| Hotline: 0983.970.780

Tổng chi phí giải cứu kênh đào Suez lên tới 1 tỷ USD

Thứ Năm 01/04/2021 , 12:26 (GMT+7)

Giới chức Ai Cập cho biết, tổng chi phí thanh toán cho các bên tham gia giải cứu tàu container Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez có thể lên tới 1 tỷ USD.

Giám đốc Ban quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabia trả lời kênh truyền hình nhà nước Ai Cập Sada el -Balad TV nói: "Đó là một khoản tiền đáng kể, ước tính có thể lên tới 1 tỷ đô la hoặc hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, kiểm đếm tất cả các khoản kinh phí mà chúng tôi đã chi ra thuê mướn các bên tham gia giải cứu suốt sáu ngày đêm xảy ra sự cố".

Ngoài ra ông Rabia trước đó cũng cho hay, sự cố tắc nghẽn tuyến giao thông đường thủy huyết mạch xuyên lục địa qua Ai Cập đã khiến chính phủ nước này phải chịu tổn thất khoảng 14 triệu USD mỗi ngày.

Theo các tính toán, đã có khoảng 30.000 mét khối cát đã được di chuyển, hút để đưa con tàu nổi trở lại. Tổng cộng đã có 13 chiếc tàu kéo của các nước được huy động để trục kéo con tàu trở về trạng thái nổi bình thường.

Siêu tàu container Ever Given sau khi được giải cứu cách nay hai ngày và được đưa ra khỏi vị trí mắc kẹt ở hai bờ kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Siêu tàu container Ever Given sau khi được giải cứu cách nay hai ngày và được đưa ra khỏi vị trí mắc kẹt ở hai bờ kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Sau khi được giải cứu thành công, hiện con tàu container Ever Given mang cờ Panama của Nhật Bản do tập đoàn hàng hải Evergreen của Đài Loan vận hành đã được kéo đến hồ Great Bitter nằm ở khoảng giữa kênh đào Suez nối giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Dự kiến tàu Ever Given sẽ còn phải nằm tại đây chờ cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân xảy ra sự cố khi bắt đầu hành trình từ Trung Quốc đến Hà Lan, bao gồm cả quy trình kiểm tra độ an toàn của thân tàu, phần mũi trước cũng như các tác động ngoại cảnh khác như gió, bão cát hay do con người.

Ông Rabia cho biết, hiện thủy thủ đoàn vẫn chưa chuyển hộp đen của con tàu container Ever Given và các tài liệu liên quan cho giới chức Cairo như một phần của cuộc điều tra.

Siêu tàu container Ever Given tải trọng 220.000 tấn và dài hơn 400 mét đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez vào hôm 23 tháng 3 khiến hàng trăm tàu bè bị ​​dồn ứ ở hai đầu kênh. Mặc dù sự cố đã được giải quyết để thông tuyến sớm hơn dự tính, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng, hoạt động vận chuyển toàn cầu có thể sẽ mất sáu tháng để trở lại bình thường.

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến cư dân mạng chế ngay logo mới cho công trình này. Ảnh: FBNickLong

Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến cư dân mạng chế ngay logo mới cho công trình này. Ảnh: FBNickLong

Trong sáu ngày kênh đào Suez bị phong tỏa, nhiều thuyền trưởng đã phải chuyển hướng sang các tuyến đường khác xa hơn về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng, như hồi trước khi con kênh này được hoàn thành vào năm 1869. Trong khi đó, các tuyến đường bộ xuyên châu Á cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt về lưu lượng vận tải hàng hóa do không thể giao thương bằng đường thủy.

Kênh đào Suez trên lãnh thổ Ai Cập được xây dựng từ năm 1859 đến năm 1869 dưới sự tài trợ của chính phủ Pháp. Trong tổng số 1,5 triệu lao động người Ai Cập được huy động để đào kênh, ước tính đã có khoảng 120.000 người đã bỏ mạng vì các tai nạn lao động hay kiệt sức.

Sputnik

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Nga phá âm mưu của Ukraine nhằm cướp trực thăng tác chiến điện tử

Quân đội Nga đã ngăn chặn một nỗ lực của tình báo Ukraine nhằm cướp một máy bay trực thăng tác chiến điện tử, một phi công và một nguồn tin an ninh cho biết.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.