| Hotline: 0983.970.780

Vì sao người dân Bắc Âu thường hạnh phúc nhất quả đất?

Thứ Ba 23/03/2021 , 14:11 (GMT+7)

Bất chấp những thách thức và bất trắc của đại dịch coronavirus, các đất nước nhỏ bé ở Bắc Âu vẫn duy trì vị thế là những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Phần Lan, quốc gia Bắc Âu chưa đầy 6 triệu dân tiếp tục giữ ngôi vị hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Phần Lan, quốc gia Bắc Âu chưa đầy 6 triệu dân tiếp tục giữ ngôi vị hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Bảng xếp hạng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021, vừa được công bố cuối tuần qua tiếp tục vinh danh Phần Lan nắm giữ vị trí quán quân. Đáng chú ý, trong số 10 quốc gia hạnh phúc nhất năm nay thì có tới 9 quốc gia thuộc châu Âu.

Cụ thể theo thứ tự lần lượt là Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Iceland, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Luxembourg, New Zealand và Áo.

Đồng tác giả của bản báo cáo, ông Jeffrey Sachs cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rằng sự hài lòng trong cuộc sống được cho là niềm hạnh phúc nhất trong các nền dân chủ xã hội ở Bắc Âu từ năm này qua năm khác. Mọi người đều cảm thấy an tâm sinh sống với sự tin tưởng rất cao. Chính phủ của họ được xem là đáng tin cậy và trung thực”.

Trong khi đó, Mỹ năm nay đứng ở vị trí thứ 19, giảm một bậc so với năm ngoái.

Báo cáo thường niên do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc tiến hành khảo sát và xếp hạng từ 149 quốc gia, dựa trên tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người, tuổi thọ khỏe mạnh và quan điểm ​​của người dân.

Ngoài ra, nó cũng khảo sát những người được trưng cầu ý kiến, yêu cầu họ chỉ ra trên thang điểm từ 1-10 mức độ hỗ trợ xã hội mà họ cảm thấy nếu có chuyện gì xảy ra, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, đánh giá của dân cư về mức độ tham nhũng trong xã hội và hào phóng của người dân ra sao.

Một góc Phần Lan nhìn từ trên cao. Ảnh: Shutterstock

Một góc Phần Lan nhìn từ trên cao. Ảnh: Shutterstock

Theo thông cáo báo chí của tổ chức thực hiện báo cáo, các tác giả nhận thấy rằng những yếu tố quan trọng nhất để có được hạnh phúc là “lòng tin của người dân vào nhau và niềm tin vào chính phủ của họ”.

Sachs nói trong một tuyên bố: “Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 nhắc nhở tất cả rằng chúng ta phải hướng tới cuộc sống hạnh phúc hơn chỉ đơn thuần là sự giàu có, và điều này sẽ thực sự là phù du nếu chúng ta không làm tốt hơn những công việc được coi là thách thức của phát triển bền vững.

Điểm mới năm nay là các nhà phân tích cũng đưa ra thêm một hạng mục độc lập để đánh giá tiêu chí quốc gia hạnh phúc nhất, dựa trên kết quả thực tế cuộc sống diễn ra thế nào trong năm đại dịch 2020. Và theo tiêu chí này, Phần Lan cũng vẫn đứng đầu trong danh sách, tiếp theo là các nước Bắc Âu khác như Iceland, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Na Uy, New Zealand và Áo.

(AP, New York Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm