trợ tạo môi trường chính sách thuận lợi để khối tư nhân phát huy vai trò tích cực trong kết nối thị trường và đảm bảo sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường.

"Tôi tin rằng, biên bản thỏa thuận được ký kết ngày hôm nay sẽ trở thành một động lực lớn, thúc đẩy ngành hồ tiêu Việt Nam đạt được mục tiêu sản xuất bền vững”, ông Nguyễn Quý Dương nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch điều hành SSI tại Việt Nam, ông Alflons Van Gulick cho biết: SSI là diễn đàn toàn cầu, quy tụ các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực gia vị với những cam kết mạnh mẽ đối với thương mại bền vững.

"Ngành hồ tiêu Việt Nam là nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng đối với SSI, và SSI cam kết và tự hào được đồng hành đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành hồ tiêu Việt Nam. Qua đó giúp việc kinh doanh và thương mại của chúng tôi bền vững hơn”, ông Alflons Van Gulick chia sẻ.

Chủ tịch điều hành SSI tại Việt Nam, ông Alflons Van Gulick chia sẻ lại buổi làm việc. Ảnh: Tùng Đinh.

Chủ tịch điều hành SSI tại Việt Nam, ông Alflons Van Gulick chia sẻ lại buổi làm việc. Ảnh: Tùng Đinh.

Về phía IDH tại Việt Nam, Giám đốc Huỳnh Tiến Dũng cho biết, việc hợp tác giữa IDH và Việt Nam đã diễn ra từ lâu. Trong vài năm gần đây, thông qua sự kết nối của IDH, SSI đã hợp tác với Tổ hợp tác công tư ngành hàng hồ tiêu trong nhiều hoạt động.

Tuy nhiên, việc ký kết ghi nhớ hợp tác lần này đã thể hiện được mức độ cam kết hợp tác lên một tầm cao mới, toàn diện hơn.

"Những nỗ lực và cam kết hợp tác giữa các bên đã được ghi nhận bởi Liên minh Châu Âu (EU). Đầu năm nay, EU đã hỗ trợ 1 dự án về thúc đẩy sản xuất thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam với các đối tác thực hiện là IDH, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam và Hiệp hội Gia vị châu Âu.

Dự án này sẽ là yếu tố quan trọng góp phần hỗ trợ Việt Nam và SSI thực hiện các cam kết một cách hiệu quả nhất”, ông Huỳnh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm