| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc luôn hoan nghênh nông sản an toàn từ Việt Nam

Thứ Tư 09/12/2020 , 08:39 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nghê Nhạc Phong, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong cuộc họp trực tuyến với Bộ NN-PTNT Việt Nam.

Ông Nghê Nhạc Phong, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong tại buổi họp trực tuyến với Bộ NN-PTNT. Ảnh:Tùng Đinh.

Ông Nghê Nhạc Phong, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong tại buổi họp trực tuyến với Bộ NN-PTNT. Ảnh:Tùng Đinh.

Tại buổi họp trực tuyến Tăng cường thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc chiều 8/12, đối với các sản phẩm chăn nuôi, điển hình là tổ yến, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục để hai bên sớm ký Nghị định thư, thống nhất Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu.

Ông Nghê Nhạc Phong, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc khẳng định: Phía Trung Quốc rất coi trọng việc nhập khẩu tổ yến từ Việt Nam và hiện đã hoàn thiện quy trình, hồ sơ đánh giá rủi ro cho tổ yến Việt Nam và luôn giữ thái độ cởi mở, hai bên có thể trao đổi về điều kiện kỹ thuật chi tiết cụ thể để cùng nhau thúc đẩy xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.

Về đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ và ưu tiên xem xét cấp phép thêm một số nhà máy trong số 11 nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc đã được gửi hồ sơ, ông Nghê Nhạc Phong cho biết: Sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là thành quả hợp tác mà tôi và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam đã cùng nhau thúc đẩy và đạt được trong năm ngoái. Tôi rất vui mừng vì đã có 5 doanh nghiệp sữa Việt Nam đã đăng ký và triển khai hợp tác thương mại với Trung Quốc. Đối với các doanh nghiệp sữa đăng ký mới, phía Trung Quốc đang trình hồ sơ theo quy trình và chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục có những doanh nghiệp sữa Việt Nam mới đăng ký tại Trung Quốc, chúng tôi sẽ sớm thông báo kết quả đến Việt Nam.

Đối với các sản phẩm thủy sản, hiện nay, Trung Quốc đã công nhận 750 cơ sở chế biến thủy sản, 7 cơ sở bao gói cua, tôm hùm sống và 69 cơ sở nuôi; 128 loại sản phẩm thủy sản, 48 loài thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Trung Quốc xem xét bổ sung 54 doanh nghiệp chế biến thủy sản, 5 cơ sở bao gói cua, tôm hùm và 5 sản phẩm, gồm nghêu trắng đông lạnh, tôm sú ướp đá, tôm thẻ chân trắng ướp đá, sứa ướp muối và cá bống bớp sống vào danh mục được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Đồng thời, các đơn vị kỹ thuật của hai bên tích cực phối hợp để thống nhất các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, sử dụng kháng sinh, chất phụ gia, chất bảo quản đối với thương mại thủy sản giữa hai nước.

Trước những đề nghị từ phía Bộ NN-PTNT Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong cho biết, Trung Quốc hoan nghênh sản phẩm thủy sản an toàn từ Việt Nam và đề nghị Việt Nam cung cấp thêm hồ sơ, số liệu để đánh giá rủi ro, Trung Quốc hi vọng Việt Nam tăng cường giám sát thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt là thủy sản đã được cấp phép.

Tương tự, về vấn đề thị bò, thịt lợn, thịt gà xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, được các tổ chức thế giới ghi nhận thì Việt Nam cung cấp thông tin cho Trung Quốc. Sau khi nhận thông tin từ phía Việt Nam thì Trung Quốc sẽ nghiên cứu, đánh giá rủi ro và xem xét nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.