| Hotline: 0983.970.780

Vai trò của Bảo hiểm thất nghiệp - Góc nhìn từ TP.HCM

Chủ Nhật 25/06/2023 , 14:14 (GMT+7)

Để chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thực sự trở thành giá đỡ an sinh quan trọng, là điểm tựa cho người lao động khi không may gặp rủi ro bị mất việc làm, các Sở ban ngành TP.HCM đã, đang và sẽ có giải pháp gì?

Vai trò của Bảo hiểm thất nghiệp - Góc nhìn từ TP.HCM

Để chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thực sự trở thành giá đỡ an sinh quan trọng, là điểm tựa cho người lao động khi không may gặp rủi ro bị mất việc làm, các Sở ban ngành TP.HCM đã, đang và sẽ có giải pháp gì?

Kính chào quý vị và các bạn. Thưa quý vị và các bạn.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có gần 17,5 triệu người tham gia BHXH và trên 14,2 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức đan xen, kinh tế đất nước bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của thế giới, nhiều doanh nghiệp chịu áp lực khi đơn hàng giảm, buộc phải thực hiện giảm nhân sự, sắp xếp lại lao động, đặc biệt tại TP.HCM - địa phương chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Do đó, ngành lao động thương binh và xã hội đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan nắm bắt và có nhiều biện pháp hỗ trợ an sinh cho người lao động, cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Vậy để triển khai chính sách Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm thất nghiệp thật sự hiệu quả, góp phần tạo giá đỡ an sinh quan trọng, là điểm tựa cho người lao động khi không may gặp rủi ro bị mất việc làm, các Sở ban ngành đã, đang và sẽ có giải pháp gì?

Đó là nội dung của buổi tọa đàm do Báo Nông Nghiệp Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm, Bộ Lao động thương binh và xã hội thực hiện ngày hôm nay.

Để thực hiện chương trình này, chúng tôi đã mời tới trường quay 2 vị khách mời: Xin trân trọng giới thiệu:

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM

Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian tham gia Tọa đàm ngày hôm nay. Và trước khi bắt đầu buổi tọa đàm, xin mời quý vị khán giả đến với một phóng sự mà Báo NNVN đã thực hiện.

Thưa quý vị khán giả Luật Việc làm năm 2013 quy định rất rõ về đối tượng, phạm vi cũng như việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách này là công cụ để góp phần quản trị thị trường lao động. Tuy vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhưng với sự nỗ lực của ngành lao động thương binh và xã hội, đặc biệt là Cục việc làm, Sở Lao động thương binh xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương đã có nhiều giải pháp cụ thể, cũng như sự phối hợp với Bảo hiểm xã hội, qua đó, chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ chi trả chế độ bảo hiểm cho người lao động bị mất việc, mà còn bồi dưỡng, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm mới phù hợp cho người lao động.

Để phù hợp với tình hình mới, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và Luật Việc làm sửa đổi nhằm đảm bảo an sinh lâu dài cho người lao động.

Hi vọng qua chương trình này, Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về chính sách bảo hiểm xã hội, chính sách Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cũng như có cái nhìn về bức tranh chung của thị trường lao động trong những tháng đầu năm và dự báo những tháng cuối năm.

Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình của chúng tôi. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.