Theo ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất, chiếm 80% lượng tiêu thụ trên toàn thế giới.
Là nước tiêu thụ lớn nhất, nên Trung Quốc cũng đang là thị trường nhập khẩu tổ yến lớn nhất thế giới và lượng nhập khẩu ngày càng tăng. Ông Hồng Đình Khoa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến, cho biết, năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 557 tấn tổ yến, tăng 23,4% so với năm 2022.
Trong quý 1 năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 145 tấn tổ yến, bằng gần 30% lượng tổ yến nhập khẩu trong cả năm 2023. Điều này cho thấy nhu cầu nhập khẩu tổ yến của thị trường Trung Quốc đang tiếp tục tăng lên và có thể tăng khoảng 15% trong năm nay.
Nhu cầu nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc đang tăng nhưng xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang thị trường này còn khiêm tốn. Ông Lê Thành Đại chia sẻ, trong quý 1/2024, các doanh nghiệp ngành yến Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được 2 tấn tổ yến sang Trung Quốc.
Trong những nguyên nhân đang dẫn tới việc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc còn thấp là hầu hết người tiêu dùng nước này chưa biết tới tổ yến nhà của Việt Nam.
Theo ông Lê Thành Đại, từ nhiều năm nay, người Trung Quốc đã quen sử dụng tổ yến nhập khẩu từ Malaysia và Indonesia. Với tổ yến Việt Nam, người Trung Quốc gần như chỉ biết đến thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Nhưng yến sào Khánh Hòa là yến đảo nên có giá rất cao, chỉ người khá giả mới có thể sử dụng. Còn tổ yến nhà của Việt Nam, vốn dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng phổ thông, lại chưa mấy người biết đến.
Chính vì vậy, để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc biết tới và sẵn sàng mua tổ yến Việt Nam, ngoài việc nâng cao chất lượng tổ yến xuất khẩu, cần phải đẩy mạnh các chương trình tiếp thị, quảng bá tổ yến Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.
Vừa qua, một số lô tổ yến Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc và bán ở thị trường này theo kiểu thăm dò, để người tiêu dùng Trung Quốc biết rằng, ngoài thương hiệu yến sào Khánh Hòa có nguồn gốc là yến đảo, Việt Nam còn những thương hiệu tổ yến khác với nguồn gốc yến nhà, cũng có chất lượng rất tốt.
Ông Đại cho rằng, với cách tiếp thị như thế này, khi người tiêu dùng Trung Quốc đã được tiếp cận và dùng thử các sản phẩm từ yến nhà của Việt Nam, họ sẽ biết được rằng ngoài yến đảo Khánh Hòa, Việt Nam có những sản phẩm tố yến nhà chất lượng tốt với giá cả phải chăng, từ đó, họ đến với các sản phẩm tổ yến Việt Nam.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông, quảng bá tổ yến Việt Nam trên thị trường Trung Quốc cũng sẽ được ngành yến thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Hiệp hội Yến sào Việt Nam sẽ có một chương trình làm việc với kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc. 2 bên sẽ hợp tác quảng bá, đưa hình ảnh tổ yến Việt Nam đến với tất cả các vùng miền của Trung Quốc.
Chương trình này có mục tiêu để đông đảo người Trung Quốc biết tới tổ yến từ nguồn gốc yến nhà của Việt Nam từ chất lượng, hàm lượng các chất dinh dưỡng, các thương hiệu đáng chú ý... Với sự hợp tác quảng bá một cách bài bản như vậy, Hiệp hội Yến sào Việt Nam hy vọng sẽ tạo niềm tin với người tiêu dùng Trung Quốc, qua đó xác lập được chỗ đứng cho tổ yến Việt Nam tại thị trường này.