| Hotline: 0983.970.780

Trù phú một dải biển Quỳnh Phương

Thứ Sáu 10/11/2023 , 09:31 (GMT+7)

Khoảng lặng của ngành nghề thủy sản dường như chẳng thể lan đến Quỳnh Phương, dải biển trù phú vẫn duy trì đà phát triển như vũ bão, nhựa sống không ngừng sinh sôi.

Cuộc sống đủ đầy, sung túc của người dân Quỳnh Phương nhờ nguồn lợi từ biển. Ảnh: Việt Khánh.

Cuộc sống đủ đầy, sung túc của người dân Quỳnh Phương nhờ nguồn lợi từ biển. Ảnh: Việt Khánh.

Ngành nghề thủy sản cả nước đang ở giai đoạn khá trầm buồn, muôn vàn áp lực bủa vây đẩy ngư dân vào thế khó. Trong bức tranh không mấy sán lạn may thay vẫn ánh lên những nét cọ tươi tắn, lung linh hơn cả phải kể đến Quỳnh Phương, dải đất biển trù phú.

Quỳnh Phương là một phường thuộc thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), có thế mạnh phát triển ngành nghề khai thác, chế biến thủy sản. Bao đời nay biển cả mênh mông luôn vỗ về, bồi đắp cuộc sống đủ đầy cho người Quỳnh Phương. Ngay lúc này đây, dù xoáy giữa muôn trùng vây ngư dân vẫn cậy nhờ được vốn quý.

Những con cá tươi ngon mang thương hiệu 'Quỳnh Phương' được thị trường chấp nhận và đánh giá cao. Ảnh: Việt Khánh.

Những con cá tươi ngon mang thương hiệu "Quỳnh Phương" được thị trường chấp nhận và đánh giá cao. Ảnh: Việt Khánh.

Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương, ông Hồ Xuân Hường thừa nhận những năm qua nghề biển đối diện với hàng tá áp lực, phần nhiều do ngư trường hạn hẹp, nguồn lợi trên biển suy giảm mà ra. Phần nữa đến từ thời tiết thất thường, bão, áp thấp triền miên. Giá thành sản phẩm giảm, giá dầu và các mặt hàng khác tăng cao. Dù vậy với sự năng động, sáng tạo và ý chí vượt khó của của chính những người trong cuộc, đất biển vẫn luôn căng tràn nhựa sống.

Ông Hường quả quyết ngành nghề thủy sản luôn là thế mạnh, là mũi nhọn kinh tế của người Quỳnh Phương. Biến động, dường như chưa kịp “lan” đến dải đất này, thể hiện qua đội ngũ phương tiện nghề cá và lao động nghề biển hùng hậu. Những lời trên không ngoa khi toàn phường có đến 730 tàu, thuyền lớn nhỏ (tăng 19 chiếc so với cùng kỳ) với suýt soát 4.000 người theo nghề.

Quỳnh Phương có đội ngũ lao động nghề biển rất hùng hậu. Ảnh: Việt Khánh.

Quỳnh Phương có đội ngũ lao động nghề biển rất hùng hậu. Ảnh: Việt Khánh.

Để duy trì hiệu quả đánh bắt cao vời vợi suốt thời gian dài rõ ràng may mắn không thôi là chưa đủ, mấu chốt là chiến lược dài hơi, bài bản dựa trên những tiềm năng, lợi thế trời ban. Khác với những vùng đánh bắt truyền thống thường chỉ tập trung vào một nghề chuyên biệt, riêng Quỳnh Phương pháy huy cùng lúc đa nghề, chủ động dàn trải phương tiện cả 3 vùng (ven bờ, vùng lộng và vùng khơi).

“Hình thức khai thác, đánh bắt của Quỳnh Phương rất đa dạng, sản phẩm đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Bình quân hàng năm toàn phường thu hoạch xấp xỉ 20.000 tấn thủy sản các loại (khoảng 70% nguồn hàng được xuất khẩu đến các thị trường khó tính), ước tổng giá trị trên 500 tỷ đồng”, ông Hồ Xuân Hường nhấn mạnh.

Dân biển Quỳnh Phương ăn sóng nói gió, thoáng đãng trong nếp nghĩ, họ sẵn sàng chi tiền không tiếc tay nếu cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên với kinh nghiệm dạn dày, ngư dân nơi đây thừa hiểu không nên đốt cháy giai đoạn, không thể “một phút lên tiên”, do đó số đông đều tỏ rõ sự thận trọng trong từng đường đi nước bước. Điều này thực sự phù hợp nếu đặt trong bối cảnh ngư trường ngày một cạn hẹp, nguồn lợi trên đà suy giảm không phanh.

Chủ động trong quá trình khai thác lẫn chế biến giúp người dân Quỳnh Phương nâng cao hiệu quả kinh tế. Ảnh: Việt Khánh.

Chủ động trong quá trình khai thác lẫn chế biến giúp người dân Quỳnh Phương nâng cao hiệu quả kinh tế. Ảnh: Việt Khánh.

Không nặng về hình thức, toàn phường Quỳnh Phương chỉ ghi nhận vỏn vẹn 10 chiếc tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên, trong khi số lượng tàu từ 12m trở xuống đạt trên… 400 chiếc. Dù tập trung đánh bắt khá nhiều ở vùng lộng và ven bờ nhưng ngư dân cơ bản nói không với phương thức tận diệt, họ không khai thác tầng nổi mà tập trung chủ yếu ở tầng đáy. Bằng cách này, số lượng có thể giảm nhưng chất lượng thì chẳng phải bàn, cá thu, cá bơn, ghẹ, tôm, mực... mang thương hiệu “Quỳnh Phương” đều là những mặt hàng có sức hút lớn, được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận.

“Nhiều nước trên thế giới áp dụng quy chế rất nghiêm ngặt, họ giới hạn, cho phép một tàu được khai thác trong bao nhiêu ngày, đánh bắt tối đa bao nhiêu sản lượng, đến mùa cá đẻ thì cấm tiệt. Để tái sinh nguồn lợi chúng ta phải tính đến những khía cạnh này, nhất thiết phải chung tay gìn giữ, có như thế mới phát triển ngành nghề thủy sản theo hướng bền vững được”, Chủ tịch Hồ Xuân Hường trút bầu tâm sự.

Gia đình anh Phạm Văn Tình sống ổn nhờ nghề biển. Ảnh: Việt Khánh.

Gia đình anh Phạm Văn Tình sống ổn nhờ nghề biển. Ảnh: Việt Khánh.

Ánh nắng hanh vàng chiều cuối hạ trải khắp bến cảng lạch Cờn, xa xa gia đình anh Phạm Văn Tình đang tấp bật kiểm tra phương tiện, ngư lưới cụ để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi sắp tới. Thoăn thoắt đôi bàn tay rắn rỏi, miệng nở nụ cười giòn tan anh Tình tếu táo ví biển cả như người tình “đỏng đảnh”, dù đôi lúc giận hờn vô cớ nhưng sâu thẳm lại chất chứa tình yêu thương mãnh liệt, giúp lòng người Quỳnh Phương thêm phần ấm êm: “Sản lượng đánh bắt vẫn duy trì ổn định, chỉ cần thị trường được giá thì dân biển chúng tôi chẳng phải lắng lo điều gì”.

Trong năm 2023 này anh Hồ Văn Sỹ, chủ tàu cá NA 90977 TS, công suất 560 CV thắng lớn. Vươn khơi tổng cộng 13 chuyến, đều như vắt tranh chuyến nào cũng trúng đậm. Lần gần nhất thu về hơn 200 triệu đồng chỉ sau 12 ngày trên biển, trừ chi phí lãi ròng hơn 120 triệu đồng. Cả chủ lẫn thuyền viên, trên tàu có 8 người đi, vị chi mỗi người nhận đủ 15 triệu.

Năm 2023 tàu cá của anh Sỹ thắng lớn, đi chuyến nào trúng đậm chuyến đó. Ảnh: Việt Khánh.

Năm 2023 tàu cá của anh Sỹ thắng lớn, đi chuyến nào trúng đậm chuyến đó. Ảnh: Việt Khánh.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm