| Hotline: 0983.970.780

Tội phạm ma túy hoành hành từ phố đến làng

Thứ Hai 26/10/2020 , 10:23 (GMT+7)

Bất chấp nỗ lực ngăn chặn của ngành chức năng, tội phạm liên quan đến ma túy ở Bình Định không ngừng tăng trưởng với hình thức hoạt động ngày càng tinh vi.

Đội lốt lương thiện để bán ma túy

Mới đây, đơn vị Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Phát (22 tuổi) ở khu phố 3, phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 gói nilon, bên trong có chứa hạt tinh thể màu trắng với khối lượng 0,3794gam, đối tượng Phát khai nhận là Methamphetamine.

Vụ việc này đã được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn ra quyết định khởi tố vào ngày 17/8 vừa qua và bàn giao đối tượng để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Những đối tượng sử dụng ma túy tại 1 khách sạn trên đường Đống Đa thuộc phường Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) bị ngành chức năng bắt giữ. Ảnh: C.A.

Những đối tượng sử dụng ma túy tại 1 khách sạn trên đường Đống Đa thuộc phường Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) bị ngành chức năng bắt giữ. Ảnh: C.A.

Trước đó, vào đêm 6/8, trong lúc cả xã hội đang lo lắng về dịch Covid-19 đang tái bùng phát thì tại 1 khách sạn trên đường Đống Đa  thuộc phường Thị Nại (TP Quy Nhơn), ngành chức năng đã phát hiện 11 đối tượng đang cùng nhau sử dụng ma túy, 3 đối tượng trong nhóm này đã bị tạm giữ hình sự vì tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hoặc mới đây, sáng 13/8, lực lượng chức năng đã kiểm tra 1 ngôi nhà ở khu vực 4 phường Quang Trung (TP Quy Nhơn) và bắt 1 đối tượng đang trốn lệnh truy nã, đồng thời phát hiện đối tượng Chung Ngọc Linh (SN 1974) ở TP Quy Nhơn đang tàng trữ 57,92g ma túy và 75 viên thuốc lắc.

Những đối tượng mua bán ma túy hoạt động với những hình thức rất xảo quyệt hòng qua mắt lực lượng chức năng. Ví như mở quán cà phê nhưng công việc chính là bán ma túy. Đơn cử như trường hợp Nguyễn Văn Thơm (SN 1996) ở xã Phước Thành (huyện Tuy Phước).

Quán cà phê do Thơm làm chủ chỉ là vỏ bọc và hoạt động ngầm bên trong là ma túy. Để qua mắt cơ quan chức năng, Thơm không cung cấp hàng tràn lan mà chỉ bán cho “bạn hàng” hoặc trực tiếp giao hàng cho những con nghiện có nhu cầu. Trong 1 lần Thơm đi giao ma túy cho “bạn hàng” ở đường Hùng Vương, phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) thì bị sa lưới pháp luật. Tại hiện trường, trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Bình Định đã bắt quả tang trong người Thơm đang giữ 50 viên thuốc lắc và 10g Ketamine.

1 trong 3 đối tượng bị tạm giữ hình sự bị tạm giữ hình sự vì tàng trữ trái phép chất ma túy tại 1 khách sạn trên đường Đống Đa thuộc phường Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: C.A.

1 trong 3 đối tượng bị tạm giữ hình sự bị tạm giữ hình sự vì tàng trữ trái phép chất ma túy tại 1 khách sạn trên đường Đống Đa thuộc phường Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: C.A.

Còn Diệp Hải Toàn (SN 2001) ở huyện Phù Mỹ thì nấp dưới bóng là công nhân đang làm việc cho 1 xưởng đá nằm trên địa bàn TP Quy Nhơn, nhưng công việc chính của y là mua bán ma túy. Khi bị ngành chức năng phát hiện, Toàn khai nhận: “Tôi giấu ma túy ở 1 nơi cách phòng trọ khoảng 20m rồi dùng lá khô che kín lại. Khi bạn hàng có nhu cầu, gọi điện “kêu hàng” thì tôi cho người khác đi giao, tôi chỉ giao dịch với khách hàng qua điện thoại và tin nhắn  Facebook”.

Dồn nỗ lực triệt phá tệ nạn ma túy

Nắm bắt được tình hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng hoành hành, ngành chức năng ở Bình Định đã quyết tâm khoanh vùng, liên tục phát hiện, triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Địa bàn hoạt động của tội phạm ma túy không chỉ tập trung ở TP Quy Nhơn mà hiện đang lan rộng ra các vùng nông thôn. Chúng lập đường dây khép kín để tổ chức mua bán ma túy nhỏ lẻ, chủ yếu là mua ma túy về rồi phân nhỏ bán lẻ kiếm lời. Hoạt động của tội phạm mua bán ma túy rất tinh vi, có nhiều thủ đoạn để đối phó với ngành chức năng. Đáng quan ngại là hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên gia tăng.

Một đối tượng đang sử dụng ma túy trong khách sạn bị ngành chức năng bắt giữ. Ảnh: C.A.

Một đối tượng đang sử dụng ma túy trong khách sạn bị ngành chức năng bắt giữ. Ảnh: C.A.

Theo đại tá Trương Minh Ngọc, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bình Định), ngay trong thời gian này, ngành chức năng đang triển khai kế hoạch kiểm soát hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng tiền chất ma túy; thuốc gây nghiện, chất hướng thần nhằm hạn chế tối đa những hành vi vi phạm xung quanh loại tội phạm về ma túy.

“Theo thống kê của ngành chức năng, hiện ở Bình Định có tổng số người sử dụng đang được quản lý là 798 người; trong đó có 740 người nam, 58 người nữ, tăng 301 người so với năm 2019. Có 76/159 phường, xã, thị trấn trên địa bàn có người sử dụng ma túy.  Tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành hội đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, đặc biệt chú trọng đến đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất