| Hotline: 0983.970.780

Tổ hợp tác nâng thương hiệu hoa hồng Sa Đéc

Thứ Năm 09/03/2023 , 09:15 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Tổ hợp tác hoa hồng ở phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) là một trong những tổ đang hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều nông dân tham gia.

Thời gian gần đây, nhiều tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng đã được thành lập ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp). Trong đó, Tổ hợp tác hoa hồng ở phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc) là một trong những tổ đang hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều nông dân tham gia.

ảnh 1: Ngoài các cuộc họp định kỳ, các thành viên trong Tổ hợp tác thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kỹ thuật trồng, chia sẻ giống mới với nhau

Ngoài các cuộc họp định kỳ, các thành viên trong Tổ hợp tác thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kỹ thuật trồng, chia sẻ giống mới với nhau. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Đã nhiều năm gắn bó với cây hoa hồng, mặc dù có khá nhiều kinh nghiệm trong sản xuất giống hoa này nhưng khi địa phương thành lập Tổ hợp tác, ông Trần Hữu Thiện (ngụ phường Tân Quy Đông) đã chủ động tham gia, bởi theo ông Thiện, với sự đa dạng về chủng loại và thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay, đòi hỏi nông dân phải tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm, nên việc cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa nông dân với nhau sẽ là giải pháp để nâng cao chất lượng cho cây hoa hồng Sa Đéc.

Ông Thiện chia sẻ: “Hoa hồng muốn trồng được phải có kinh nghiệm. Bây giờ anh em trong Tổ hợp tác nghiên cứu trồng tùy theo thị trường, nghĩa là mình trồng những gì nhu cầu thị trường cần chứ không trồng những gì mình có như trước kia mạnh ai nấy trồng. Sản phẩm làm ra được thị trường đón nhận”.

Hiện Tổ hợp tác hoa hồng phường Tân Quy Đông đã có trên 30 thành viên, chủ lực của Tổ là trồng và cung ứng hoa hồng và một số loại hoa khác. Mỗi năm, Tổ hợp tác cung ứng hàng trăm ngàn giỏ hoa cho thị trường. Trong vụ hoa Tết vừa rồi, thời tiết không mấy thuận lợi đối với cây hoa hồng. Tuy nhiên, các thành viên trong Tổ đã cùng họp bàn, trao đổi kỹ thuật để đối phó với thời tiết. Nhờ đó, hoa vẫn phát triển tốt, đủ cung ứng cho thị trường, tổ viên cũng có thu nhập ổn định.

ảnh 2: Nhiều giống hoa hồng mới được các thành viên trong Tổ hợp tác giới thiệu nhân giống làm cho bức tranh làng hoa Sa Đéc thêm phú phú hơn.

Nhiều giống hoa hồng mới được các thành viên trong Tổ hợp tác giới thiệu nhân giống làm cho bức tranh làng hoa Sa Đéc thêm phú phú hơn. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Anh Huỳnh Thanh Tuấn, Tổ trường Tổ hợp tác hoa hồng phường Tân Quy Đông cho biết thêm: “Năm vừa qua thời tiết khắc nghiệt, thay đổi đột ngột, không thuận lợi trồng hoa. Sớm nắm bắt tình hình, anh em trong Tổ hợp tác đã trao đổi kinh nghiệm trong cách trồng như: Làm nhà lưới, nhà màng, nhà mủ, phun thuốc theo định kỳ để đối phó thời tiết khắc nghiệt. Nhờ đó, chất lượng cây hoa ổn định hơn so với những người ở ngoài Tổ hoa hồng, giá bán cũng tốt, ai cũng có lợi nhuận. Hàng tháng, Tổ sẽ họp để trao đổi khoa học kỹ thuật, giá cả các loại hoa để thống nhất trong mua bán nên việc tiêu thụ thuận lợi hơn”.

Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong sản xuất hoa hồng, các tổ viên còn chia sẻ với nhau về những giống mới để cung ứng cho thị trường. Song song đó, Tổ còn có vai trò là đầu mối tiếp nhận các đơn hàng để phân phối cho tổ viên sản xuất cũng như làm đầu mối tìm đầu ra cho bà con với giá cả ổn định. Vì thế, tổ viên an tâm hơn trong quá trình sản xuất.

Thời gian tới, Tổ hợp tác sẽ dần chuyển sang mô hình hội quán. Ảnh

Thời gian tới, Tổ hợp tác sẽ dần chuyển sang mô hình hội quán. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Thấy được hiệu quả của Tổ hợp tác, hiện nay, chính quyền địa phương cũng đã có định hướng trong việc nâng chất lượng cho Tổ trong thời gian tới. Ông Trần Văn Lành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc) thông tin: “Quá trình hoạt động của Tổ hợp tác hoa hồng thời gian qua đạt hiệu quả nên số lượng thành viên ngày càng tăng. Định hướng tới có thể sẽ nâng dần từ Tổ hợp tác thành hội quán để duy trì hoạt động và tạo điều kiện để bà con nông dân, tổ viên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng hoa, từng bước nâng dần thành HTX...".

Với hơn 2.300 hộ trồng và kinh doanh hoa kiểng, việc có thêm những tổ hợp tác sẽ rất cần thiết để hoa kiểng Sa Đéc phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất