| Hotline: 0983.970.780

Tiêm diện rộng 60.000 liều vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục

Chủ Nhật 08/10/2023 , 16:02 (GMT+7)

THÁI NGUYÊN Hiện giải pháp hiệu quả nhất để phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lây lan chính là tiêm vacxin phòng bao vây trên diện rộng.

Thời gian vừa qua, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thời gian vừa qua, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người dân còn chủ quan

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, thời gian vừa qua, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tuy xuất hiện với số ít trường hợp nhưng đã xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong khoảng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5, bệnh viêm da nổi cục được phát hiện trên 8 con bò ở các xã Khe Mo, Cây Thị và thị trấn Sông Cầu (huyện Đồng Hỷ). Còn tại phường Lương Sơn, TP. Sông Công, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 cũng ghi nhận 2 con bò bị ốm, có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, xác định có dịch bệnh viêm da nổi cục tại các địa phương trên, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp khống chế, xử lý dứt điểm các ổ bệnh, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, qua hơn 21 ngày kể từ ngày xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục tại huyện Đồng Hỷ, trên địa bàn không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Còn với phường Lương Sơn, địa phương cũng tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Theo bà Dương Thị Lưu, Chủ tịch UBND phường Lương Sơn, địa phương đã phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn các hộ dân cách ly, chăm sóc, điều trị cho vật nuôi ốm, bệnh.

Đồng thời, tiến hành vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc chuồng trại và môi trường chăn nuôi nhằm tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh. Thực hiện tiêu hủy, chôn lấp 1 con bò bị ốm, chết do bệnh viêm da nổi cục theo đúng quy định và triển khai ký cam kết với các hộ chăn nuôi trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục, khuyến cáo các hộ khác không đưa trâu, bò ra bãi chăn thả chung.

Phường Lương Sơn cũng thực hiện thống kê đàn trâu, bò chưa tiêm vacxin viêm da nổi cục, hướng dẫn người chăn nuôi đăng ký mua vacxin để tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi…

Nhiều người dân còn chủ quan, không thực hiện tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nhiều người dân còn chủ quan, không thực hiện tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cùng với huyện Đồng Hỷ và TP. Sông Công, khoảng tháng 8/2023, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra tại 4 hộ dân tại 3 xã Thượng Nung, Cúc Đường và Vũ Chấn của huyện Võ Nhai, với 6 con bò mắc bệnh. Trong đó 1 con bò có trọng lượng 175kg đã chết và bị tiêu hủy. Nguyên nhân xảy ra dịch bệnh được xác định do người dân còn chủ quan, không thực hiện tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với UBND huyện Võ Nhai chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Sau đó, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục đã cơ bản được kiểm soát, không phát sinh diện rộng.

Sau gần 1 tháng chữa trị, 3 con bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục của gia đình ông Hoàng Văn Mão (xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai), đã khỏi các triệu trứng và hồi phục dần.

“Nhận thấy bò có biểu hiện mắc bệnh, gia đình tôi đã báo cáo chính quyền địa phương và được cán bộ thú y hỗ trợ, cung cấp vật tư, hóa chất để vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, phun thuốc diệt côn trùng. Ngoài ra, tôi đã tích cực chăm sóc, bổ sung rau xanh, cho uống các loại thuốc theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để tăng sức đề kháng cho đàn bò”, ông Hoàng Văn Mão cho biết.

Chia sẻ về công tác khống chế dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn, bà Đặng Thị Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết, ngay khi phát hiện ổ dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Võ Nhai đã cấp 1.000 liều vacxin để tiêm phòng bao vây. Đồng thời, Trung tâm cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh, vận động bà con hạn chế chăn thả gia súc và nghiêm cấm việc bán chạy vật nuôi ốm, mắc bệnh.

Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn trâu, bò, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao, ổ dịch cũ để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh mới được phát hiện. Ảnh: Phạm Hiếu.

Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn trâu, bò, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao, ổ dịch cũ để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh mới được phát hiện. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đặt mục tiêu tỷ lệ tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục trên 80%

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lây lan trên diện rộng, Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao, ổ dịch cũ để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh mới được phát hiện.

Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tập kết, thu gom, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc; rà soát, thống kê tổng đàn vật nuôi để triển khai tiêm phòng vacxin, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn trở lên.

Theo ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, giải pháp hữu hiệu nhất để phòng chống bệnh viêm da nổi cục vẫn là tiêm vacxin phòng bệnh trên diện rộng. Do vậy, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động đăng ký tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục theo hướng xã hội hóa, phấn đấu tiêm 60.000 liều vacxin viêm da nổi cục (chiếm 80% tổng đàn).

Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nguyên tắc 5 không: không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển, không giết mổ tiêu thụ, không vứt ra môi trường, không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi.

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên cũng nhấn mạnh, gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục bị chết cần phải được tiêu hủy theo đúng quy định phòng, chống dịch, không để lây lan rộng, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi… Ngoài ra, không riêng với dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò, đối với các dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi, chính quyền các địa phương và người dân cũng cần chủ động các biện pháp phòng ngừa.

Cũng thep Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, hiện thời tiết nóng ẩm làm giảm sức đề kháng của đàn trâu, bò và tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát tán ra diện rộng, các loại côn trùng hút máu đang sinh sản, phát sinh nhiều.

Cùng với đó, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn trâu bò của người chăn nuôi vẫn chưa được quan tâm. Đặc biệt, một số hộ còn chủ quan, lơ là, không thực hiện tiêm phòng vacxin cho đàn trâu, bò, công tác giám sát, phát hiện, báo cáo dịch bệnh tại cơ sở ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa chưa kịp thời cần phải được chấn chỉnh ngay lập tức.

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên khuyến cáo, bà con cần thường xuyên khử trùng tiêu độc chuồng trại để diệt mầm bệnh, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tiêm đủ các liều vacxin phòng bệnh cho vật nuôi. Khi phát hiện gia súc có dấu hiệu mắc bệnh, bà con cần báo cho cơ quan chuyên môn để kịp thời xử lý, tuyệt đối không bán chạy, không bán chạy, giết mổ trâu, bò mắc bệnh...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm