| Hotline: 0983.970.780

Tin sốc: Thủ tướng Nhật Bản Suga sắp từ chức

Thứ Sáu 03/09/2021 , 11:57 (GMT+7)

Ông Suga Yoshihide cho biết sẽ không tranh cử cuộc bầu cử lãnh đạo sắp tới, điều này có nghĩa là ông sẽ sớm rời bỏ chức thủ tướng chỉ sau một năm tại vị.

Trong các cuộc khảo sát uy tín mới nhất, xếp hạng ủng hộ đối với Thủ tướng Suga đã giảm xuống còn khoảng 26%. Ảnh: KyodoNews

Trong các cuộc khảo sát uy tín mới nhất, xếp hạng ủng hộ đối với Thủ tướng Suga đã giảm xuống còn khoảng 26%. Ảnh: KyodoNews

Tuyên bố đầy bất ngờ của Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide vừa loan đi đồng nghĩa với việc đất nước mặt trời mọc sẽ sớm có một vị thủ tướng mới.

Theo báo chí, truyền thông Nhật Bản, ông Suga đã đột ngột đưa ra thông báo này tại một cuộc họp bất thường của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) đương quyền vào thứ Sáu.

Lý do không tham gia cuộc bầu cử sắp tới được ông Suga giải thích là ông muốn tập trung vào các biện pháp chống đại dịch coronavirus (Covid-19). Cuộc bầu cử lãnh đạo LDP dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới.

Hiện dư luận Nhật Bản đang đồn đoán, các ứng cử viên tiềm năng cho vị trí tân Thủ tướng sắp tới là cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio và nữ cựu Bộ trưởng Nội vụ Takaichi Sanae, tuy nhiên bà Takaichi sẽ phải cần chữ ký của 20 nhà lập pháp trong đảng.

Theo NHK, tin sốc được ông Suga vừa đưa ra khiến nhiều người ở Nhật Bản hết sức ngạc nhiên. Một người đàn ông ở độ tuổi 60 nói: "Người dân Nhật đang cảm thấy bất ổn về tình hình chính trị, và họ muốn các chính trị gia có hành động tích cực hơn để đối phó với coronavirus".

Một phụ nữ 80 tuổi thì cho biết: "Tôi nghĩ tốt hơn là ông Suga không nên tham gia tranh cử nữa vì ông ấy đang đánh mất dần tên tuổi. Tôi nghĩ phản ứng của ông ta đối với đại dịch là chưa đủ".

Theo hãng CNBC, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thời gian vừa qua đã liên tục phải đối mặt với những lời chỉ trích và xếp hạng tín nhiệm thấp về các biện pháp đối phó coronavirus chậm chạm cũng như tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 bất chấp những lo ngại về sức khỏe của công chúng.

Dự kiến, đảng LDP chiếm đa số trong Quốc hội sẽ chọn ra một lãnh đạo chính phủ mới để lấp vào khoảng trống mà ông Suga để lại.

Ông Suga Yoshihide nhậm chức vào giữa tháng 9 năm ngoái, đúng một năm sau khi người tiền nhiệm Shinzo Abe từ chức vì vấn đề sức khỏe.

Ông Suga xuất thân là con trai của một nông dân trồng dâu tây ở tỉnh Akita, phía bắc Nhật Bản, đã nhận được tỷ lệ ủng hộ cao tới 70% ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình vì ông là một nhà lãnh đạo của dân thường chứ không phải các gia đình chính trị dòng dõi như ông Abe.

(NHK, CNBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.