| Hotline: 0983.970.780

Vì sao 'pháo đài bay' B-52 vẫn chưa ngừng bay lượn?

Chủ Nhật 01/03/2020 , 07:10 (GMT+7)

Vì sao ra đời hơn nửa thế kỷ, vì sao trong khi các máy bay ném bom hiện đại hơn và “trẻ” hơn đã về hưu, mà Mỹ vẫn tin dùng oanh tạc cơ B-52?

Một pháo đài bay tham chiến ở Việt Nam.

Một pháo đài bay tham chiến ở Việt Nam.

Và cứ mỗi khi cần dằn mặt nước nào đó, Washington lại cho B-52 cất cánh? Vì sao con ngáo ộp trong chiến tranh Việt Nam ấy vẫn bay lượn và còn được dự kiến bay đến những năm 2050? Hãy cùng tìm hiểu.

Trong suốt một thế kỷ qua, kể từ khi máy bay nói chung và máy bay quân sự nói riêng ra đời, chiến đấu cơ không ngừng tiến hóa, ngày càng hiện đại và phức tạp.

Trong giai đoạn 1952-1962, hãng chế tạo máy bay Boeing đã sản xuất hơn 700 chiếc B-52. Như đã nói ở trên, không quân Mỹ dự kiến sẽ vận hành B-52 cho đến những năm 2050, tức là 100 năm sau khi nó ra đời. Chưa từng có máy bay nào trên thế giới bay “dai” đến thế.

Đi trước, về sau

Để so sánh, hãy xem xét hai loại máy bay ném bom hậu duệ của B-52, ra đời sau nó tới 30 năm. Oanh tác cơ B-1 Lancer và B-2 Spirit, bắt đầu cất cánh trong những năm 1980 và cả hai máy bay này ‘đã đi làm muộn hơn nhưng lại về hưu sớm hơn”: chúng đều được lên kế hoạch cho về vườn vào đầu thập niên 2030, sớm hơn so với dự kiến ban đầu cả thập kỷ, theo tạp chí Không lực của Mỹ.

Tàu con thoi của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) “nghỉ hưu” năm 2011 sau 30 năm hoạt động. Máy bay trinh sát SR-71Blackbird, ngôi sao trong chiến tranh lạnh, từng bay do thám trên bầu trời Liên Xô nhiều lần, đã được cho nghỉ sau 24 năm bay lượn.

Máy bay B-52 bay biểu diễn trong một hội chợ hàng không ở Ả rập Xê út.

Máy bay B-52 bay biểu diễn trong một hội chợ hàng không ở Ả rập Xê út.

Là chiếc máy bay phục vụ lâu nhất trong quân đội Mỹ, oanh tạc cơ, “pháo đài bay” B-52 đã chứng tỏ khi nói về độ bền bỉ, càng đơn giản càng tốt.

“Tôi không phải là một kỹ sư, nhưng tôi phải nói với anh rằng những nhà sản xuất đúng là đã tạo ra một chiếc máy bay quá bền”, trung tướng không quân Mỹ Thomas A. Bussiere nói với phóng viên Task & Purpose.

Tướng Bussiere lãnh đạo không đoàn số 8 Không quân Mỹ, chịu trách nhiệm về hoạt động của phi đội pháo đài bay B-52. Ông sinh năm 1963, sau khi chiếc B-52 cuối cùng đã được bàn giao cho Không quân Mỹ.

Ban đầu, được thiết kế với nhiệm vụ là máy bay ném bom hạt nhân của quân đội Mỹ, các máy bay B-52 sau này được giao nhiệm vụ mới với sự ra đời của các vũ khí dẫn đường bằng GPS (GPS: hệ thống định vị toàn cầu): đó là nhiệm vụ hỗ trợ không lực tầm gần (close air support). B-52 đã hỗ trợ tác chiến với lục quân Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Khi làm nhiệm vụ này, mỗi chiếc B-52 có thể  mang theo 35 tấn bom và tên lửa.

Nó có thể mang rất nhiều nhiên liệu và vũ khí.

Nó có thể mang rất nhiều nhiên liệu và vũ khí.

Mặc dù các máy bay B-52 vẫn không ngừng được nâng cấp, trang bị mới các thiết bị hiện đại, công nghệ chủ chốt của máy bay này vẫn là những thứ ra đời từ những năm 1950 và 1960, điều này khiến nó hoàn toàn khác so với các máy bay mới nhất của Không quân Mỹ, tướng Bussiere nói với Task & Purpose.

“Về cơ bản, chúng tôi đang làm việc với các phiên bản B-52 ra đời từ những năm 1960 nhưng đã có những cải tiến, giống như mọi hệ thống vũ khí khác”, tướng Bussiere nói. “Có điều, loại máy bay này phục vụ rất lâu rồi và còn tiếp tục phục vụ thêm một thời gian dài nữa, và đó là thực tế rất ấn tượng”.

Vì sao B-52 bền bỉ?

Theo lời tướng Bussiere, một trong những chìa khóa giải thích sự bền bỉ của pháo đài bay B-52 là máy bay này tạo ra ít lực G hơn so với các máy bay tiêm kích, vốn được sinh ra để “kéo cần lái và ngoặt gấp”. (Gia tốc được đo bằng đơn vị lực trọng trường, gọi tắt theo tiếng Anh là lực G (gravity – trọng lực).

Bình thường trên mặt đất, mọi người chịu lực trọng trường tác dụng lên là 1G. Khi bay lượn vòng, bổ nhào, lực G tối đa mà phi công có thể phải chịu đựng đạt 7,5 đến 8G, khi phóng ghế dù thậm chí vượt quá 10G, vượt quá giới hạn chịu đựng của một phi công có thể lực dồi dào và được huấn luyện tốt). 

Thêm nữa, nhiều máy bay ném bom này đã trải qua nhiều năm trực chiến với Bộ Tư lệnh không quân chiến lược, vì thế chúng không thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến thuật.

Nhưng mặc dù đã “có tuổi” máy bay B-52 vẫn được trông đợi tiếp tục gánh vác các nhiệm vụ hạt nhân cùng với loại oanh tạc cơ mới nhất của Không quân Mỹ là B-21 Raider. (B-21 là dự án máy bay ném bom thế hệ mới nhất của Mỹ, tuy nhiên cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ hình ảnh chính thức nào của loại oanh tạc cơ tàng hình này được công bố.

Mặc dù vậy, các thông tin nói rằng Không quân Mỹ dự kiến mua 100 máy bay ném bom B-21 và chúng theo dự kiến bắt đầu cất cánh từ giữa thập niên 2020).

Một trong những lý do vì sao B-52 “sống thọ” hơn các máy bay B-2 Spirit ra đời sau 30 năm là bởi chính phủ Mỹ được nói là đã có quyết định “thảm họa” khi chỉ mua 20 thay vì 132 chiếc B-2 theo kế hoạch ban đầu, theo lời tướng không quân về hưu David Deptula,  viện trưởng viện nghiên cứu không gian Mitchell.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, máy bay B-52 vẫn được tin dùng.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, máy bay B-52 vẫn được tin dùng.

Với sự phát triển của các tiêm kích bảo vệ và hệ thống phòng không, các pháo đài bay B-52 có thể khai hỏa, tấn công trong các cuộc đối đầu công ước hay đối đầu hạt nhân từ xa, không phải đưa nó vào vùng nguy hiểm, tướng Bussiere nói.

Các oanh tạc cơ B-1 Lancer đã chứng minh hiệu quả của chiến thuật này trong cuộc tấn công ngày 13/4/2019 nhằm vào các lực lượng của Syria khi chúng phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong khi vẫn chưa đi vào không phận nước này.

Các máy bay B-52 còn chứng tỏ được giá trị rất lớn của nó đối với các chỉ huy quân sự Mỹ ở Iraq, Syria và Afghanistan bởi nó mang được rất nhiều nhiên liệu và hàng chục tấn vũ khí, có thể bay nhiều giờ, hỗ trợ hỏa lực cho lục quân Mỹ và đồng minh rất hiệu quả, giúp họ không phải tiếp cận quá gần vùng nguy hiểm cho đến khi các nguy cơ giảm bớt.

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm