| Hotline: 0983.970.780

Tiết lộ trao đổi giữa không lưu Việt Nam và Malaysia khi MH370 mất tích

Thứ Tư 09/03/2016 , 07:43 (GMT+7)

Mặc dù khá sửng sốt khi máy bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar nhưng kiểm soát không lưu của Việt Nam đã nhanh chóng liên lạc với đối tác phía Malaysia để xác minh tình hình.


Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 vẫn tiếp tục sau 2 năm mất tích. (Ảnh minh họa: EPA)


Chính phủ Malaysia vừa công bố một báo cáo mới có tựa đề “Tuyên bố tạm thời và Thông tin thực tế + MH370” liên quan đến sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines này.

Báo cáo chỉ ra, khi máy bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar, các nhân viên giám sát không lưu của cả Malaysia và Việt Nam đều tỏ ra rất hốt hoảng.

Kiểm soát không lưu của Việt Nam đã nhanh chóng liên hệ với đối tác Malaysia để xác nhận sự việc. Theo đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa giám sát không lưu của 2 nước, kiểm soát không lưu Việt Nam đã hỏi liệu đối tác Malaysia có nhận thông tin nào từ phía Malaysia Airlines về chiếc máy bay mất tích hay không. Phía đối tác đã trả lời rằng chưa nhận bất cứ thông tin nào.

Kiểm soát không lưu Việt Nam sau đó đã đề nghị xác nhận vị trí cuối cùng mà họ liên lạc được với MH370. “Vị trí cuối cùng chúng tôi nhận được liên lạc là ở khu vực Biển Đông”, phía Malaysia trả lời.

Các nhân viên không lưu này ngay sau đó trở nên lo lắng hơn khi nhận ra rằng chiếc máy bay đã thực sự biến mất: “Chúng tôi đã mất liên lạc mà tôi vừa nhìn thấy trên màn hình radar”, nhân viên kiểm soát không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh nói. “Máy bay đã biến mất trên màn hình radar, anh hãy cố gắng liên lạc thông qua radio của máy bay khác”, không lưu Malaysia đáp lại. Tuy nhiên, kiểm soát không lưu Việt Nam cho biết đã liên lạc với tất cả các máy bay ở tất cả các tần số có được nhưng không có hồi đáp.

Đoạn ghi âm trên được công bố vào dịp tròn 2 năm kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn khi đang chở 239 người trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3/2014.

Trong khi đó, cuộc tìm kiếm mang quy mô quốc tế trong suốt thời gian qua vẫn chưa thể tìm ra manh mối của một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không này. Chỉ có duy nhất một mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion của Pháp hồi tháng 7 năm ngoái được xác nhận là phần cánh của máy bay.

Tuy nhiên, ông Martin Dolan, người đứng đầu Cục An toàn Giao thông Úc, đơn vị đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370, ngày 7/3 cho hay ông tin rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được tìm thấy trong vài tháng tới, dù cuộc tìm kiếm tiêu tốn nhiều tỷ USD đang bước vào giai đoạn cuối.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm