| Hotline: 0983.970.780

Ủy viên châu Âu nói vũ khí của EU cho Ukraine không 'miễn phí'

Thứ Ba 05/03/2024 , 12:19 (GMT+7)

Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton hôm 4/3 cho rằng Ukraine không nên mong đợi EU sẽ cung cấp cho họ 1 triệu quả đạn pháo 'miễn phí'.

Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton. Ảnh: EC.

Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton. Ảnh: EC.

Hồi tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phàn nàn rằng EU sẽ không hoàn thành mục tiêu cung cấp cho Kiev 520.000 quả đạn pháo vào tháng 3. "Trong 1 triệu viên đạn pháo mà EU đã hứa với chúng tôi, họ chưa chuyển đủ 50% mà mới chỉ có 30%", ông Zelensky nói.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình France Info hôm 4/3, Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton cho rằng phát biểu của ông Zelensky là "chưa chính xác". Vị ủy viên châu Âu cho biết những con số mà ông Zelensky đưa ra "không phù hợp với thực tế", giải thích rằng Ukraine mong đợi EU sẽ "tặng miễn phí" tất cả số đạn pháo trên cho Kiev, nhưng điều đó không phải sự thật.

"Tôi đã nói là 'cung cấp' chứ không phải là 'tặng miễn phí'", ông Breton nói về cam kết của Brussels với Kiev hồi năm 2023. Ông cho biết EU sẽ buộc Ukraine phải thanh toán một phần số đạn pháo trên.

Ông Breton giải thích rằng kế hoạch của EU đưa ra 3 con đường chính để Kiev có thể nhận được đạn pháo. Nguồn thứ nhất đến từ viện trợ và EU đã cung cấp miễn phí cho Ukraine 300.000 viên đạn và đến tháng 3/2024, con số đó sẽ tăng lên 550.000 viên đạn, theo vị ủy viên.

Nguồn thứ 2 là chính phủ Ukraine phải mua đạn pháo trực tiếp từ các công ty quốc phòng của EU. Ông Breton cho biết, Ukraine đã mua khoảng 350.000 viên đạn pháo từ các nhà sản xuất kể từ khi cam kết được đưa ra. Cùng với số đạn mà EU đã viện trợ, các giao dịch mua này sẽ nâng tổng số đạn pháo mà khối này cung cấp cho Ukraine lên khoảng 900.000 vào cuối tháng 3.

"Nếu Kiev vẫn muốn có nhiều đạn pháo hơn, họ có thể tiếp tục mua trực tiếp từ các công ty sản xuất vũ khí của chúng tôi", Breton nói. Vị ủy viên cho biết thêm rằng EU hỗ trợ tài chính cho chính phủ Ukraine 1,5 tỷ euro (1,63 tỷ USD) mỗi tháng, điều có nghĩa là Kiev có đủ khả năng mua vũ khí từ khối.

Nguồn đạn thứ 3 cho Kiev là từ các khoản viện trợ song phương của từng quốc gia thành viên EU, song con số chính thức chưa được công khai. Ông Breton cho rằng từ ba nguồn trên, EU đã đi đúng theo kế hoạch cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine.  

Tuy nhiên, bình luận của ông Breton dường như mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. Ông Borrell hồi tháng 1/2024 cho rằng Brussels sẽ không thực hiện lời hứa cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo cỡ nòng 155mm vào tháng 3, giải thích rằng khối chỉ có thể cung cấp một nửa số lượng trên.

Kiev đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh phương Tây không cung cấp đủ hỗ trợ quân sự cho nước này. Hồi cuối tháng 2/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov thông báo rằng một nửa số vũ khí và đạn dược mà phương Tây hứa hẹn chưa được cung cấp như cam kết trước đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.