| Hotline: 0983.970.780

Trồng dưa lưới trong nhà màng

Thứ Ba 02/02/2021 , 17:08 (GMT+7)

Trồng dưa trong nhà màng tuy vốn đầu tư cao, kỹ thuật tương đối khó, nhưng biết áp dụng đúng quy trình kỹ thuật thì hiệu quả rất lớn.

Là một kỹ sư nông nghiệp công tác tại Sở NN-PTNT Hưng Yên, sau khi nghỉ hưu, ông Hoàng Văn Điệp phát triển mô hình trồng dưa lưới công nghệ trao trong nhà màng tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ.

Với 5000 m2 trồng dưa lưới anh Điệp thu được 30 tấn quả trên 2 vụ/năm. Ảnh: Hoàng Dân.

Với 5000 m2 trồng dưa lưới anh Điệp thu được 30 tấn quả trên 2 vụ/năm. Ảnh: Hoàng Dân.

Năm 2017, ông Điệp bắt đầu triển khai thực hiện mô hình. Sau 3 năm ông nhận thấy trồng dưa trong nhà lưới mang lại ưu điểm vượt trội như chắn mưa, chắn nắng.

Mặt khác, trồng dưa lưới trong nhà màng và trên giá thể còn giúp cách ly nguồn bệnh từ đất và côn trùng có hại từ môi trường bên ngoài. Nhờ đó, mô hình trồng dưa của ông Điệp không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.

Một điểm đáng nhấn tại mô hình trồng dưa của ông Điệp đó là ông đào ao hơn 500 m2 để chứa nước, không chỉ giải quyết vấn đề ngập úng vào mùa mưa, mà vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ lên tới 40 độ C ao nước như một chiếc điều hòa giúp không khí mát mẻ hơn.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong trồng dưa lưới, ông Điệp cho biết: “Trồng dưa trong nhà màng tuy vốn đầu tư cao, kỹ thuật tương đối khó, nhưng biết áp dụng đúng quy trình kỹ thuật thì hiệu quả rất lớn”.

Thời vụ trồng dưa lưới thích hợp là vụ xuân hè và vụ hè thu. Hạt giống có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành bại. Vì vậy để có những cây dưa khỏe mạnh cho trái có vân lưới đẹp, ruột vàng ngọt, khâu chọn hạt giống rất quan trọng, bà con chọn những địa chỉ cung cấp hạt giống uy tín, cam kết về chất lượng.

Công nhân chăm sóc dưa lưới. Ảnh: Hoàng Dân.

Công nhân chăm sóc dưa lưới. Ảnh: Hoàng Dân.

Hạt giống được gieo trên khay, sau 8 - 10 ngày cây mọc 1,5 - 2 lá thật mới trồng ra bầu giá thể. Từ khi trồng  đến khi cây trưởng thành cắt bỏ hết cành lách, cho đến khi được đốt thân thứ 8 mới để hoa cái thụ phấn.

Việc thụ phấn cho cây hoàn toàn bằng tay, chọn hoa lớn nhất trên thân chính từ ngọn xuống thụ phấn cho hoa cái, thời gian thụ phấn trong ngày tốt nhất từ 7h đến 10h sáng, mỗi cây chỉ dữ lại 1 quả. Người trồng cần theo dõi diễn biến thời tiết hàng ngày và thăm vườn thường xuyên, để điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật chăm bón phù hợp. Kết thúc mùa vụ thu hoạch phải tiến hành vệ sinh nhà vườn.

Dưa lưới, dưa vàng thơm trồng bằng giá thể đựng trong túi PE, được ông Điệp áp dụng tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel nhằm cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng cho cây, không dư thừa hàm lượng phân bón đảm bảo sản phẩm chất lượng.

Do thực hiện đúng quy trình, dưa lưới được trồng trong nhà màng sinh trưởng phát triển tốt, năng suất cao. Đặc biệt là hạn chế sự tấn công của sâu bệnh, không phải sử dụng thuốc hoá chất bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng quả thơm ngon, mẫu mã đẹp, hấp dẫn người tiêu dùng.

Vào vụ thu đông anh Điệp trồng thêm 1 vụ dưa chuột cho thu nhập khá. Ảnh: Hoàng Dân.

Vào vụ thu đông anh Điệp trồng thêm 1 vụ dưa chuột cho thu nhập khá. Ảnh: Hoàng Dân.

Theo tính toán của ông Điệp, dưa lưới trồng khoảng 70 ngày cho thu hoạch, trong lượng đạt 1,5 - 1,7kg/quả, năng suất trung bình 3 tấn/1.000m2, bán với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg. Với 5.000 m2 trồng 2 vụ/năm ông Điệp thu 30 tấn quả, doanh thu đạt gần 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vào vụ thu đông, ông Điệp trồng thêm một vụ dưa chuột cho doanh thu 400 triệu đồng.

Anh Doãn Trung Long, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phù Cừ (Hưng Yên) cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có 2 mô hình áp dụng trồng dưa lưới trong nhà màng với tổng diện tích 10.000 m2. Trồng dưa lưới đòi hỏi kỹ thuật thâm canh cao, tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình, nhưng mang lại nguồn thu lớn gấp nhiều lần so với các cây ăn quả khác.

Hiện sản phẩm đã kết nối được với chuỗi giá trị nông sản trên toàn quốc. Đây là tiền đề để người dân mở rộng sản xuất thâm canh theo xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch theo công nghệ mới.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất