| Hotline: 0983.970.780

Tình trạng sức khỏe ông Trump vẫn bị đặt nhiều dấu hỏi

Thứ Hai 05/10/2020 , 10:34 (GMT+7)

Đội ngũ chuyên gia y tế không tham gia điều trị cho ông Trump cho biết, việc ông được dùng thuốc dexamethasone là bằng chứng bệnh tình của ông có thể nghiêm trọng.

Đội ngũ bác sĩ của Nhà Trắng tại buổi họp báo về sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bệnh viện quân y Walter Reed ở Bethesda, Maryland hôm 4/10. Ảnh: Reuters

Đội ngũ bác sĩ của Nhà Trắng tại buổi họp báo về sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bệnh viện quân y Walter Reed ở Bethesda, Maryland hôm 4/10. Ảnh: Reuters

Theo các bác sỹ, dexamethasone vốn là một loại thuốc gốc steroid được sử dụng phổ biến để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau nhằm chống viêm. Trước đó, hôm Chủ nhật đội ngũ y tế của Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã được sử dụng steroid sau khi hụt hơi, thiếu oxy. Tuy nhiên ngay sau đó, các bác sỹ nói tình trạng sức khỏe của ông Trump đang được cải thiện và ông có thể được xuất viện vào thứ Hai.

Tiến sĩ Daniel McQuillen, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Lahey ở Burlington, bang Massachusetts cho biết: “Những gì tôi nghe được trong phần mô tả tại cuộc họp báo cho thấy, bệnh tình của tổng thống nặng hơn viễn cảnh lạc quan được đưa ra”.

Trong khi đó, Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết, dexamethasone có lợi thế dùng cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nguy kịch hoặc nặng cần bổ sung thêm oxy. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng, thuốc này lại lợi bất cập hại nếu được dùng ở những người nhiễm bệnh nhẹ hơn.

Tiến sĩ Stuart Cohen, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế UC Davis cho hay: “Bệnh nhân Trump nay đã 74 tuổi, lại thừa cân và có nguy cơ biến chứng cao nên đã phải sử dụng liều cao ngay từ đầu”.

Ông Cohen và các bác sĩ khác đã từng điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19 trong nhiều tháng qua cho biết, việc ông Trump tối Chủ nhật đã ra khỏi bệnh viện để vẫy tay chào các đám đông ủng hộ là một điều bất ngờ và khả năng có thể xuất viện sớm cũng được đặt ra.

Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước ông Trump đã được đưa đến bệnh viện quân sự Walter Reed sau khi thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ, khi còn ở Nhà Trắng, tổng thống đã được dùng loại thuốc Regeneron, vốn đang trong quá trình thử nghiệm. Sau đó, đến thứ Bảy ông Trump đã bắt đầu điều trị liệu  trình 5 ngày loại thuốc remdesivir kháng virus mua của hãng Gilead Sciences để tiêm tĩnh mạch.

Theo các chuyên gia y tế, cả hai loại thuốc trên đều có ý nghĩa trong giai đoạn đầu của người bệnh để ngăn ngừa bệnh trở nặng, nhưng dexamethasone thường được dành cho những người ở tình trạng sức khỏe rất xấu.

Hình ảnh ông Donald Trump ngồi trong xe hơi xuất hiện trước công chúng hôm 4/10 bị chỉ trích là quá mạo hiểm. Ảnh: Reuters

Hình ảnh ông Donald Trump ngồi trong xe hơi xuất hiện trước công chúng hôm 4/10 bị chỉ trích là quá mạo hiểm. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tiến sĩ David Battinelli, giám đốc y tế tại Trung tâm Y tế Northwell ở New York thì tỏ ra lạc quan với khả năng ông Trump có thể xuất viện vào thứ Hai, nhưng cảnh báo việc hồi phục hoàn toàn sẽ phải mất thời gian. “Sẽ rất khó để cho ông ta có thể đi ra ngoài và tham gia chiến dịch tranh cử trong những ngày tới”, ông này nói.

Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins cho biết: “Chúng tôi chỉ dùng dexamethasone cho những bệnh nhân cần bổ sung oxy. Nếu ông Trump không còn cần phải bổ sung oxy và có thể quay trở lại các hoạt động bình thường thì các bác sĩ có thể cho ông ấy xuất viện sớm”.

"Tuy nhiên câu hỏi lớn nhất vào lúc này chính là tình trạng thực tế sức khỏe của ông Trump đang xấu đi hay tiến triển tốt lên?" Tiến sĩ Adalja tự vấn.

Các bệnh nhân Covid-19 thường được có chung biểu hiện bệnh chia làm hai giai đoạn xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây tổn thương các cơ quan. Tiến sĩ Cohen nói: “Thông thường mọi ca bệnh đều ủ tới một tuần mới phát rồi mọi thứ xuống dốc rất nhanh. Vì vậy rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra".

Đồng quan điểm này, tiến sĩ Rajesh Gandhi, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết: “Một số người bị mắc Covid-19 bị biến chứng tồi tệ hơn và khó thở sau khoảng một tuần xuất hiện các triệu chứng ban đầu”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.