| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng công nghệ phòng chống dịch cúm gia cầm

Thứ Bảy 05/02/2022 , 08:00 (GMT+7)

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đã xây dựng thành công ứng dụng khai thác thông tin trên trang WebGIS nhằm giám sát, dự báo xu hướng của dịch cúm gia cầm.

Ứng dụng WebGIS giúp giám sát và dự báo dịch cúm gia cần hiệu quả. Ảnh: CĐ.

Ứng dụng WebGIS giúp giám sát và dự báo dịch cúm gia cần hiệu quả. Ảnh: CĐ.

Ngày 4/2 ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa xây dựng thành công trang WebGIS nhằm giám sát tình hình dịch cúm gia cầm và dự báo xu hướng lây lan của dịch khi có dịch xảy ra.

Theo ông An, hiện nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, làm mất cân đối về cung và cầu thực phẩm trên thị trường, ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và gây thiệt hại về kinh tế không nhỏ cho người chăn nuôi cả nước nói chung và ở Quảng Trị nói riêng.

Không những thế, dịch bệnh còn gây ảnh hưởng xấu đến môi sinh, môi trường và sức khoẻ cộng đồng.

Giao diện WebGIS do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị xây dựng.

Giao diện WebGIS do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị xây dựng.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh trên đàn vật nuôi nói chung, dịch cúm gia cầm nói riêng, để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin nhanh chóng, Chi cục Thú y Quảng Trị đã xây dựng và ứng dụng khai thác thông tin trên trang WebGIS nhằm giám sát tình hình dịch cúm gia cầm và dự báo xu hướng lây lan của dịch khi có dịch xảy ra.

Đây là trang web giúp Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong công tác thống kế, tổng hợp dữ liệu chuyên ngành thuận lợi, khoa học và có hệ thống.

Trang web chứa hệ thống cơ sở dữ liệu dịch tễ bệnh cúm gia cầm với tính chất là một hệ thống mở, có thể cập nhật, vận hành cơ sở dữ liệu dễ dàng và cung cấp các công cụ khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý, cảnh báo tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, hệ thống là cơ sở dữ liệu tập trung lưu trữ bản đồ, dữ liệu thuộc tính về các đối tượng địa lý trên bản đồ liên quan đến chăn nuôi và dịch bệnh; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác chăn nuôi và thú y; các thông tin khoa học, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Xem thêm
Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cây mía Cù Lao Dung tìm lại thời vàng son

Sóc Trăng Giá mía khởi sắc, niềm tin của chính quyền và người dân, sự quyết tâm của doanh nghiệp tạo điều kiện đưa cây mía Cù Lao Dung về lại thời vàng son.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.