Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, động cơ được phát triển bởi Phòng thí nghiệm đốt và đẩy của Trường Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ (Đại học Thanh Hoa). Theo đó các đơn vị liên quan đã thực hiện phóng thành công chuyến bay thử nghiệm vào hôm qua (24/1).
CCTV cho biết, một tên lửa đẩy hai giai đoạn đã được sử dụng để hỗ trợ chuyến bay thử nghiệm, đặc biệt sau khi tách khỏi giai đoạn đầu tiên, giai đoạn thứ hai đã đưa động cơ đến độ cao và vận tốc định trước, và hệ thống cung cấp nhiên liệu bắt đầu phun nhiên liệu vào buồng đốt, đánh dấu sự thành công trọn vẹn của chuyến bay thử nghiệm.
Một đoạn video mô phỏng trên máy tính cho thấy, tên lửa đẩy giai đoạn hai không tách rời động cơ, và nó đã mở một chiếc dù để hạ cánh xuống một vùng sa mạc, do vậy nó có thể được thu hồi.
Báo cáo cho biết, cuộc thử nghiệm thu thập dữ liệu về những tác động gây ra bởi sự thay đổi các thông số của môi trường làm việc đối với các đặc tính hoạt động của buồng đốt động cơ trong điều kiện bay thực tế.
“Chuyến thử nghiệm cũng đã kiểm tra kỹ lưỡng các đặc tính làm việc thực tế của động cơ, xác nhận tính khả thi của công nghệ và cung cấp dữ liệu thử nghiệm cũng như kinh nghiệm tích lũy để biến công nghệ mới này đi vào thực tế”, theo CCTV.
Giới nghiên cứu cho biết, thành tựu này sẽ làm phong phú thêm năng lực của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc và có ý nghĩa chiến lược đối với động cơ đẩy kiểu mới.
Huang Zhicheng, một chuyên gia cao cấp về khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng thí nghiệm này là thiên về động cơ của máy bay siêu thanh.
“Đánh giá từ các mô tả về cách động cơ hoạt động, nó có thể là động cơ scramjet (một biến thể của động cơ phản lực phun không khí trong đó quá trình đốt cháy diễn ra trong luồng không khí siêu âm), một trong những công nghệ quan trọng để đạt được chuyến bay siêu thanh”, các chuyên gia cho biết.
Wang Ya'nan, tổng biên tập của tạp chí chuyên ngành Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, cho hay vì động cơ cần một tên lửa đẩy hai tầng, nó có thể hoạt động gần không gian hoặc ở rìa trên của bầu khí quyển, nơi không khí rất loãng, không đủ oxy để hỗ trợ quá trình đốt cháy.
Trong những tình huống như vậy, luồng không khí cần phải giảm tốc độ sau khi đi vào cửa hút để hòa trộn với nhiên liệu, trong đó nhiên liệu hóa hơi là một ý tưởng hay vì nó có thể hòa trộn nhiên liệu và không khí rất tốt để đảm bảo quá trình đốt cháy ổn định và hiệu quả. Ông Wang đồng thời lưu ý rằng, đây có thể là bước đột phá trong thử nghiệm.
Li Xiaoguang, một chuyên gia về hệ thống thiết bị không người lái thông minh tại Đại học Thanh Đảo, thì cho rằng báo cáo của CCTV không tiết lộ chi tiết cụ thể của động cơ, nhưng nó dường như không dài quá một mét, vì vậy lực đẩy của nó sẽ không lớn lắm.
Ông Li nói: “Nếu đó là một cuộc thử nghiệm mô hình theo tỷ lệ nhằm xác minh lý thuyết, điều đó có nghĩa là vẫn còn một số chặng đường phía trước khi công nghệ này hoàn thiện và trở thành một sản phẩm thực sự.
Chuyên gia Wang dự đoán, một khi công nghệ này trở nên hoàn thiện, nó có thể được ứng dụng trên máy bay siêu thanh và tàu không gian vũ trụ trong tương lai.