| Hotline: 0983.970.780

'Vàng ròng' còn bỏ ngỏ ở rừng Đắk Nông

Thứ Năm 09/02/2023 , 09:47 (GMT+7)

Đắk Nông có gần 250.000ha rừng. Đây là lợi thế then chốt nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân và góp phần bảo vệ rừng.

Tiềm năng du lịch, trồng cây dược liệu

Năm 2022, nhiều cây gỗ lớn tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Việc công nhận này đã góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và phục vụ phát triển du lịch theo hướng khám phá, trải nghiệm rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (huyện Tuy Đức) cho biết, sau khi quần thể săng lẻ và đa được công nhận là Cây di sản Việt Nan, đơn vị đã phối hợp với một số doanh nghiệp lữ hành để đưa vào khai thác du lịch.

Kết hợp với thăm quan quần thể cây di sản, du khách tới rừng Nam Tây Nguyên còn được khám phá một số dòng thác, cánh rừng đặc trưng tại đây. Sau một thời gian triển khai, bước đầu khách du lịch đều có phản hồi tích cực về cảnh sắc tự nhiên của địa phương.

Phát trien kinh tế rừng-2

Vườn Quốc gia Tà Đùng có quần thể gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ nên thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Bình, du lịch sinh thái là hướng đi có triển vọng nhằm gắn kết bảo tồn với phát triển và nâng cao giá trị của các hệ sinh thái rừng. Phát triển du lịch rừng không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương mà còn tạo ra nguồn thu để tái sản xuất cho công tác bảo vệ rừng.

Còn tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (huyện Đắk Glong), thời gian qua đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Khu vực này ngoài dãy núi Tà Đùng với hệ động, thực vật phong phú, còn có “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”, với hàng chục hòn đảo lớn nhỏ, trở thành điểm “check-in” không thể thiếu khi du khách đến với Đắk Nông.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng cho biết, phát triển du lịch là một trong những phương án để khai thác những thế mạnh tại đơn vị. Năm 2021, lãnh đạo UBND tỉnh đã có chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng để tạo ra lợi thế kêu gọi đầu tư, từng bước đưa Tà Đùng thành điểm du lịch nổi tiếng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông.

“Phong cảnh ở đây vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ nên phần lớn du khách khi tham gia tour du lịch Tà Đùng đều chọn cách cắm trại, nghỉ mát, tận hưởng không khí, cảnh quan của núi rừng. Nếu thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý bảo vệ rừng, Vườn Quốc gia Tà Đùng sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong thời gian tới”, ông Long nói.

Phát trien kinh tế rừng-3

Nhiều tán rừng tại Đắk Nông có lợi thế để trồng cây dược liệu. Ảnh: Quang Yên.

Tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Thác Mơ (huyện Tuy Đức), hiện quản lý hơn 6.500ha rừng và đất rừng. Đặc thù của rừng nơi đây là rừng thường xanh và có nhiều loài dược liệu, cây thuốc quý.

Việc phát triển cây dược liệu dưới tán rừng mang lợi ích kinh tế và cũng là giải pháp quan trọng hạn chế tối đa việc khai thác tự nhiên, góp phần bảo tồn nguồn gen quý, tạo thảm thực vật chống xói mòn đất, ngăn lũ hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Khương, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Thác Mơ cho rằng, để phát triển cây dược liệu hiệu quả, bền vững, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ngoài nghiên cứu khoa học, cần có cơ chế để thu hút các nhà đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến dược liệu để mang lại hiệu quả kinh tế nhất.

“Hiện nay, cùng với việc triển khai xây dựng kế hoạch phát triển cây dược liệu dưới tán rừng, chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp có những khảo sát, nghiên cứu, hỗ trợ đơn vị phát triển hiệu quả cây dược liệu dưới tán rừng. Việc tận dụng thế mạnh về rừng, trong đó có phát triển các loài cây dược liệu sẽ hỗ trợ cho mục tiêu phát triển y tế và kinh tế của tỉnh”, ông Khương chia sẻ.

Nhiều triển vọng về tín chỉ carbon

Hiện nay, các đơn vị chủ rừng tại Đắk Nông đều thực hiện phương án quản lý, bảo vệ những diện tích rừng hiện có. Đồng thời, các đơn vị cũng phát triển rừng sao cho diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng là lớn nhất.

Chính vì vậy, bên cạnh phát triển tiềm năng du lịch, khai thác, chế biến lâm sản phụ thì tận dụng cơ hội từ tín chỉ cacbon được coi là ý tưởng đột phá để phát triển kinh tế rừng.

Phát trien kinh tế rừng-1

Đắk Nông có diện tích đất rừng rộng, trong đó có khoảng 83.000ha đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng thuận lợi cho việc trở thành trung tâm kinh doanh tín chỉ carbon rừng của Việt Nam. Ảnh: Quang Yên.

Tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông về quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 mới đây, một số chuyên gia đã đưa ra các ý tưởng đột phá nếu Đắk Nông tham gia thị trường tín chỉ carbon và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất, kinh doanh tín chỉ carbon rừng của Việt Nam.

Theo đánh giá, tỉnh Đắk Nông có diện tích đất rừng rộng, trong đó có khoảng 83.000ha đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Nếu Đắk Nông có thể bảo vệ hiện trạng rừng và gia tăng diện tích rừng lên gần 88.000ha năm 2030, thì số lượng carbon rừng Đắk Nông có thể hấp thụ thêm là 1,5 triệu tấn, tạo ra doanh thu khoảng 7,5 triệu USD mỗi năm (tính theo giá 5 USD/tín chỉ carbon).

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, với diện tích đất lâm nghiệp lớn, địa phương hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu trồng rừng, hướng tới phát triển kinh tế bền vững, cũng như phát triển năng lực kinh tế khi trao đổi các khoản tín chỉ carbon.

Theo ông Yên, bán tín chỉ carbon giúp tăng thêm nguồn thu từ rừng, đồng thời giúp chủ rừng, người dân quả lý rừng chuyên nghiệp hơn, từ đó nâng cao trách nhiệm của chủ rừng và người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng bền vững.

Xem thêm
Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm