| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc: Xử lý nghiêm các đối tượng cố ý gây thương tích

Thứ Năm 24/03/2022 , 17:07 (GMT+7)

Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường mở phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại khu cánh đồng thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường.

Ông Nguyễn Tiến Vạn (đứng giữa) được giám định tổn thương 5% cơ thể. Ảnh cắt từ clip.

Ông Nguyễn Tiến Vạn (đứng giữa) được giám định tổn thương 5% cơ thể. Ảnh cắt từ clip.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, năm 2005 HTX nông nghiệp Hòa Loan (Lũng Hòa - Vĩnh Tường) giao khoán cho ông Nguyễn Tiến Vạn, sinh năm 1970, trú tại thôn Hòa Loan- xã Lũng Hòa - huyện Vĩnh Tường được quyền sản xuất trên diện tích 2.238m2 đất nông nghiệp và trông coi, quản lý đoạn đường từ Quốc lộ 2A vào cánh đồng Hủng Gia, thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa không cho ai được lấn chiếm, đảm bảo giữ đường ranh giới, đồng thời phục vụ đi lại cho xã viên trong quá trình sản xuất.

Cho rằng đoạn đường đi từ đường Quốc lộ 2A vào cánh đồng Hủng Gia nằm trên diện tích đất ruộng của gia đình, từ năm 2018, ông Dương Văn Hùng, sinh năm 1970 (trú cùng thôn với ông Nguyễn Tiến Vạn) đã nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Lũng Hòa để nghị giải quyết đòi lại diện tích đất của gia đình.

UBND xã Lũng Hòa cũng đã nhiều lần làm việc với các bên liên quan và xác minh hiện trạng đất trả lời yêu cầu của ông Hùng là không có cơ sở nhưng ông Hùng không đồng ý.

Video được người dân ghi lại hiện trường vụ án.

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 01/11/2020, ông Hùng cùng vợ là Lê Thị Thanh Thủy - sinh năm 1981, Dương Mạnh Cường, sinh năm 1993 (là cháu của Hùng), Dương Văn Hiệp sinh năm 1985 (là cháu rể của Hùng), đều trú tại thôn Hòa Loan, Lũng Hòa, Vĩnh Tường và Lê Thế Mạnh (tên gọi khác là Bảy)- sinh năm 1983, trú tại thôn Nội, xã Chấn Hưng, Vĩnh Tường (là em trai ruột của Thủy) mang theo cuốc, xẻng, búa chim đi ra khu vực đoạn đường giao thông nội đồng nêu trên thuộc khu đồng Cán Cờ thôn Hòa Loan để cuốc phá đoạn đường này.

Đoạn đường giao thông nội đồng thuộc khu đồng Cán Cờ thôn Hòa Loan bị gia đình ông Hùng phá hoại.

Đoạn đường giao thông nội đồng thuộc khu đồng Cán Cờ thôn Hòa Loan bị gia đình ông Hùng phá hoại.

Được thông báo sự việc xảy ra, ông Vạn gọi điện thoại cho vợ là bà Dương Thị Soi - sinh năm 1975 và thông báo cho UBND xã Lũng Hòa được biết. Sau đó, ông Vạn chở  con trai là Nguyễn Chí Thành - sinh năm 1996 đi đến đoạn đường đang xảy ra tranh chấp đất nêu trên.

Điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự quy định: 'Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên...

Khi ông Vạn và Thành đến nơi thì nhóm gia đình ông Hùng đang có mặt ở đây, trên tay những người này đang cầm xẻng, cuốc, búa chim cuốc phá đoạn đường nêu trên.

Thấy vậy, ông Vạn đi đến nói với ông Hùng cùng mọi người không được cuốc đường nữa nhưng ông Hùng không nghe nên giữa gia đình ông Vạn và gia đình ông Hùng xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại với nhau. Trong khi mâu thuẫn xảy ra, ông Hùng đã dùng chiếc xẻng mang theo vụt 2 lần trúng vào tay phải và vai phải của anh Thành gây thương tích 4% cơ thể.

Sau khi gây thương tích cho anh Thành, Hùng và gia đình ông Vạn tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, Hùng lao vào ôm, vật nhau với ông Vạn làm cả hai đều ngã xuống ruộng ở sát mép đường.

Trong khi Hùng vật lộn và ngồi đè lên người ông Vạn thì Dương Văn Hiệp nhặt 01 viên gạch ở trên nền ruộng đưa cho Hùng đập trúng vùng đầu của ông Vạn, sau đó Hùng tiếp tục nhặt viên gạch khác ở trên mặt ruộng đập thêm phát nữa trúng vùng đầu của ông Vạn. Hậu quả, ông Vạn bị tổn thương 5% cơ thể.

Căn cứ vào kết luận điều tra của  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, xét thấy đây là vụ án đồng phạm, trong đó Dương Văn Hùng là người thực hành, còn Dương Văn Hiệp tham gia với vai trò trợ giúp tích cực. Hành vi của Dương Văn Hùng và Dương Văn Hiệp là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ nên xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Viện kiểm sát nhân huyện Vĩnh Tường đã quyết định truy tố trước Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường để xét xử bị can Dương Văn Hùng và Dương Văn Hiệp về tội ‘ Cố ý gây thương tích’ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Phiên tòa sẽ diễn ra trong  2 ngày 24 và 25/3.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.