| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hái chè ở bản Bo: Ký ức đẹp trong lòng người Mông

Thứ Sáu 26/07/2024 , 07:38 (GMT+7)

Lời động viên, căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp bà con các dân tộc Lai Châu đồng lòng vượt khó, phát triển kinh tế để cuộc sống khấm khá hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng bà con tham quan đồi chè nguyên liệu. Ảnh: Tùng Phương. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng bà con tham quan đồi chè nguyên liệu. Ảnh: Tùng Phương. 

Người lãnh đạo gần gũi

Tháng 7/2016, xã Bản Bo của huyện Tam Đường (Lai Châu) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm. Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bà con nhân dân trong xã ai nấy đều tiếc thương, mới đó đã 8 năm.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư xã Bản Bo ngậm ngùi, không chỉ cán bộ, mà bà con nhân dân khi nghe tin bác Trọng mất, ai cũng cảm thấy buồn. Là người thường xuyên theo dõi các thông tin từ Trung ương cứ nghĩ bác ốm bình thường, vậy mà...  

Hồi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm, bà con Bản Bo vừa bất ngờ, vừa vinh dự. Tổng Bí thư ân cần bắt tay, trò chuyện, thăm hỏi từng cụ già, từng người dân. Bà con không cảm thấy có khoảng ngăn cách giữa một người lãnh đạo Đảng với nhân dân.

"Ấn tượng hôm đón tiếp bác, chúng tôi cùng với lãnh đạo tỉnh, huyện chuẩn bị tại hội trường một chiếc bàn và 3 cái ghế ở trên, dự kiến bác Trọng ngồi giữa, Bí thư tỉnh ngồi một bên và Bí thư huyện ngồi một bên. Thế nhưng, khi bác vào, bác hỏi một câu, thế đồng chí Bí thư xã đâu? Rồi bác mời tôi lên ngồi cạnh với bác cùng làm việc, trao đổi, trò chuyện với bà con nhân dân”, ông Nguyễn Xuân Hoàn nhớ lại. 

Tổng Bí thư rất quan tâm vấn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, làm sao để đời sống vật chất, tinh thần của bà con nhân dân các dân tộc ở Lai Châu nói chung, xã Bản Bo nói riêng ngày càng được nâng lên.

Tổng Bí thư đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc tiếp tục phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, đồng thời khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sau buổi làm việc, Tổng Bí thư đi lên vùng chè nguyên liệu của xã Bản Bo. Tổng Bí thư cũng thưởng thức một số sản phẩm chè và dùng thử bánh kẹo làm từ chè của bà con nhân dân trong xã.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hái chè cùng bà con nhân dân. Ảnh: Tùng Phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hái chè cùng bà con nhân dân. Ảnh: Tùng Phương.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ

Trung tuần tháng 7, vùng nguyên liệu chè xã Bản Bo bước vào mùa thu hoạch chính vụ. Từ sáng sớm, ông Hạng A Sào, dân tộc Mông, ở bản Nậm Phát cùng vợ lên đồi thu hái những búp chè non mơn mởn. 

Cây chè là nguồn thu nhập chính của gia đình ông và giúp bà con nhân dân trong bản xóa đói giảm nghèo từ nhiều năm nay. 

Cũng tại đồi chè của gia đình ông Hạng A Sào, năm 2016, ông cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vinh dự đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm. Tổng Bí thư vừa trò chuyện vừa hái chè với bà con nhân dân, cứ như một người nông dân thực thụ. 

Tại đây, Tổng Bí thư động viên bà con nhân dân trong bản đồng lòng vượt khó, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… từng bước nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế. 

Hình ảnh người lãnh đạo gần gũi với người dân, ông Hạng A Sào và bà con trong bản vẫn nhớ như in. Chuyến thăm đó, ông Hạng A Sào đã được gặp và là người dẫn đường để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan đồi chè. Hay tin Tổng Bí thư qua đời, ông Sào và bà con dân bản xúc động, thấy nhói đau trong lồng ngực mình. 

"Nghe tin bác Tổng Bí thư từ trần, tôi và bà con buồn lắm, đất nước ta mất đi một lãnh đạo tận tụy vì dân. Trước đây, Tổng Bí thư lên thăm đồi chè của gia đình, đã động viên tôi và bà con chăm sóc tốt để thoát nghèo. Từ lời động viên của Tổng Bí thư, bà con trong bản đã cố gắng vươn lên, nay đời sống đã ấm no, hạnh phúc rồi”, ông Sào nói.

Sau cuộc gặp đó, ông Hạng A Sào tích cực khai hoang và mở rộng diện tích trồng chè của gia đình. Đến nay, ông có hơn 2ha chè, trong đó một nửa diện tích là chè Kim Tuyên có chất lượng, giá trị cao…

Từ những lời động viên, căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Bo cũng tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các mô hình kinh tế mới, cây trồng vật nuôi năng suất cao vào sản xuất… giúp người dân nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc, trao đổi với chính quyền địa phương, nhân dân xã Bản Bo (huyện Tam Đường, Lai Châu). Ảnh: Xuân Hoàn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc, trao đổi với chính quyền địa phương, nhân dân xã Bản Bo (huyện Tam Đường, Lai Châu). Ảnh: Xuân Hoàn.

Tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và người dân

Sau cuộc nói chuyện, cùng đi hái chè với người dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm cán bộ, công nhân nhà máy chè San Cha tại xã Bản Bo. Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chè Tam Đường, đến nay vẫn trân trọng lưu giữ những tấm ảnh kỷ niệm trong lần được gặp mặt Tổng Bí thư tại nhà máy chè.

Tổng Bí thư đã động viện tập thể cán bộ, công nhân viên người lao động của công ty và nói họ là nguồn động lực to lớn để công ty ngày càng phát triển. Cùng với những đơn vị, doanh nghiệp khác trong lĩnh vực nông nghiệp thực hiện sứ mệnh xây dựng, đưa thương hiệu sản phẩm trà Lai Châu vươn xa, mở rộng thị trường. Qua đó, đảm bảo đầu ra, đời sống cho người dân trồng chè.

Bà Nguyễn Thị Loan xúc động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời là sự mất mát to lớn, cán bộ, công nhân người lao động công ty hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, liên kết cùng bà con nông dân để ổn định đời sống, gia tăng thu nhập cho người dân trồng chè.

8 năm sau ngày Tổng Bí thư đến thăm, đến nay, cuộc sống của bà con nhân dân ở những bản làng của xã Bản Bo đã khấm khá hơn trước rất nhiều. 

Xã Bản Bo giờ đây trở thành xã phát triển khá của huyện Tam Đường, đặc biệt, trồng chè giúp thu nhập của bà con tăng gấp 3-4 lần so với trồng lúa. Có nhiều hộ gia đình thu nhập từ 100-300 triệu đồng mỗi năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều tại địa phương xuống còn dưới 20%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. 

Sản lượng chè của xã năm 2016 từ hơn 1.000 tấn chè búp tươi/năm, diện tích hơn 300ha nay tăng 10 lần, đạt 10.000 tấn/năm, diện tích gần 1.000ha.

Có được thành quả này, cùng với sự quan tâm của tỉnh, huyện, có công lao rất lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những lời căn dặn, động viên đối với địa phương và bà con nhân dân.

Ông Đèo Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Bản Bo kìm nén cảm xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dù đã ra đi nhưng mãi là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cống hiến hết mình cho đất nước, cho nhân dân. Truyền cảm hứng cho tất cả cán bộ, đảng viên trong từng lời nói, việc làm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Bản Bo sẽ cụ thể hóa bằng hành động, với mục tiêu nâng cao các tiêu chí, để xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. 

Xem thêm
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình kiểm tra khắc phục hậu quả bão tại Thái Bình, Nam Định

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thái Bình, Nam Định.

Tiền tỷ 'bay vèo' trong đêm, nông dân chỉ biết bật khóc

HẢI DƯƠNG Nông dân trồng dưa lưới tại xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) mất hàng tỷ đồng vì sập nhà màng và chật vật bán rẻ nông sản sau bão số 3.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

21 người thiệt mạng do ảnh hưởng bão số 3

Cập nhật đến 18h ngày 8/9 có 21 người thiệt mạng và còn 3 người mất tích tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3.