| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Belarus

Thứ Năm 27/11/2014 , 20:52 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức tại CH Belarus, ngày 27/11, tại thủ đô Minsk, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich.

Thủ tướng M.Myasnikovich bày tỏ hết sức ấn tượng và vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới; khẳng định Belarus coi trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam tại khu vực cũng như trên thế giới; nhấn mạnh rằng củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Belarus tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau khi thông báo một số kết quả quan trọng tại cuộc hội đàm với Tổng thống Alexander Lukashenko, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Thủ tướng M. Myasnikovich đã trao đổi về một số nội dung hợp tác song phương. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus.

Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, tạo sự tin cậy và thuận lợi thúc đẩy hợp tác song phương. Hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực.

Trong 5 năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên. Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan được ký vào năm sau sẽ mở ra đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương, tạo cơ sở thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Belarus nói riêng và các nước thuộc Liên minh Hải quan nói chung.

Để thực hiện được điều đó, phía Belarus khẳng định sẽ cùng các thành viên Liên minh Hải quan tiếp tục dành ưu tiên về nguồn lực thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực then chốt như thương mại hàng hóa, dịch vụ đầu tư, quy tắc xuất xứ…, nhằm hiện thực hóa lợi ích, tiềm năng hợp tác to lớn mà Hiệp định này có thể mang lại, bảo đảm kết thúc đúng tiến độ, ký tắt Hiệp định vào cuối năm 2014 và ký chính thức vào đầu năm 2015, góp phần nâng cao đời sống người dân và vị thế quốc tế của hai nước, cũng như các thành viên khác trong Liên minh Hải quan.

* Kết thúc cuộc hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng M. Myasnikovich đã chứng kiến ký kết ba văn bản hợp tác giữa hai bên: Ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và ông Andrei Vladimirovich Kobiakov, Chánh Văn phòng Tổng thống CH Belarus ký Biên bản hợp tác giữa Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Văn phòng Tổng thống CH Belarus.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và bà Lylia Stanislavovna Ananich, Bộ trưởng Bộ Thông tin CH Belarus ký Kế hoạch hành động triển khai Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Belarus về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2014-2016.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Piotr Mikhailovich Rudnik, Chủ tịch Ủy ban chấp hành tỉnh Mogilov ký Thỏa thuận về hợp tác liên khu vực giữa UBND tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) và Ủy ban chấp hành tỉnh Mogilov (CH Belarus).

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất