| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: 132 người tiếp xúc ba bệnh nhân mới đều âm tính SARS-CoV-2

Thứ Bảy 01/08/2020 , 09:55 (GMT+7)

Ngành y tế TP.HCM tiếp cận 195 người tiếp xúc với bệnh nhân 510, 517, 518 để lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, 132 người âm tính virus SARS-CoV-2, 63 người đang chờ kêt quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sau khi phát hiện thêm 3 bệnh nhân mới dương tính virus SARS-CoV-2 chiều 31/7. Ảnh: TTBC.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sau khi phát hiện thêm 3 bệnh nhân mới dương tính virus SARS-CoV-2 chiều 31/7. Ảnh: TTBC.

Thành phố có thể xét nghiệm 8.000 - 9.000 mẫu/ngày

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM cho biết, tính đến ngày 31/7, trên địa bàn Thành phố đã tiếp nhận 22.392 người (từ Đà Nẵng về TP.HCM từ ngày 1/7) đến khai báo y tế. Đã lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 người, hiện đã có 1.351 người có kết quả âm tính, còn 12.740 đang chờ kết quả.

Thành phố cũng ghi nhận 148 người có triệu chứng viêm hô hấp và có tiền sử đến Đà Nẵng từ ngày 1/7 đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Trong đó, không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 83 trường hợp có kết quả âm tính, 62 trường hợp đang chờ kết quả, 3 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2 (BN510, BN517, BN518).

Trong ngày 31/7, ngành y tế Thành phố thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TP.HCM gồm 8 chuyến bay quốc tế với 48 thành viên tổ bay và 22 chuyên gia; 173 chuyến bay quốc nội với hơn 30.204 hành khách; 10 chuyến tàu lửa với 2.807 khách; 16 tàu nhập cảnh với 313 thuyền viên (10 người cách ly tập trung tại huyện Nhà Bè, 2 người cách ly tại Bệnh viện quận 7 và số còn lại cách ly tại tàu).

Ngoài ra. TP.HCM đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người Trung Quốc, 6 người Campuchia) trên địa bàn quận 5, 6, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh.

Những trường hợp trên đều được đưa vào cách ly tập trung và được xét nghiệm kiểm tra. Đến 31/7, tổng số mẫu xét nghiệm thực hiện cho tất cả nhóm đối tượng trên là 76.334 mẫu.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 trên địa bàn, có thể thực hiện 8.000 – 9.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Ngoài ra, HCDC, Chi cục Thú y Vùng 6, Chi cục Thú y vùng 7, Quân Y 175, Quân y 7A, Bệnh viện FV đang khảo sát công suất thực hiện xét nghiệm có thể đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm của Thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Truy vết, khoanh vùng người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19

Về các trường hợp nhiễm Covid-19 tại TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện BN449 và BN450 đang được điều trị và cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tạm ổn. BN449 đã hết sốt, còn thở nhanh, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính và BN450 chỉ còn ho khan, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 dương tính.

“Đến 31/7, đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan BN449, BN450. Trong đó, 104 trường hợp tiếp xúc gần với hai bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người. Trong đó, 121 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, 26 trường hợp đang chờ kết quả.

Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy đều có kết quả âm tính.

Còn ba bệnh nhân mới được Bộ Y tế công bố BN510, BN517, BN518, ngay khi mới phát hiện, ngành y tế Thành phố đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả. Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm", ông Bỉnh cho hay.

TP.HCM đảm bảo đủ khẩu trang, nhu yếu phẩm 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn hết sức phức tạp, diễn tiến khó lường, tốc độ lây lan nhanh.

Do đó, ông Liêm đề nghị các ban ngành, quận huyện và người dân trên địa bàn Thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

Ông Liêm đề nghị các quận/huyện cần xem vấn đề chống dịch trên địa bàn Thành phố là nguy cơ cao để quyết liệt hơn, chủ động các phương án ứng phó tình huống có trường hợp dương tính với dịch bệnh theo phương châm “5 tại chỗ”.

Các quận/huyện có ca nhiễm, thực hiện phòng chống quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp đó là các trường hợp có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19, và những người có lịch sử di chuyển từ Đà Nẵng về.

“Phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm phòng chống tốt dịch Covid-19 trong đợt 1, cần tiếp tục vận dụng làm tốt trong đợt này. Giai đoạn này có thể nói là rất khó vì chưa tìm được F0, trong khi đó tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép ngày càng tăng, không có giấy tờ, phải cách ly tập trung để xét nghiệm. Vấn đề lây lan mầm bệnh rất cao.

Mặt khác, khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, các quận, huyện cần có báo cáo nhanh cho Công an TP.HCM, UBND TP.HCM và Sở Ngoại vụ để có phương án xử lý.

Khẩn trương có các phương án, kế hoạch phòng chống dịch đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cập nhật các phương thức mới”, ông Liêm nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cũng đề nghị, người dân đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Vì sức khỏe của bản thân mình và cộng đồng nếu không thực sự cần thiết thì không ra khỏi nhà.

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường; khuyến khích hội nghị trực tuyến, tăng cường CNTT, nếu buộc phải họp thì có biện pháp phòng chống…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cũng cho hay, hiện nguồn khẩu trang phục vụ cho người dân không thiếu; nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm dồi dào.

“Thành phố đảm bảo đầy đủ nguồn khẩu trang, nhu yếu phẩm cho bà con trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Thành phố”, ông Lê Thanh Liêm nói.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất