| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Năm nào cũng tuyển nhiều giáo viên nhưng vẫn không đủ

Thứ Bảy 11/07/2020 , 08:01 (GMT+7)

Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, tỉ lệ giáo viên tiểu học/lớp là 1,34 hiện chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày.

Giờ học môn tin học của thầy trò Trường Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: Thùy Lâm.

Giờ học môn tin học của thầy trò Trường Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: Thùy Lâm.

Mặc dù đã bỏ quy định phải có hộ khẩu TP.HCM trong tuyển dụng viên chức ngành giáo dục, thế nhưng hàng năm TP.HCM vẫn không thể tuyển đủ số lượng giáo viên cho các bậc học, đặc biệt là giáo dục tiểu học.

Khả năng thiếu giáo viên bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, nhất là tiếng Anh, tin học, công nghệ có thể xảy ra cục bộ ở một số trường.

Hồ sơ nộp vào ít hơn chỉ tiêu đề ra

Để chuẩn bị nhân sự cho năm học 2020 - 2021, UBND Quận 9 tuyển 348 giáo viên, 56 nhân viên cho 11 trường mầm non, 20 trường tiểu học và 13 trường THCS.

Bậc tiểu học, hầu hết các trường đều tuyển giáo viên mỹ thuật, âm nhạc, đặc biệt tiếng Anh, tin học. Như Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (phường Phước Long B, Quận 9) tuyển 5 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên tin học, 1 giáo viên mỹ thuật, 2 giáo viên thể dục.

Kế đến là Trường Tiểu học Tạ Uyên (Đường D2, Long Sơn, Quận 9) tuyển 4 giáo viên tiếng Anh, 1 tin học; Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (phường Hiệp Phú, Quận 9) tuyển 3 giáo viên tiếng Anh, 1 tin học, 2 thể dục, 1 âm nhạc, 1 mỹ thuật.

Còn Quận 2 cũng tuyển 76 giáo viên và 11 nhân viên để bổ sung cho các trường. Tuy nhiên, thống kê của quận này tính đến ngày 4/7/2020 mới có 75 người đủ điều kiện dự tuyển, trong đó bậc mầm non là 12 người, tiểu học là 25 người và THCS là 38 người.

Đáng nói, chỉ có 6 người dự tuyển môn tiếng Anh trong khi chỉ tiêu môn học này tuyển đến 13 người. Môn Tin học tuyển 5 người, Mỹ thuật tuyển 3 người nhưng cả hai môn này đều không có người nào đủ điều kiện dự tuyển.

So với môn Hóa học tuyển 1 người và môn Toán tuyển 2 người thì mỗi môn có đến 11 hồ sơ đủ điều kiện dự tuyển.

Tương tự Quận 4, năm học tới địa phương này tuyển 90 viên chức, trong đó 14 giáo viên mầm non, 37 giáo viên tiểu học và 19 giáo viên THCS, còn lại 20 nhân viên. Thống kê của quận này đến ngày 20/6, hồ sơ nộp dự tuyển ở bậc THCS khá nhiều, nhưng bậc mầm non và tiểu học thì không đủ chỉ tiêu.

Cụ thể, bậc mầm non chỉ có 10 hồ sơ, bậc tiểu học có 21 hồ sơ. Đáng nói không có hồ sơ dự tuyển môn tiếng Anh, Tin học và Âm nhạc, trong khi nhu cầu tuyển giáo viên tiếng Anh đến 10 người, Tin học tuyển 5 người, Âm nhạc tuyển 3 người. Môn Mỹ thuật tuyển 3 người nhưng chỉ nhận 1 hồ sơ, Thể dục tuyển 2 người thì nhận được 1 hồ sơ.

Cần cho phép đào tạo lại nghiệp vụ sư phạm

Đây là kiến nghị của Sở GD-ĐT TP.HCM lên Bộ GD&ĐT để tháo gỡ khó khăn trong tuyển dụng. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, một trong những nguyên nhân khó tuyển đủ giáo viên, đặc biệt là 2 môn tiếng Anh và Tin học là do chưa phải là môn bắt buộc nên chưa có vị trí việc làm.

Và ngành giáo dục thành phố cũng chưa có đầy đủ căn cứ pháp lí để chỉ đạo, hướng dẫn các trường xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với hai môn học này,

Mặt khác, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc GD-ĐT TP.HCM, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành bộ môn, một số người không giảng dạy trong trường học mà đi làm ở các công ty bên ngoài sẽ thuận lợi hơn, không áp lực, không căng thẳng.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2020-2021, TP.HCM có 2.348 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT với 1.740.364 học sinh, tăng 54.645 em so với năm học trước. Việc gia tăng số học sinh sẽ dẫn đến gia tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nếu như năm học 2019 - 2020, toàn thành phố có 78.825 giáo viên thì năm học tới, để đáp ứng đủ số lượng giáo viên, nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành lên đến 6.859 viên chức, trong đó mầm non 821 người, tiểu học 3.462 người, THCS 2.062 người và THPT, trực thuộc là 514 người.

Để khắc phục những khó khăn hiện nay, Sở GD-ĐT cho rằng, TP.HCM phải xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo phù hợp với thực tiễn phát triển giáo dục & đào tạo của thành phố, trong đó cần có các giải pháp cụ thể tháo gỡ về cơ chế để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học mà không được tuyển dụng.

Đồng thời, phối hợp với các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn và giáo viên các bộ môn đặc thù và bắt buộc như tiếng Anh, Tin học, công nghệ và bổ sung thêm giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng thiếu/thừa giáo viên cục bộ.

Các quận huyện, chủ cần động rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên tiểu học ở từng môn, chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, tuyển bổ sung đội ngũ, sử dụng và phân công hợp lý giáo viên hiện có.

Ngành GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ xem xét lại điều 3, Nghị định 101 năm 2018 quy định không thực hiện kí hợp đồng lao động đối với những người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Bởi quy định này sẽ gây khó khăn cho các đơn vị không tuyển dụng được giáo viên, do giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc đột xuất vẫn không được kí hợp đồng đối với vị trí việc làm đã được quy định như trên, không đáp ứng được nguồn giáo viên thực hiện chương trình mới.

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm