| Hotline: 0983.970.780

Vi phạm một trong các tiêu chí phòng dịch, bắt buộc dừng hoạt động

Thứ Hai 04/10/2021 , 18:56 (GMT+7)

TP.HCM Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp... khi hoạt động lại, phải đảm bảo các tiêu chí an toàn trong Bộ tiêu chí, theo yêu cầu 'phòng chống dịch là trên hết'.

Vì sao siêu thị Emart (quận Gò Vấp) phải tạm đóng cửa?

Liên quan đến việc tạm dừng hoạt động siêu thị Emart ở quận Gò Vấp vào ngày 3/10, ông Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau khi nhận được phản ánh siêu thị Emart (quận Gò Vấp) không đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại cơ sở, Thanh tra của Sở Công Thương phối hợp các lực lượng chức năng quận Gò Vấp đã đến ghi nhận, kiểm tra.

Qua quá trình làm việc, đoàn kiểm tra ghi nhận có tình trạng khách vào siêu thị đông, không đảm bảo giãn cách giữa người với người, tập trung đông ở cửa ra vào cũng như quá trình ghi nhận thông tin dịch tễ vào siêu thị, trong quá trình mua sắm tại siêu thị, người dân chưa thực hiện đảm bảo đúng khoảng cách quy định. Bên cạnh đó, siêu thị Emart cũng chưa có phân luồng để đảm bảo di chuyển 1 chiều.

“Người dân mua sắm tại các cơ sở, siêu thị phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Do đó, đoàn kiểm tra yêu cầu siêu thị tạm dừng để khắc phục. Đến chiều nay, Sở Công Thương cùng lực lượng chức năng quận Gò Vấp đã tiến hành kiểm tra lại, siêu thị Emart đã khắc phục và được phép hoạt động trở lại”, ông Tú cho hay.

Chủ trương của TP.HCM chưa cho chợ tự phát hoạt động trở lại

Ông Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo chiều ngày 4/10, các doanh nghiệp bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp sản xuất... khi muốn hoạt động trở lại từ 1/10, phải dựa trên Bộ tiêu chí theo Quyết định 3328 để thực hiện và có thông tin đến chính quyền địa phương để theo dõi.

Để từ đó làm cơ sở cho lực lượng chức năng kiểm tra. Trong trường hợp, vi phạm một trong các tiêu chí của Bộ tiêu chí thì bắt buộc dừng hoạt động theo yêu cầu "phòng chống dịch là trên hết".

Việc phối hợp kiểm tra của Sở Công Thương TP.HCM và các địa phương diễn ra thường xuyên, đột xuất và không có kế hoạch cụ thể.

Ông Tú cũng cho biết thêm, Bộ tiêu chí về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành từ 15/9/2021, tuy nhiên đến nay, Bộ Y tế và các bộ ngành đã có những hướng dẫn điều chỉnh mới.

Vì vậy, trong chiều nay (4/10), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp để xem xét có điều chỉnh trong Bộ tiêu chí giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhưng đặt lên trên hết là an toàn phòng chống dịch.

“Thành phố chưa có chủ trương để các chợ tự phát hoạt động trở lại, thậm chí có chợ truyền thống và chợ đầu mối muốn hoạt động trở lại đều phải đảm bảo đủ các tiêu chí trong Bộ tiêu chí của Quyết định 3328. Yêu cầu phòng chống dịch vẫn là trên hết. Trong quá trình buôn bán phải đảm bảo an toàn cho người dân", ông Tú cho hay.

Liên quan đến việc kinh doanh tại gia đình, ông Tú cho biết, nếu thuộc các ngành, lĩnh vực mà Chỉ thị 18 cho phép và có giấy phép kinh doanh đầy đủ thì người dân mới được phép kinh doanh.

"Việc kinh doanh trên vỉa hè chưa được phép hoạt động, trừ một số khu vực đặc thù có tổ chức cụ thể", ông Tú thông tin. 

Người tiêu dùng khi vào mua sắm tại siêu thị phải đảm bảo đúng quy định 5K. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng khi vào mua sắm tại siêu thị phải đảm bảo đúng quy định 5K. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.