| Hotline: 0983.970.780

TP Cà Mau: Phát triển mạnh mô hình tôm - lúa

Thứ Năm 29/11/2012 , 11:44 (GMT+7)

Mô hình tôm lúa kếp hợp đang được nhiều hộ nông dân ở các xã vùng ven TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đầu tư, phát triển...

Mô hình tôm lúa kếp hợp đang được nhiều hộ nông dân ở các xã vùng ven TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đầu tư, phát triển mang lại hiệu quả cao. Từ những thành công ban đầu, diện tích làm theo mô hình này nhanh chóng được mở rộng lên trên 700 ha.

Năm 2011, TP Cà Mau có kế hoạch SX 500 ha tôm lúa nhưng nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng lên đến 642 ha, năng suất lúa bình quân đạt 3,5 tấn/ha. Thấy được hiệu quả từ mô hình này, ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống thủy lợi, mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Nhiều phường, xã của TP Cà Mau năm nào cũng SX vượt kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Văn Rồng, Chủ tịch Hội Nông dân phường 8 phấn khởi cho biết: “Đã 3 năm liên tục nông dân của phường đều trúng đậm vụ lúa trên nền đất nuôi tôm. Năm 2012 này, phường được giao chỉ tiêu thực hiện 100 ha lúa - tôm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phường đã thực hiện được 172 ha lúa tôm kết hợp, tập trung ở khóm 4, khóm 5 và khóm 6”.

Anh Mạc Văn Nơi ở khóm 6, phường 8 là điển hình tiên phong và thành công với mô hình tôm lúa kết hợp. Vào năm 2004, anh trồng thử nghiệm một vụ lúa trên đất nuôi tôm, do lần đầu canh tác nên chưa nắm vững kỹ thuật, lại bị một số loài chim, chuột phá hoại nên năng suất lúa thấp. Không nản chí, vụ mùa năm sau, vừa thu hoạch xong vụ tôm nuôi, anh mạnh dạn sạ lúa trên diện tích 4 ha đất, vụ này trúng đậm.


Nông dân TP Cà Mau đang chăm sóc ruộng lúa theo mô hình tôm - lúa

Theo kinh nghiệm của anh Nơi, cứ vào khoảng tháng 6 - 7 âm lịch, sau khi thu hoạch xong vụ tôm đầu tiên thì rút hết nước trong vuông ra. Tận dụng nguồn nước mưa để rửa mặn. Đến khoảng trung tuần tháng 8 âm lịch, khi mặt đất hết độ mặn và nứt chân chim (nứt nhỏ như dấu chân chim) thì tiến hành sạ khô. Đợi khi mưa xuống lúa giống sẽ nảy mầm và phát triển.

Nên chọn các giống lúa có khả năng chịu được độ mặn cao như OM 4900, OM 2571 hoặc là các giống lúa lai (giống F1) để gieo sạ. Khi lúa được 20 ngày tuổi thì thả tôm xuống ruộng (thả mật độ thưa, cách một tháng thả gối đầu lứa tôm tiếp theo). Với cách làm này, năm 2011, gia đình anh Nơi thu nhập trên 200 triệu đồng/4 ha, cao hơn hẳn so với độc canh cây lúa. Hiện tại, diện tích lúa tôm của gia đình anh Nơi đang phát triển rất tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Ông Nguyễn Văn Đông, cán bộ kỹ thuật Trạm KN-KN TP Cà Mau cho biết, năm nay thời tiết rất thuận lợi cho nông dân tiến hành gieo, cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm. Tuy nhiên, để đạt năng suất cao thì nông dân cần phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, nhất là khâu rửa mặn và chọn giống lúa thích hợp. Đồng thời phải xuống giống đúng lịch thời vụ để tránh bị hạn mặn vào lúc cuối vụ.

Bên cạnh mô hình nuôi tôm quảng canh cắt vụ, những năm qua, anh Võ Văn Hưng ở khóm 6, phường 8 cũng mạnh áp dụng mô hình tôm lúa kết hợp để làm hướng phát triển kinh tế gia đình và đã đạt được hiệu quả cao. Anh Hưng chia sẻ: “Trồng lấp lại vụ lúa trên nền đất nuôi tôm không chỉ giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập từ lúa, mà quan trọng hơn là vụ tôm nuôi sau đó ít bị dịch bệnh, năng suất tôm cao hơn”.

Xã Lý Văn Lâm là địa phương có phong trào thực hiện mô hình tôm - lúa khá mạnh của TP Cà Mau. Năm 2012, xã Lý Văn Lâm quyết tâm thực hiện đạt 180 ha lúa trên đất nuôi tôm, với các giống lúa chủ lực được khuyến cáo cho nông dân lựa chọn như: OM 4900, OM 5451, OM 6162… Đây là những giống lúa có khả năng chịu mặn tương đối khoảng 3 - 4%o, năng suất khá cao, cá biệt có những hộ thu hoạch năng suất lúa đạt gần 5 tấn/ha.

Ông Nguyễn Văn Tiếp ở xã Lý Văn Lâm đã thành công với nhiều mô hình nuôi cua, nuôi cá chẽm và đặc biệt là mô hình tôm - lúa kết hợp. Theo ông Tiếp, việc tuân thủ lịch thời vụ nhằm có thời gian để rửa phèn, rửa mặn và chọn các giống lúa có khả năng chịu mặn cao là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mô hình lúa tôm. Hiện tại, 10 ha lúa tôm với 2 giống là 0M 5451 và OM 6162 của gia đình ông Tiếp đã được hơn 1 tháng tuổi, phát triển rất tốt. Ông Tiếp nhận định: “Năm nay mưa nhiều, chắc chắn vụ lúa tôm sẽ trúng đậm”.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất