| Hotline: 0983.970.780

Trà Vinh tìm giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Thứ Ba 21/05/2024 , 19:16 (GMT+7)

Ngày 21/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Trà Vinh đứng thứ 5 về sản lượng nuôi tôm trong khu vực ĐBSCL. Ảnh: HT.

Trà Vinh đứng thứ 5 về sản lượng nuôi tôm trong khu vực ĐBSCL. Ảnh: HT.

Sự kiện được tổ chức tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh) và thu hút hơn 70 hộ nuôi tôm tham gia. Tại hội thảo, đại biểu và nông dân đã nêu những thách thức của mô hình nuôi tôm công nghệ cao như hạ tầng nuôi chưa đạt yêu cầu; chất lượng dịch vụ cung ứng vật tư, thức ăn, thuốc và các chế phẩm còn hạn chế; môi trường suy thoái và dịch bệnh khó kiểm soát... Từ đó dẫn đến sản lượng tôm thấp, hiệu quả kinh doanh chưa cao và thiếu bền vững.

Để giúp nông dân giảm rủi ro, tại hội thảo, nhiều tham luận tập trung vào những giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lê Tấn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh, mặc dù dịch bệnh như bệnh phấn trắng và gan tụy ở tôm đã gây thiệt hại, nhưng nhờ chuyển giao khoa học - kỹ thuật và kinh nghiệm của nông dân, phong trào nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh vẫn phát triển và hiệu quả.

Năm 2023, Trà Vinh có 1.856 hộ nuôi tôm công nghệ cao với gần 600ha và hơn 7 tỷ con giống. Tỉnh cũng có tiềm năng lớn về nuôi thủy sản, đứng thứ 6 về diện tích và thứ 5 về sản lượng nuôi tôm trong khu vực ĐBSCL.

Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Trà Vinh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là chuyển đổi tư duy và phương thức sản xuất theo hướng quy mô lớn, chuỗi giá trị hiện đại và bền vững dựa trên nền tảng công nghệ cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Xem thêm
Xử lý triệt để tàu cá mất kết nối giám sát hành trình

TP Đà Nẵng cần xác minh, xử lý triệt để tàu cá mất kết nối giám sát hành trình, tàu cá vượt qua ranh giới vùng được phép khai thác thủy sản trên biển.

Cá ngừ Việt Nam đứng tốp đầu thế giới

Sau 10 năm liên tục phát triển, ngành hàng cá ngừ Việt Nam hiện đã đứng trong tốp 5 những nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới với kim ngạch tỷ đô.

Khám bệnh, tặng quà cho ngư dân Tiền Giang

Chương trình thực hiện nhiều hoạt động thiết thực tại tỉnh Tiền Giang như tặng quà cho 200 ngư dân, học bổng cho 200 thiếu nhi và khám chữa bệnh miễn phí 500 người dân.