| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc khoe máy bay có thể do thám toàn bộ Biển Đông

Chủ Nhật 02/07/2017 , 13:11 (GMT+7)

Trung Quốc bổ sung máy bay B-5002 có khả năng do thám toàn bộ Biển Đông trong mọi điều kiện thời tiết, dù ngày hay đêm. 

Máy bay do thám B-5002 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
 
Chiếc máy bay do thám B-5002 đi vào phục vụ từ ngày 26/6 tại chi nhánh Nam Hải thuộc Cục Hàng hải Quốc gia Trung Quốc, là chiếc máy bay do thám lớn nhất của nước này, South China Morning Post hôm nay đưa tin. 
 
Chiếc máy bay này có khả năng do thám tầm trung đến tầm xa, nhằm nâng khả năng do thám, giám sát của Bắc Kinh lên mức cao chưa từng có, mặc dù các chuyên gia có ý kiến khác nhau về việc các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ chấp nhận nó như thế nào. 
 
B-5502 có sải cánh khoảng 30 m, tầm hoat động xa nhất 2.450 km trên lý thuyết. Nó có khả năng theo dõi và phản ứng với các sự kiện xảy ra trên toàn bộ Biển Đông. 
 
Collin Koh, chuyên gia hàng hải của Trường nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghê NanYang, cho biết chiếc B-5002 sẽ xác định rõ khả năng do thám của Trung Quốc.
 
Trong khi chiếc máy bay do thám hạng nhẹ Y-12 có tầm hoạt động, độ bền, trọng tải, đều không cao, chiếc B-5002 cho phép Bắc Kinh giám sát xa hơn trên biển trong thời gian lâu hơn. 
 
"Chiếc máy bay mới sẽ giúp Trung Quốc linh hoạt hơn, có thể đóng góp vào an ninh hàng hải khu vực, ví dụ như trong vụ mất tích của chiếc MH370 hồi năm 2014 khi bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh", Koh nói. 
 
Một trong những tính năng kỹ thuật chính của B-5002 là một bộ cảm biến gồm radar tìm kiếm bề mặt và "mắt thần" điện quang, cho phép nó thực hiện các hoạt động trong các điều kiện thời tiết và tầm nhìn, cả ngày lẫn đêm, Koh nói. 
 
Trung Quốc coi B-5002 là máy bay dân sự, không được trang bị vũ khí. Bộ cảm biến của nó được tối ưu cho vai trò giám sát hơn là chiến đấu. Chức năng cơ bản của nó là bảo vệ môi trường hàng hải, khai thác đảo, nghiên cứu và cứu hộ, Koh nói thêm.
 
Trung Quốc đưa B-5002 vào hoạt động hôm 26/6. Ảnh: SCMP. 
 
Lý Kiệt, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, cho biết một trong những lợi ích B-5002 mang lại cho Trung Quốc là giúp nước này có cách tiếp cận khôn khéo hơn để giám sát và bảo đảm lợi ích hàng hải. 
 
"Nếu Trung Quốc triển khai một tàu chiến để giám sát Biển Đông, nó sẽ chịu nhiều chỉ trích và gây căng thẳng trong khu vực. Ngược lại, nếu dùng B-5002, nó làm nhiệm vụ đó tốt hơn và không gây phiền toái", Lý nói. 
 
Tuy nhiên, Koh cũng lưu ý rằng đến viêc chưa rõ các láng giềng của Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao. "Mặc dù chiếc máy bay không gây ra đe dọa trực tiếp với vận tải hay an toàn hàng hải, nó vẫn có thể khiến các bên có tuyên bố chủ quyền trong khu vực Biển Đông đưa ra sự cảnh báo cao. Bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc , vốn luôn xuất hiện trong các vùng nước tranh chấp, sẽ nhận được hỗ trợ tốt hơn từ trên không", Koh cho biết. 
 
Máy bay do thám B-5002 được Tập đoàn Công nghiệp Máy bay AVIC Xian của Trung Quốc sản xuất, chi phí gần 100 triệu tệ (14,8 triệu USD). Nó được thiết kế trên mô hình máy bay nội địa Xinzhou-60 của Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc trước đó cho biết nước này muốn có một máy bay do thám tương tự chiếc P-3C Orion của Nhật Bản. 
 
Bắc Kinh đơn phương yêu sách chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Nước này ngang nhiên bồi đắp, cải tạo các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở vật chất trái phép trên đó. 

(Theo South China Morning Post, China Ocean News)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.