| Hotline: 0983.970.780

Tìm kiếm hạnh phúc trong vương quốc của phút giây hiện tại

Thứ Bảy 09/04/2022 , 18:02 (GMT+7)

Tìm kiếm hạnh phúc dường như là một con đường mơ hồ, nếu mỗi con người không cảm nhận được giá trị của chính mình trong vương quốc của phút giây hiện tại.

Thiền sư Pháp Nhật.

Thiền sư Pháp Nhật.

Tìm kiếm hạnh phúc là điều mà con người luôn đặt ra từ xưa đến nay. Tìm kiếm hạnh phúc đâu chỉ là có được cơm ăn áo mặc hay quyền cao chức trọng. Tìm kiếm hạnh phúc có khi chỉ cần thái độ vui vẻ và cảm giác thong dong.

Vậy thì, cần chuẩn bị gì cho cuộc tìm kiếm hạnh phúc cứ ngỡ vô cùng nhọc nhằn và vô vọng kia? Tác giả Pháp Nhật vừa phát hành cuốn sách “Vương quốc của phút giây hiện tại” để trả lời câu hỏi ấy.

Tác giả Pháp Nhật là một thiền sư quen thuộc với công chúng Việt Nam trong nước lẫn hải ngoại. Tác giả Pháp Nhật từng có nhiều cuốn sách hướng dẫn đạt được an lạc tâm thân như “Trọn vẹn, cảm nhận, yêu thương”, “Bạn bình an – thế giới bình an”, “Chân lý và sự tĩnh lặng”, “Về nhà”, “Nghệ thuật của sự chữa lành”...

Tác giả Pháp Nhật cho rằng con đường hạnh phúc là con đường của sự trở về. Trở về để nuôi lớn những gì tươi đẹp. Trở về để thấy được yêu thương là cần thiết cho cuộc đời, là món quà mà trong mỗi chúng ta, ai cũng có.

Trong cuốn sách “Vương quốc của phút giây hiện tại”, tác giả Pháp Nhật bày tỏ: “Tôi nói là tôi đi trên con đường này, trên con đường hạnh phúc. Nhưng thật ra thì tôi đang trở về. Vâng, đi trên con đường hạnh phúc cũng là một sự trở về. Trở về để ngắm kỹ những bông hoa thơm đang nở hai bên đường. Trở về, tôi chăm sóc những bông hoa của thương yêu, những bông hoa của hiểu biết, tha thứ, bao dung… Trở về, tôi tìm cách nhổ bỏ những cây giận hờn, u mê, ganh tị, bạo động, hận thù.

Những cây cỏ dại đầy gai vẫn còn đó, nhưng chúng không phát triển, bởi vì tôi không cho chúng cơ hội có thêm thức ăn. Những bông hoa của hiểu biết, của thương yêu, của tha thứ, bao dung thì ngày một thêm sắc hương. Giờ đây, tôi thấy mình có những bông hoa đẹp để tặng cho người, tặng cho đời. Và hạnh phúc của tôi được làm nên từ đó. Một bông hoa được cho đi là một niềm vui được có mặt”.

Cuốn sách khẳng định con đường hạnh phúc là con đường của sự trở về.

Cuốn sách khẳng định con đường hạnh phúc là con đường của sự trở về.

Hạnh phúc vốn là những điều bình dị, là tâm an nhiên và để chạm tới hạnh phúc, con người chỉ cần an trú trong hiện tại. Nhiều người loay loay tìm kiếm hạnh phúc, vì họ chưa hiểu rằng, hạnh phúc không phải là có thật nhiều, mà biết thế nào là đủ.

Hạnh phúc là sống hết mình cho hôm nay, cuốn sách “Vương quốc của phút giây hiện tại” nhấn mạnh: “Ai cũng thấy rằng ngay giây phút này, ở đây, tất cả những gì mình cần tìm kiếm đã có sẵn hết rồi. Vì biết như vậy nên không ai có nhu cầu rong ruổi, tìm cầu bất cứ một thứ gì cả. Vì không rong ruổi tìm cầu nên ai cũng thảnh thơi. Vì thảnh thơi nên cái mà mọi người hiến tặng cho nhau chính là hạnh phúc và yêu thương”.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm