| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long: Công bố xã Mỹ Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai 08/02/2021 , 16:38 (GMT+7)

Chiều ngày 8/2, UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi lễ công bố xã Mỹ Phước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Xã Mỹ Phước bắt đầu triển khai xây dựng NTM từ năm 2011. Đến cuối năm 2017, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và là xã thứ 4 của huyện Mang Thít đạt chuẩn NTM.

Không dừng lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phước tiếp tục hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao từ cuối năm 2020. Đáng chú ý, trong đó có 14 tiêu chí thực hiện vượt so với chuẩn nông thôn mới nâng cao quy định.

Chiều ngày 8/2, UBND huyện Mang Thít tổ chức lễ công bỗ xã Mỹ Phước đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: Minh Đảm.

Chiều ngày 8/2, UBND huyện Mang Thít tổ chức lễ công bỗ xã Mỹ Phước đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước, Trưởng BCĐ chương trình xây dựng NTM xã cho biết: Thời gian qua, chất lượng các tiêu chí đã có bước nâng lên đáng kể so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, thu nhập và đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về vật chất lẫn tinh thần...

Đến nay, hệ thống đường giao thông được đấu nối từ đường liên xã, liên ấp, liên xóm với đường tỉnh lộ, huyện lộ rất thuận tiện cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hoá. Xã có 3 tuyến đường liên xã, 4 tuyến liên ấp đã thực hiện hoàn thành 5,6 km. Bên cạnh đó, 6 tuyến đường liên xóm với chiều dài 10,8 km đã được hoàn thành.

Ngoài ra, chương trình còn nâng cấp 7 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 3 km. Cùng với đó, hệ thống thuỷ lợi được khép kín chủ động trong tưới tiêu. Cụ thể, 4/6 cống đã được kiên cố hóa và hơn 28 công trình thủy lợi nội đồng.

Sản xuất nông nghiệp đã hình thành những mô hình trồng trọt, chăn nuôi có chất lượng như: nuôi bò sinh sản theo hướng an toàn sinh học, trồng bưởi da xanh, trồng sầu riêng, đưa màu xuống ruộng, mô hình nuôi cá bông lao, cá lóc, tôm càng xanh, cá ruộng lúa, mô hình nuôi gà công nghiệp,..cho thu nhập cao, đúng theo kế hoạch tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã.  

Nhân dân trong xã thực hiện chuyển đổi sản xuất nâng cao giá trị ngành nông nghiệp. Ảnh: Minh Đảm.

Nhân dân trong xã thực hiện chuyển đổi sản xuất nâng cao giá trị ngành nông nghiệp. Ảnh: Minh Đảm.

Giá trị ngành nông nghiệp đạt mức tăng trưởng bình quân 4,5%/năm. Tiểu thủ công nghiệp phát triển, hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện để giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở nông thôn. Nhờ đó, năm 2020, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 50,12 triệu đồng tăng 12,69 triệu đồng so với 2017.

Phong trào xây dựng NTM đã được đông đảo nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng, được thực hiện sôi nổi và đều khắp trong toàn xã. Người dân đã đóng góp trên 37 tỷ đồng, hơn 76 % tổng ngân sách xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn vừa qua. 

Về Mỹ Phước hôm nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Đời sống của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt, mở ra nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm