| Hotline: 0983.970.780

Tổng chi phí giải cứu kênh đào Suez lên tới 1 tỷ USD

Thứ Năm 01/04/2021 , 12:26 (GMT+7)

Giới chức Ai Cập cho biết, tổng chi phí thanh toán cho các bên tham gia giải cứu tàu container Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez có thể lên tới 1 tỷ USD.

Giám đốc Ban quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabia trả lời kênh truyền hình nhà nước Ai Cập Sada el -Balad TV nói: "Đó là một khoản tiền đáng kể, ước tính có thể lên tới 1 tỷ đô la hoặc hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, kiểm đếm tất cả các khoản kinh phí mà chúng tôi đã chi ra thuê mướn các bên tham gia giải cứu suốt sáu ngày đêm xảy ra sự cố".

Ngoài ra ông Rabia trước đó cũng cho hay, sự cố tắc nghẽn tuyến giao thông đường thủy huyết mạch xuyên lục địa qua Ai Cập đã khiến chính phủ nước này phải chịu tổn thất khoảng 14 triệu USD mỗi ngày.

Theo các tính toán, đã có khoảng 30.000 mét khối cát đã được di chuyển, hút để đưa con tàu nổi trở lại. Tổng cộng đã có 13 chiếc tàu kéo của các nước được huy động để trục kéo con tàu trở về trạng thái nổi bình thường.

Siêu tàu container Ever Given sau khi được giải cứu cách nay hai ngày và được đưa ra khỏi vị trí mắc kẹt ở hai bờ kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Siêu tàu container Ever Given sau khi được giải cứu cách nay hai ngày và được đưa ra khỏi vị trí mắc kẹt ở hai bờ kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Sau khi được giải cứu thành công, hiện con tàu container Ever Given mang cờ Panama của Nhật Bản do tập đoàn hàng hải Evergreen của Đài Loan vận hành đã được kéo đến hồ Great Bitter nằm ở khoảng giữa kênh đào Suez nối giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Dự kiến tàu Ever Given sẽ còn phải nằm tại đây chờ cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân xảy ra sự cố khi bắt đầu hành trình từ Trung Quốc đến Hà Lan, bao gồm cả quy trình kiểm tra độ an toàn của thân tàu, phần mũi trước cũng như các tác động ngoại cảnh khác như gió, bão cát hay do con người.

Ông Rabia cho biết, hiện thủy thủ đoàn vẫn chưa chuyển hộp đen của con tàu container Ever Given và các tài liệu liên quan cho giới chức Cairo như một phần của cuộc điều tra.

Siêu tàu container Ever Given tải trọng 220.000 tấn và dài hơn 400 mét đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez vào hôm 23 tháng 3 khiến hàng trăm tàu bè bị ​​dồn ứ ở hai đầu kênh. Mặc dù sự cố đã được giải quyết để thông tuyến sớm hơn dự tính, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng, hoạt động vận chuyển toàn cầu có thể sẽ mất sáu tháng để trở lại bình thường.

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến cư dân mạng chế ngay logo mới cho công trình này. Ảnh: FBNickLong

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến cư dân mạng chế ngay logo mới cho công trình này. Ảnh: FBNickLong

Trong sáu ngày kênh đào Suez bị phong tỏa, nhiều thuyền trưởng đã phải chuyển hướng sang các tuyến đường khác xa hơn về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng, như hồi trước khi con kênh này được hoàn thành vào năm 1869. Trong khi đó, các tuyến đường bộ xuyên châu Á cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt về lưu lượng vận tải hàng hóa do không thể giao thương bằng đường thủy.

Kênh đào Suez trên lãnh thổ Ai Cập được xây dựng từ năm 1859 đến năm 1869 dưới sự tài trợ của chính phủ Pháp. Trong tổng số 1,5 triệu lao động người Ai Cập được huy động để đào kênh, ước tính đã có khoảng 120.000 người đã bỏ mạng vì các tai nạn lao động hay kiệt sức.

Sputnik

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm