| Hotline: 0983.970.780

Vacxin ở VNVC được bảo quản và sử dụng an toàn cỡ nào?

Thứ Hai 15/05/2023 , 22:06 (GMT+7)

Hệ thống tiêm chủng VNVC tự hào là hệ thống tiêm chủng vacxin duy nhất tại Việt Nam có hàng trăm kho lạnh bảo quản vacxin đạt chuẩn quốc tế.

Vacxin của VNVC được bảo quản trong kho lạnh tiêu chuẩn quốc tế.

Vacxin của VNVC được bảo quản trong kho lạnh tiêu chuẩn quốc tế.

Vacxin là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên nhằm kích thích cơ thể sinh miễn dịch chủ động đặc hiệu để phòng chống các tác nhân gây bệnh. Tiêm vacxin là đưa trực tiếp một sinh phẩm vào cơ thể, do đó cần đảm bảo tuyệt đối chất lượng của vacxin nhằm đảm bảo sự an toàn, sức khỏe của người được tiêm, cũng như đảm bảo hiệu quả phòng bệnh do mang vacxin mang lại.

Tại VNVC, quy trình bảo quản vacxin và thực hành an toàn tiêm chủng không chỉ quyết định chất lượng của vacxin đến với người dùng, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, cơ hội và quyền lợi được phòng bệnh hiệu quả, an toàn cho tất cả mọi người, mà còn là uy tín của đơn vị tiêm chủng vacxin hàng đầu Việt Nam.

Quy trình bảo quản

Hệ thống tiêm chủng VNVC tự hào là hệ thống tiêm chủng vacxin duy nhất tại Việt Nam có hàng trăm kho lạnh bảo quản vacxin đạt chuẩn quốc tế Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain), đặc biệt sở hữu hệ thống 3 tổng kho lạnh âm sâu, bảo quản vacxin đến âm 86 độ C, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho toàn bộ quá trình bảo quản, vận chuyển, cung ứng và đưa vào sử dụng vacxin. Tại cùng 1 thời điểm, hệ thống kho lạnh VNVC có thể bảo quản đến 3 triệu liều vacxin ở tất cả các nhiệt độ tiêu chuẩn. 

Vacxin là sinh phẩm rất nhạy cảm, có thể hỏng, mất giá trị sử dụng hoặc biến chất dưới tác động của nhiệt độ, độ ẩm, môi trường, ánh sáng và các tác nhân khác như sự rung lắc, nghiêng ngã, đổ vỡ… nguy cơ gây mất an toàn cho người được tiêm. Vacxin chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi vacxin đó được bảo quản với các tiêu chuẩn của Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain), là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, quy chuẩn của một Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh. Đây là kết quả của quá trình xây dựng công phu, tốn kém và yêu cầu sự tuân thủ nghiêm ngặt để thực hiện nhiều quy trình phức tạp. 

Đảm bảo chất lượng và sự an toàn của vacxin chính là yêu cầu quan trọng đầu tiên của quá trình tiêm chủng. Điều này được quyết định bởi một chuỗi vận hành từ khâu sản xuất, lưu trữ bảo quản, vận chuyển cho đến khi đưa vào sử dụng, phải được tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn khắt khe, trong đó đặc biệt chú trọng đến nhiệt độ bảo quản vacxin.

Phần lớn các vacxin được yêu cầu  đảm bảo ở nhiệt độ dao động cố định từ 2-8 độ C, tuy nhiên có những loại vacxin cần được bảo quản đặc biệt âm sâu ở âm 70 độ, âm 40 độ… Dây chuyền bảo quản lạnh - Cold chain là chuỗi thiết bị, quy trình quan trọng đảm bảo được các tiêu chí vận chuyển, bảo quản loại sản phẩm đặc biệt nhạy cảm này. 

Dây chuyền bảo quản lạnh - Cold chain tại VNVC là hệ thống trang thiết bị chuyên dụng gồm: kho lạnh, xe lạnh, tủ lạnh và thùng lạnh giúp bảo quản, lưu trữ vacxin trong điều kiện tối ưu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Toàn bộ hệ thống kho lạnh tại VNVC được trang bị thiết bị làm lạnh đạt chuẩn quốc tế, với công suất, mật độ, thiết kế tiêu chuẩn, đảm bảo việc đồng nhất nhiệt độ ở tất cả vị trí. Hệ thống kỹ thuật được thẩm định trước và trong quá trình sử dụng với các tiêu chuẩn cao cấp nhất.

Vacxin được bảo quản và kiểm soát nghiêm ngặt cho đến khi được tiêm chủng.

Vacxin được bảo quản và kiểm soát nghiêm ngặt cho đến khi được tiêm chủng.

Mỗi kho lạnh bảo quản vacxin được bố trí tối thiểu từ 2 nguồn điện, gồm điện lưới và máy phát điện công suất lớn, với thời gian cấp điện dự trữ đến 72 giờ nhằm đảm bảo kho trung tâm luôn được cấp điện đầy đủ và xuyên suốt. Đặt yếu tố an toàn của vacxin lên cao nhất, VNVC còn có các phương án huy động xe phát điện dự phòng lưu động cho những trường hợp sự cố điện lưới hoặc máy phát điện, mặc dù rất hiếm khi xảy ra.

Đáng chú ý, VNVC có hệ thống phần mềm hiện đại theo dõi, giám sát, cảnh báo về từng lọ, lô vacxin. Những lô vacxin cần bảo quản đặc biệt sẽ được biệt trữ tại khu vực riêng và theo dõi toàn thời gian (real time) bằng hệ thống camera an ninh chuyên dụng, gắn với hệ thống cảnh báo âm thanh tại chỗ và email, tin nhắn đến những chuyên viên được phân công. 

Khác với các đơn vị tiêm chủng đang dùng tủ lạnh thông thường để bảo quản vacxin, tất cả phòng tiêm của VNVC đều được trang bị tủ bảo quản vacxin chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nhiệt độ đồng bộ nhiệt kế tự ghi và camera giám sát. Mỗi cuối ngày, vacxin chưa sử dụng sẽ được VNVC thu hồi về kho lạnh đạt chuẩn GSP đặt ở từng trung tâm nhằm giám sát ở mức độ an toàn cao hơn. Chính vì vậy, 100% vacxin được sử dụng tại phòng tiêm của VNVC là vacxin chất lượng cao, an toàn.

Vacxin không đủ điều kiện sử dụng hoặc hết hạn sử dụng sẽ được chuyển đến khu biệt trữ trong kho lạnh và xử lý theo quy trình của VNVC và hướng dẫn của Bộ Y tế.

VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận, sử dụng hệ thống xe lạnh vận chuyển chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP với hơn 30 xe lạnh vận chuyển vacxin đạt chuẩn GSP của Bộ Y tế, được ví như những kho lạnh vacxin di động, sẵn sàng cung ứng vacxin cho hơn 100 trung tâm tiêm chủng lớn trên toàn quốc.

Thực hành tiêm chủng an toàn

Để thực hành tiêm chủng an toàn, tất cả Khách hàng trước khi thực hiện tiêm chủng tại VNVC đều thực hiện khám sàng lọc nhằm phát hiện bất thường, đảm bảo người tiêm chủng đủ điều kiện sức khỏe để tiến hành tiêm, hạn chế tối đa những phản ứng sau tiêm.

Các bước thăm khám sàng lọc trước khi tiêm bao gồm, khai thác tiền sử và các thông tin có liên quan, đánh giá tổng trạng sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, nghe tim, phổi…, kết luận và đưa ra chỉ định tiêm chủng phù hợp. Bác sĩ khám sàng lọc đưa ra quyết định là khách hàng có đủ điều kiện để tiêm chủng hay không. Công tác này tiếp tục được các điều dưỡng thực hiện, kiểm tra và đối soát một lần nữa tại phòng tiêm.

Tại phòng tiêm, trước khi tiến hành thao tác tiêm cho khách hàng, điều dưỡng VNVC thực hiện quy trình công bố, kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu vacxin, dưới sự chứng kiến của ít nhất 3 bên gồm điều dưỡng thực hiện tiêm chủng, điều dưỡng hỗ trợ tiêm chủng và khách hàng và người nhà của Khách hàng (nếu có), bao gồm giới thiệu các thông tin về vacxin theo quy định của VNVC, bao gồm: tên vacxin, tác dụng phòng bệnh, nhà sản xuất, nước sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tính toàn vẹn của vacxin (gồm vỏ hộp và lọ/xilanh chứa vacxin, dung môi) cũng như liều dùng, đường dùng…, đồng thời hướng dẫn khách hàng kiểm tra, đối chiếu với chỉ định của bác sĩ, điều này giúp khách hàng được tiêm đúng loại vacxin, tiêm an toàn, an tâm về chất lượng vacxin và chất lượng tiêm chủng.

Khách hàng tiêm chủng tại VNVC được trải qua các công đoạn kiểm soát an toàn chi tiết.

Khách hàng tiêm chủng tại VNVC được trải qua các công đoạn kiểm soát an toàn chi tiết.

Đây là bước chốt chặn quan trọng để nhân viên điều dưỡng và khách hàng cùng đối chiếu giám sát chất lượng vacxin bằng cảm quan và các thông tin được hiển thị trên vỏ hộp, lọ vacxin, đồng thời thực hiện tuân thủ đúng nguyên tắc 3 đúng của cơ quan chuyên môn quy định là “đúng loại vacxin, đúng đường tiêm, đúng liều lượng sử dụng.

Mỗi cá thể phản ứng với vacxin ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ trong vòng 30 phút sau tiêm. Chính vì thế, VNVC chú trọng việc theo dõi phản ứng sau tiêm trong 30 phút sau tiêm để kịp thời xử trí trong trường hợp cần thiết. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn khách hàng tiếp tục theo dõi phản ứng tiêm chủng trong 72 giờ tiếp theo tại nhà.

Tại Việt Nam, VNVC là hệ thống tiêm chủng duy nhất có tổng đài chăm sóc sau tiêm và tiếp nhận, hướng dẫn xử trí phản ứng sau tiêm kịp thời nhờ với đội ngũ bác sĩ trực 24/7, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp cứu tại các địa phương, nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân trên moị miền đất nước, kể cả khách hàng không tiêm chủng tại hệ thống VNVC. 

Với năng lực vượt trội toàn diện, đặc biệt là về quy trình tiêm chủng an toàn và sự đầu tư lớn về hệ thống kho lạnh cao cấp đạt chuẩn quốc tế, VNVC đã tạo được uy tín và trở thành đối tác chính thức, chiến lược, toàn diện của tất cả các nhà sản xuất vacxin lớn trên toàn cầu như Glaxosmithkline - GSK (Bỉ), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ),... Từ đó, VNVC có thể thực hiện đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng với số lượng lớn tất cả các loại vacxin quan trọng, đặt mua trước số lượng lớn vacxin trong nhiều năm, từ đó đảm bảo cung ứng bền vững cho người dân với chi phí hợp lý.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.