| Hotline: 0983.970.780

Trồng trọt khẳng định vai trò chủ lực trong ngành nông nghiệp

Thứ Tư 03/01/2024 , 17:00 (GMT+7)

'Những thành tựu mà ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2023 có sự đóng góp quan trọng của lĩnh vực trồng trọt', Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung đánh giá.

Ngày 3/1, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai nhiệm vụ và giải pháp công tác năm 2024.

Theo Cục Trồng trọt, năm 2023, trồng trọt tiếp tục khẳng định là lĩnh vực sản xuất chủ lực của ngành nông nghiệp, đóng vai trò quan trọng đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng quốc gia, tạo việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo... Tỷ trọng trồng trọt đạt 45,6% tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản (năm 2022 là 44,5%).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung yêu cầu Cục Trồng trọt cần tập trung sửa đổi Luật Trồng trọt và Nghị định 94/2019/NĐ-CP trong thời gian nhanh nhất. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung yêu cầu Cục Trồng trọt cần tập trung sửa đổi Luật Trồng trọt và Nghị định 94/2019/NĐ-CP trong thời gian nhanh nhất. Ảnh: Trung Quân.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trồng trọt năm 2023 đạt 3%. Giá trị sản xuất (cây hàng năm và lâu năm) chiếm 63% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp (năm 2022 là 62%).

Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 27 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2022 (chiếm trên 50% giá trị xuất khẩu toàn ngành). Trong đó, 5 sản phẩm xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm gạo, cà phê, điều, rau quả, cao su.

Bên cạnh đó, sản xuất trồng trọt được cơ cấu lại hiệu quả, chuyển đổi một phần diện tích cây trồng ở vùng không có lợi thế sang cây trồng khác hoặc nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao hơn, đặc biệt là đất trồng lúa. Tập trung mở rộng sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, hữu cơ, thân thiện với môi trường, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...

Ông Nguyễn Quốc Mạnh (phải), Trưởng phòng Cây công nghiệp - Cây ăn quả được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt từ tháng 1/2024 (thời hạn bổ nhiệm 5 năm). Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh (phải), Trưởng phòng Cây công nghiệp - Cây ăn quả được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt từ tháng 1/2024 (thời hạn bổ nhiệm 5 năm). Ảnh: Trung Quân.

Trên cơ sở đó, trong năm 2024, Cục Trồng trọt đặt mục tiêu phát triển trồng trọt hiệu quả, bền vững, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và các nhu cầu khác của nền kinh tế; gia tăng giá trị xuất khẩu, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trồng trọt đạt 2 - 2,2%. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính tăng 5 - 7%. Giá trị sản lượng trên 1ha đất trồng trọt bình quân 125 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung đánh giá, những thành tựu mà ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2023 có sự đóng góp quan trọng của lĩnh vực trồng trọt. Minh chứng là sản lượng lúa gạo ước đạt hơn 43 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu hơn 4,7 tỷ USD. Sản lượng các loại cây ăn quả chính khoảng 13 triệu tấn. Xuất khẩu rau quả gần 5,7 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 4,2 tỷ USD, điều 3,6 tỷ USD…

Trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định 31/2023/NĐ-CP, 79/2023/NĐ-CP được Cục xây dựng rất kịp thời, đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề xử phạt vi phạm hành chính về trồng trọt, bảo hộ, công nhận giống cây trồng… Đặc biệt, Cục đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng Chiến lược phát triển trồng trọt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/12/2023).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Hoàng Trung trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (giữa). Ảnh: Trung Quân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Hoàng Trung trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (giữa). Ảnh: Trung Quân.

Về công tác chuyên môn, Cục Trồng trọt đã kịp thời tham mưu cho Bộ NN-PTNT ban hành, chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất các vụ trong năm; phối hợp với các đơn vị liên quan bám sát hoạt động sản xuất. Nhờ đó, tất cả các vụ sản xuất lúa chính, cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, rau màu trong năm đều thu được những kết quả rất khả quan. Bên cạnh đó, việc quản lý đất trong nông nghiệp đạt hiệu quả khi chuyển đổi được 115.000ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Trung cũng chỉ ra những điểm hạn chế của Cục Trồng trọt như việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam còn chậm. Trong hơn 2 năm thực thi Luật Trồng trọt, Cục đã công nhận được gần 8.000 giống cây trồng, trong đó có hơn 7.000 giống tự công bố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, chưa đảm bảo kịp những yêu cầu mà sản xuất đặt ra. Ngoài ra, hoạt động hợp tác quốc tế, truyền thông cũng gặp những hạn chế.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Hoàng Trung yêu cầu Cục Trồng trọt với vai trò là một trong những đơn vị quan trọng của ngành nông nghiệp, trong năm 2024 cần tập trung sửa đổi Luật Trồng trọt và Nghị định 94/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Trồng trọt trong thời gian nhanh nhất nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, viện, trường, tổ chức, cá nhân hoạt động.

Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam cho các loại cây trồng chính. Tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lực phát triển trồng trọt. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, nhất là chất lượng giống cây trồng để đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra trong điều kiện thuận lợi nhất.

Hai tập thể và một cá nhân thuộc Cục Trồng trọt nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Trung Quân.

Hai tập thể và một cá nhân thuộc Cục Trồng trọt nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Trung Quân.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Sông Thao, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT) đã công bố quyết định của Bộ NN-PTNT về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Mạnh, Trưởng phòng Cây công nghiệp - Cây ăn quả giữ chức Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt từ tháng 1/2024 (thời hạn bổ nhiệm 5 năm).

Đồng thời, công bố quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng văn bản pháp luật và chỉ đạo sản xuất lĩnh vực cây công nghiệp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; quyết định tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng Cây lương thực - Cây thực phẩm, Phòng Cây công nghiệp - Cây ăn quả và cá nhân ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Cây lương thực - Cây thực phẩm đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) cũng tặng giấy khen cho Cục Trồng trọt đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.  

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm