| Hotline: 0983.970.780

Trump ví Putin là 'tay cờ đẳng cấp thế giới'

Thứ Tư 19/08/2020 , 06:10 (GMT+7)

Gần đây, nhiều nguôn tin cho biết ông Trump rất muốn tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin trước thềm cuộc bầu cử 3/11.

Hai ông Trump - Putin trong một lần gặp gỡ hiếm hoi. Ảnh: TASS.

Hai ông Trump - Putin trong một lần gặp gỡ hiếm hoi. Ảnh: TASS.

Được xếp chung đẳng cấp với Tổng thống Nga Vladimir Putin còn có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - những chính trị gia được Tổng thống Mỹ Donald Trump ví như các tay cờ tầm thế giới.

Ví thế cũng là để ông Trump tự tôn mình và chỉ trích đối thủ bên đảng Dân chủ Joe Biden không đủ trình để đối phó với các “kỳ thủ” nếu ông này thắng cử Tổng thống Mỹ.

Gặp gỡ các cử tri ủng hộ hôm 17/8 theo giờ Mỹ, ông Trump còn đưa cả Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào nhóm “kỳ thủ đẳng cấp thế giới”.

“Hãy nghe này, tôi vừa nghiệm ra những việc đó. Họ (các “kỳ thủ”) chỉ mong Joe Biden thắng cử”. Ông Trump cho rằng đối thủ Biden đã “qua những năm tinh anh” và không còn khả năng chơi sòng phẳng với các chính trị gia kia.

Ngoài việc nhắc nhở Iran cũng thuộc nhóm các nước muốn ứng cử viên Dân chủ thắng cử, ông Trump còn cảnh báo Trung Quốc đòi hỏi kỹ năng đối phó đặc biệt mà “Biden không có kinh nghiệm”.

“Trung Quốc sẽ nuốt gọn Hoa Kỳ mất” nếu (tôi) không tái cử", ông Trump nói.

Gần đây, nhiều nguồn tin cho biết ông Trump rất muốn tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin trước thềm cuộc bầu cử 3/11. 4 nguồn tin thân cận với Nhà Trắng tiết lộ điều này với Reuters, tuy nhiên cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều không xác nhận khả năng này. Các nguồn tin nói Nhà Trắng đang lập danh sách địa điểm với New York là lựa chọn hàng đầu, và thời gian với tháng 9 đang được tính đến.

Nếu cuộc gặp mặt diễn ra, ông Trump sẽ giành lợi thế ngoại giao cực kỳ quan trọng, sau thành tích trung gian để Israel và UAE đạt thỏa thuận hòa bình vừa qua.

“Ông muốn chứng tỏ mình là nhà thiết lập thỏa thuận đầy tài năng, đó luôn là sân khấu lớn”, một nguồn tin của Reuters còn bình luận thêm.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien chẳng bác bỏ cũng chẳng xác thực điều này khi xuất hiện trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của kênh NBC. “Ở một thời điểm nào đấy, chúng tôi rất muốn ông Putin đến đây để ký thỏa thuận kiểm soát vũ khí để bảo vệ người Mỹ, bảo vệ người Nga”.

Hồi đầu năm 2020, ông Putin cũng tự đưa ra ý tưởng tổ chức cuộc gặp đặc biệt của lãnh đạo 5 quốc gia thành viên thường trực Liên hợp quốc theo công thức P5 để thảo luận các vấn đề nóng bỏng toàn cầu. Không rõ khả năng hứa hẹn của P5, nhưng đến nay nó chỉ được nhắc đến là bị hoàn do dịch Covid-19.

Ông Trump thì không giấu sự hào hứng được mời ông Putin tham dự cuộc họp G7 dù có làm phật lòng các thành viên và đồng minh khác.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm