| Hotline: 0983.970.780

UBTV Quốc hội thảo luận dự Luật Thủ đô: “Siết” các điều kiện nhập cư

Thứ Tư 16/02/2011 , 09:39 (GMT+7)

Tại phiên họp sáng qua (15/2), UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về Dự luật Thủ đô để trình thông qua tại Kỳ họp Quốc hội lần tới.

Theo Chủ nhiệm UB Pháp luật, ông Nguyễn Văn Thuận, với số dân nhập cư vào khu vực nội thành Hà Nội ngày càng gia tăng (tỷ suất nhập cư là 65,3% trong giai đoạn 5 năm 2005-2009), Hà Nội đang phải đối mặt với sự quá tải về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Để có thể giải quyết thực trạng này, việc bổ sung các điều kiện cư trú chặt chẽ hơn là một trong những giải pháp cần thiết kết hợp với các giải pháp khác nhằm giãn bớt số lượng dân cư cư trú trong nội thành.

Do vậy, UB Pháp luật đề xuất, giữ nguyên các điều kiện đăng ký thường trú tại nội thành đối với trường hợp được điều động, tuyển dụng, làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại cơ quan, tổ chức thuộc khu vực nhà nước… Các đối tượng còn lại cần có quy định các điều kiện đăng ký chặt chẽ hơn.

Một nội dung đáng lưu ý khác liên quan đến việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn. Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận phát biểu: “Việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn không xâm phạm đến quyền bình đẳng trước pháp luật của công dân, bởi lẽ bất kỳ ai khi có hành vi vi phạm pháp luật ở cùng địa điểm thì đều bị xử phạt như nhau. Hơn nữa, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn chỉ nhằm vào một số ít những người có hành vi vi phạm pháp luật để răn đe mạnh mẽ hơn đối với những hành vi vi phạm này".

Phát biểu về Báo cáo nêu trên, nhiều ý kiến Ủy viên UBTV Quốc hội ghi nhận, dự thảo Luật Thủ đô lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội và có những chỉnh lý, bổ sung phù hợp. Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát lại để đảm bảo những quyền lợi cơ bản như quyền được học tập, được chăm sóc y tế... cho người dân nhập cư.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.