| Hotline: 0983.970.780

Thực hiện Nghị định 67 tại Bình Định: Con sâu làm rầu nồi canh!

Thứ Sáu 12/05/2017 , 08:29 (GMT+7)

Sự cố hàng chục tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 của ngư dân Bình Định mới đi vào hoạt động đã gỉ sét, hư hỏng được ví như “con sâu làm rầu nồi canh”...

Những chiếc tàu vỏ thép nói trên do 2 đơn vị đóng tàu là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Cty Đại Nguyên Dương) và Cty TNHHMTV Đóng tàu Nam Triệu (Cty Nam Triệu) đóng mới đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thành quả thực hiện NĐ 67 trên địa bàn tỉnh này.

13-45-14_1
Ngư dân Nông Thanh Điền, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 88478 TS đang ăn nên làm ra.

Theo ông PhanTrọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, thực hiện NĐ 67 của Chính phủ, Bình Định được Bộ NN-PTNT giao chỉ tiêu đóng mới 305 tàu cá. Trong đó có 280 tàu khai thác thủy sản, 25 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 297 hồ sơ của các ngư dân đủ điều kiện vay vốn, đóng mới tàu, chiếm tỷ lệ 94%. Trong đó, có 56 ngư dân đã có khế ước vay vốn đóng tàu với tổng vốn hơn 874,6 tỷ đồng, chiếm phần nhiều trong đó là tàu vỏ thép với 44 chiếc, tổng vốn vay hơn 803,6 tỷ đồng.

“Hiện có 13 doanh nghiệp đóng tàu trên toàn quốc tiếp cận với ngư dân Bình Định để đóng tàu cá vỏ thép theo NĐ 67. Hầu hết những tàu cá nói trên của ngư dân đều đang hoạt động có hiệu quả. Đáng tiếc lại có những chiếc tàu của ngư dân các huyện: Hoài Nhơn, Phù Cát và Phù Mỹ do 2 đơn vị đóng tàu là Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu thực hiện bị sự cố. Những chiếc tàu này mới xuất xưởng chưa đầy 1 năm mà qua kiểm tra cho thấy đã gỉ sét, hư hỏng nghiêm trọng”, ông Hổ cho hay.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: Trong 7 chiếc tàu vỏ thép ngư dân Hoài Nhơn đóng tại Cty Nam Triệu thì 1 chiếc đã bị phá nước chìm dưới biển, 6 chiếc còn lại máy móc bị hư hỏng ngay từ khi mới đưa từ xưởng đóng tàu về. Bức xúc quá, có 3 chủ tàu đã bỏ tiền túi thuê 1 đơn vị độc lập giám định máy tàu, kết quả được thể hiện trong chứng thư là máy tàu không có yếu tố máy mới và không đồng bộ.

“Tuy nhiên, 8 chiếc tàu vỏ thép đóng sau do Cty Việt Tiến thực hiện thì đều đang hoạt động rất hiệu quả. Tất cả 8 tàu nói trên vừa ra khơi chuyến biển thứ 3, do đánh bắt thắng lợi nên trước khi mở biển các tàu đều mở tiệc rôm rả. Theo 8 chủ tàu nói trên, 2 chuyến biển đầu tiên vận hành tàu vỏ sắt không gặp sự cố hỏng hóc nào, tàu được đóng đúng với nghề nên hoạt động hiệu quả, chuyến biển nào cũng bội thu”, ông Công cho biết.

Còn theo ông Trần Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, sự cố xảy ra với những tàu vỏ thép do Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu đóng là bài học xương máu của ngư dân trong vấn đề lựa chọn đơn vị đóng tàu.

Ông Hương chia sẻ: “Hiện nay huyện Phù Cát có 13 tàu vỏ thép đi vào hoạt động, trong đó có 9 tàu do Cty Nam Triệu đóng, 2 tàu do Cty Đại Nguyên Dương và 2 tàu do Vinashin Nha Trang đóng. Cả 9 tàu do Cty Nam Triệu đóng đều đang bị trục trặc, chẳng chiếc nào hoàn chỉnh, 2 chiếc do Cty Đại Nguyên Dương đóng cũng vậy, cứ èo uột hoạt động không ra sao.

13-45-14_2
Những chiếc tàu vỏ thép do hỏng hóc phải nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi thuộc xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định).

Trong khi đó, 2 chiếc do Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin Nha Trang đóng thì hoạt động hiệu quả, chuyến biển nào ngư dân cũng lãi khá. Ví như tàu BĐ 88478 TS của ngư dân Nông Thanh Điền ở xã Cát Thành, chuyến biển cập bờ vừa rồi thu nhập đến 500 triệu đồng. Điều mà ngư dân cần phải cân nhắc là giá những chiếc tàu đóng tại các Cty Đại Nguyên Dương và Nam Triệu quá cao, từ 18 – 20 tỷ đồng/chiếc, trong khi tàu đóng ở Vinashin Nha Trang chỉ 15,5 tỷ đồng/chiếc nhưng đẹp, to, dài hơn và hoạt động hiệu quả hơn những chiếc kia”.

“Phải “phẫu thuật” tất cả những con tàu đang hư hỏng để tìm ra “bệnh”. Nếu tình trạng gỉ sét là do đóng thép kém chất lượng không đúng như trong hợp đồng thì phải thay lại toàn bộ cho ngư dân, chứ kiểu này thì sau khi hết hạn bảo hành ngư dân không biết phải xoay sở ra sao. Thậm chí phải “đại phẫu thuật”, những thiết bị không làm theo hợp đồng phải được thay thế lại y như hợp đồng đã ký kết”, ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, thẳng thắn.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm