| Hotline: 0983.970.780

Dân sống trong ô nhiễm nơi quy hoạch đô thị

Thứ Hai 04/10/2021 , 12:59 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Chậm tái định cư, hàng chục hộ dân ở phường Thủy Vân, TP. Huế đang phải sinh sống trong môi trường ô nhiễm nơi quy hoạch đô thị An Vân Dương.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở kiệt 15 TDP Xuân Hòa và TDP Vân Dương, phường Thủy Vân, TP. Huế (Thừa Thiên- Huế). Nhiều tháng nay, nơi khu vực các hộ dân này sinh sống đang xảy ra tình trạng nước mưa và nước sinh hoạt bị ứ đọng lâu ngày gây nên tình trạng ô nhiễm, ruồi muỗi sinh sôi khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chậm được tái định cư, nhiều hộ dân ở phường Thủy Vân đang phải sống trong môi trường ô nhiễm do nước thải đọng. Ảnh: Tiến Thành.

Chậm được tái định cư, nhiều hộ dân ở phường Thủy Vân đang phải sống trong môi trường ô nhiễm do nước thải đọng. Ảnh: Tiến Thành.

Theo các hộ dân nơi đây, sau khi dự án khu đô thị gần đó thực hiện việc thi công san lấp mặt bằng đã lấp các cống, kênh thủy lợi thoát nước của người dân, khiến cho nước không có thể thoát được và ứ đọng.

“Sau khi họ đổ đất san lấp mặt bằng thì đã lấp luôn mấy đường cống và kênh mương thủy lợi nên dẫn đến tình trạng nước không thể thoát được. Nước ứ đọng nhiều tháng trời bố mùi hôi nồng nặc, ruồi muỗi sinh sôi phát triển rất nhiều” ông Ngô Văn Sáu, trú tại TDP Xuân Hòa bức xúc cho biết.

Nước ứ đọng lâu ngày hôi thối, côn trùng sinh sôi phát triển làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Nước ứ đọng lâu ngày hôi thối, côn trùng sinh sôi phát triển làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Cũng theo những hộ dân nơi đây, nước thải không đường thoát nên ảnh hưởng cơn bão vừa qua đã làm tình trạng ngập úng càng nghiêm trọng hơn, nhiều ngôi nhà bị nước ngập sâu; diện tích nuôi trồng thủy sản và cây trồng của người dân như chuối, cam, bưởi… cũng đã bị chìm ngập trong nước và hư hại nặng. Đặc biệt, việc nước bẩn bị ứ đọng lâu ngày đã tạo nguồn sống và sinh sôi phát triển của các loại côn trùng như ruồi, muỗi đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

“Sau cơn bão số 5 vừa qua khu vực này bị nước ngập gần cả mét. Nước bốc mùi hôi thối, cây trồng bị chết ruồi, muỗi sinh sôi ngày càng nhiều nguy cơ phát sinh bệnh truyền nhiễm rất cao. Chúng tôi đã gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết triệt để” ông Hồ Đình Tranh,  trú TDP Xuân Hòa cho hay.

Cây trồng của người dân bị héo chết sau nhiều ngày bị ngâm trong nước. Ảnh: Tiến Thành.

Cây trồng của người dân bị héo chết sau nhiều ngày bị ngâm trong nước. Ảnh: Tiến Thành.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân cho biết, do việc lấp đất ở dự án khu đô thị gần đó khiến mấy hói, kênh phục vụ thủy lợi cũng đã bị chia cắt, nước không thể thoát ra ngoài nên đã xảy ra tình trạng ngập úng tại khu vực nói trên. Sau khi người dân phản ánh, Phường Thủy Vân đã tiến hành làm việc với phía Ban quản lý dự án khu đô thị Eco Garden. Sau đó, phía đơn vị này đã sử dụng máy bơm nước để tiêu úng cho người dân.

“Phường đang kiến nghị với Ban Quản lý Khu đô thị tỉnh và Ban Quản lý dự án khu đô thị Eco Garden phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp tục xử lý việc ngập úng. Đến nay, vẫn đang sử dụng máy bơm nước để thoát nước cho người dân chứ chưa có biện pháp tối ưu” ông Trung nói.

Doanh nghiệp đào kênh mương tiêu úng cho người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Doanh nghiệp đào kênh mương tiêu úng cho người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Theo một đại diện của Ban Quản lý dự án khu đô thị Eco Garden cho biết, sau khi nhận được phản ánh thì phía BQL DA cũng đã triển khai 6 máy bơm liên tục nhiều ngày và đào kênh mương để thoát nước ứ đọng nơi khu vực ảnh hưởng các hộ dân đang sinh sống. Cũng theo vị đại diện này, các hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng của việc thi công dự án khu đô thị Eco Garden đã được đền bù giải tỏa nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí tái định cư. 

“Nguyên tắc một dự án đầu tư thì nhà nước phải cung cấp cho nhà đầu tư hạ tầng bao gồm hệ thống thoát nước chung, rồi hệ thống cấp nước, cấp điện. Nhưng thực tế đây không có. Mình phải tự làm hết” vị đại diện này thông tin thêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm