| Hotline: 0983.970.780

Tổng lực xây dựng để được đền bù

Thứ Năm 17/03/2022 , 16:45 (GMT+7)

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Thủy đồng loạt tiến hành xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm… để chờ được hưởng tiền giải phóng mặt bằng…

Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy- Quảng Bình) đang rộ lên thông tin về vị trí tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đi qua. Hệ quả kéo theo đó là nhiều gia đình đã tổng lực xây dựng các loại công trình với mục đích để hưởng được tiền đền bù khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Một công trình xây dựng có diện tích hàng trăm m2  vừa được hoàn thiện trên đất một hộ dân ở xã Phú Thủy. Ảnh: Đ.T

Một công trình xây dựng có diện tích hàng trăm m2  vừa được hoàn thiện trên đất một hộ dân ở xã Phú Thủy. Ảnh: Đ.T

Theo ông Trần Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy thì không rõ thông tin từ đâu mà vào cuối tháng 2 là nhiều gia đình ở các thôn Tam Hương, Phú Hòa, Phú Xuân… đã có hơn chục công trình xây dựng mới dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

 “Nhiều công trình xây dựng có tường bao quanh bằng gạch block và lợp mái tôn. Nhiều công trình được gấp gáp xây dựng với tốc độ nhanh và làm cả vào ban đêm”- ông Viễn cho hay.

Sau tết Nguyên đán thì những thông tin về tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ đi qua địa bàn thì một số gia đình ở ven tuyến đường Hồ Chí Minh khẩn trương chở vật liệu, gọi thợ đến xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Văn Thế (xin được giấu tên) cho chúng tôi hay là có một số người lạ mặt đã tìm đến hỏi mua đất vườn, đất ruộng. “Thấy một số gia đình tự dưng bỏ tiền ra xây chuồng lợn mà thấy chẳng có nhu cầu phát triển chăn nuôi là bà con biết ngay công trình chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng khi con đường cao tốc qua đây. Một người làm lộ tin ra là nhiều người học theo ngay. Nếu chính quyền không ngăn chặn kịp thời thì sẽ có nhiều công trình được xây thần tốc lắm”- ông Thế nói.

Một công trình xây dựng khác đã được gấp gáp hoàn thiện.  Ảnh: Đ.T

Một công trình xây dựng khác đã được gấp gáp hoàn thiện.  Ảnh: Đ.T

Cũng theo ông Thế, một số gia đình chưa có điều kiện kinh tế nên không có nhu cầu thực sự về phát trển chăn nuôi nay bỗng dưng xây dựng nhiều công trình cùng lúc trên đất của mình với số tiền có thể lên hơn trăm triệu đồng.

Khi trò chuyện với nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng các công trình trang trại, chuồng trại thì họ lại đưa ra “đề án” để phát triển chăn nuôi. Những công trình này được xây dựng trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.  

Nhiều gia đình còn đầu tư làm dàn mát trước nhà rất kiên cố với ống thép làm kèo và lợp tôn lạnh. Ông Lê  Sơn (xã Phú Thủy), không giấu diếm: “Thấy họ làm ghê quá, tui cũng vay mượn 30 triệu để làm giàn mát trước nhà. Nếu được giải tỏa thì tốt rồi. Còn không thì cũng phải chịu nợ trả dần thôi. Thực ra thấy họ làm thì làm theo chứ tiền nong đang khó nên chưa muốn làm đâu”.

Trước tình hình này, UBND xã Phú Thủy đã có các thông báo cảnh cáo người dân trên địa bàn không nên tự ý xây dựng công trình khi chưa có nhu cầu sử dụng hoặc sản xuất, chăn nuôi.

Bên trong một công trình xây dựng với 'mục đích' là chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Đ.T

Bên trong một công trình xây dựng với “mục đích” là chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Đ.T

 Ông Lê Thanh Hạnh, Chủ tịch UBND xã, cho biết đến hiện tại hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn chưa hoàn thành hết và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt hết để triển khai thực hiện.

“Vì vậy, người dân không nên lãng phí tiền của, vật chất vì những thông tin sai lệch, chưa có căn cứ”- ông Hạnh khuyến cáo.

Nhằm ổn định tình hình chung, UBND xã Thái Thủy có thông báo đến với toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã với các nội dung cấm tất cả các hoạt động xây dựng trái phép. Không tự ý cơi nới, mở rộng mới các công trình, nghĩa trang, nghĩa địa, mồ mả.

Không tự ý xây đắp mộ gió, trồng cây bất thường... trong phạm vi dự kiến quy hoạch đường cao tốc Bắc – Nam tính từ đường Hồ Chí Minh về phía Đông khoảng 500m, lên phía Tây 1.000m.

Các trưởng thôn phối hợp với cấp ủy chi bộ, trưởng ban mặt trận khu dân cư, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về sử dụng đất để người dân yên tâm sản xuất.

Công trình xây dựng của một  hộ dân đang được gấp rút thi công ở xã Vạn NInh. Ảnh: Đ.T

Công trình xây dựng của một  hộ dân đang được gấp rút thi công ở xã Vạn NInh. Ảnh: Đ.T

Dù chính quyền xã Phú Thủy đã có những thông báo, chỉ đạo cụ thể đến từng hộ dân, nhưng nhiều gia đình vẫn tiếp tục xây dựng các công trình.  Hiện tại, trên địa bàn đã có 12 hộ dân xây dựng các công trình chuồng trại và 1 hộ đang tập kết vật liệu để thi công xây dựng.

Tất cả các trường hợp xây dựng nói trên đã được UBND xã lập biên bản hiện trường và yêu cầu dựng việc thi công. Tuy nhiên, “phong trào” xây dựng công tình để “hứng” đền bù ở địa phương này vẫn chưa dừng lại.

Tình trạng xây cất nhà cửa để hóng… đền bù cũng đang xảy ra ở huyện Quảng Ninh. Trên địa bàn thôn Áng Sơn (xã Vạn NInh, huyện Quảng Nình) đã có hàng chục hạng mục công trình xây dựng vừa hoàn thành hoặc đang được hoàn thiện.

Cá biệt có nhà với nhiều công trình xây dựng bao quanh bằng gạch block, lợp mái tôn xà gồ với diện tích có thể lên đến hơn 300m2. Ông Nguyễn Khánh (xin giấu tên), chủ một công trình đã xây xong cho hay: “Đang dự kiến tiếp tục xây dựng thêm nữa. Xây cho hết đất mình có là đủ. Nhiều gia đình khác đang tập kết vật liệu xây dựng để chuẩn bị thi công”.

Về phía huyện Lệ Thủy đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có dự án đường cao tốc đi qua khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đất đai trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án.

Công trình được gấp rút xây dựng trên đất cánh tác. Ảnh: Đ.T

Công trình được gấp rút xây dựng trên đất cánh tác. Ảnh: Đ.T

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay sẽ nghiêm túc và kiên quyết xử lý những vi phạm trong nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. 

“Chủ tịch UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng hoặc xử lý vi phạm không kịp thời, thiếu cương quyết phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện theo quy định”- ông Tình nhấn mạnh.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất