| Hotline: 0983.970.780

VnSAT Đăk Nông quyết hoàn thành các tiểu dự án dù vốn đối ứng chậm

Thứ Tư 24/11/2021 , 14:55 (GMT+7)

Những tháng cuối năm, VnSAT Đăk Nông đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án nâng cấp đường giao thông liên vùng nhằm phục vụ phát triển cà phê bền vững.

Dự án VnSAT tại Đăk Nông được thực hiện trên địa bàn các huyện Đăk R’lấp, Đăk Song, Đăk Mil, Đăk Glong, Krông Nô và thành phố Gia Nghĩa. Đến nay, dự án VnSAT đã triển khai thực hiện các tiểu  dự án về hỗ trợ cơ sở hạ tầng, giao thông, kênh mương nội đồng và vườn ươm. Trong đó bao gồm 5 tiểu dự án chính, 2 tiểu dự án dự phòng, 1 tiểu dự án bổ sung đang xin điều chỉnh trong kế hoạch thực hiện năm 2021.

Ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Giám đốc VnSAT Đăk Nông cho biết, đối với 5 tiểu dự án chính gồm vườn ươm, nâng cấp đường giao thông, thủy lợi đã và đang được triển khai tích cực. Trong đó, tiểu dự án 3 vườn ươm nhà nước ở các huyện Đăk Mil, Đăk Glong, Krông Nô thi công đạt 35% tiến độ và dự kiến đạt 80% vào cuối tháng 12 năm nay.

Dự án VnSAT Đăk Nông được triển khai trên vùng sản xuất cà phê của 6 huyện, thành phố của tỉnh. Ảnh: Minh Hậu.

Dự án VnSAT Đăk Nông được triển khai trên vùng sản xuất cà phê của 6 huyện, thành phố của tỉnh. Ảnh: Minh Hậu.

Các dự án nâng cấp đường giao thông phục vụ phát triển cà phê bền vững liên vùng xã Đăk Nia, các phường Nghĩa Đức, Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa; đường giao thông liên vùng các xã Đức Mạnh, Đăk Sắc, Long Sơn huyện Đăk Mil; thủy lợi phục vụ phát triển cà phê bền vững liên vùng các xã Nam Nung, Tân Thành, thị trấn Đăk Mâm, huyện Krông Nô; đường giao thông liên vùng các xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong đều đang được triển khai và dự kiến đạt đạt 35 đến 70% khối lượng vào cuối năm 2021.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, dự án VnSAT được triển khai trên địa bàn 57 xã/phường thuộc 6 huyện/thành phố của tỉnh Đăk Nông với diện tích cà phê khoảng 107 nghìn ha. Giai đoạn này, dự án đã xây dựng 110 điểm trình diễn sản xuất cà phê bền vững nhằm phục vụ học tập và nhân rộng diện tích cà phê dạng này, tương đương 110ha.

Đối với 2 tiểu dự án dự phòng hiện được tổ chức lựa chọn nhà thầu và đang trong thời gian đăng thông báo mời thầu.

“Tiến độ thực hiện của Dự án VnSAT đảm bảo Kế hoạch, các tiểu dự án sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/6/2022”, ông Phạm Hùng Vỹ chia sẻ.

Đến nay, VnSAT Đăk Nông đã giải ngân trên 33 tỷ đồng, đạt 40,82% kế hoạch. Trong đó nguồn vốn ODA là trên 25 tỷ đồng và vốn đối ứng trên 7,7 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối năm 2021, VnSAT Đăk Nông sẽ giải ngân 75,9 tỷ đồng/81,7 tỷ đồng (đạt 92,85% kế hoạch).

Theo VnSAT Đăk Nông, khó khăn hiện nay ở địa phương là việc bố trí nguồn vốn đối ứng còn thiếu khoảng 11,9 tỷ đồng.

Điều này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của dự án, không đảm bảo nguồn vốn để chi cho hoạt động chuẩn bị đầu tư như tư vấn xây dựng, rà phá bom mìn; chi quản lý dự án, thuế… Ngoài số vốn đối ứng đã giải ngân nói trên, tính đến ngày 11/11 vừa qua đã có khối lượng hoàn thành khoảng trên 6 tỷ đồng nhưng chưa được bố trí vốn để thực hiện giải ngân theo quy định.

VnSAT Đăk Nông đã hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức nông dân về xây dựng nhà xưởng, sân phơi, máy sơ chế cà phê, đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên vùng. Ảnh: Minh Hậu.

VnSAT Đăk Nông đã hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức nông dân về xây dựng nhà xưởng, sân phơi, máy sơ chế cà phê, đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên vùng. Ảnh: Minh Hậu.

Các dự án về đường giao thông phục vụ phát triển cà phê rất quan trọng, cần phải đẩy nhanh tiến độ vì mùa thu hoạch cà phê đang đến gần. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng thi công các tuyến đường vẫn còn nhiều vướng mắc do liên quan đến nhiều hộ dân hai bên các tuyến đường, vật kiến trúc, cây cối, bờ rào... nhưng không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến phải họp dân nhiều lần.

VnSAT Đăk Nông hiện đã đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 để phù hợp với thực tế triển khai. Trong đó, đối với vốn đối ứng nguồn đầu tư công, VnSAT Đăk Nông đề xuất bổ sung thêm 11,9 tỷ đồng để đảm bảo kinh phí chi trả cho các hoạt động vấn xây lắp, rà phá bom mìn, thuế xây dựng…

Dự án VnSAT ở Đăk Nông đã xây dựng 110 điểm trình diễn sản xuất cà phê bền vững nhằm phục vụ học tập và nhân rộng diện tích cà phê dạng này. Ảnh: Minh Hậu.

Dự án VnSAT ở Đăk Nông đã xây dựng 110 điểm trình diễn sản xuất cà phê bền vững nhằm phục vụ học tập và nhân rộng diện tích cà phê dạng này. Ảnh: Minh Hậu.

Đối với vốn ODA, kiến nghị điều chỉnh giảm 17,7 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2021 và bổ sung số vốn trên sang kế hoạch vốn năm 2022 cho phù hợp với khả năng hoàn thành xây lắp của các tiểu dự án, đảm bảo giải ngân 100% vốn ODA trong năm 2021.

“Chúng tôi cũng kiến nghị với các Sở, Ban ngành liên quan của địa phương về việc cần phối hợp chặt chẽ, rút ngắn thời gian thẩm định, thẩm tra, phê duyệt các tiểu dự án. Đồng thời kiến nghị UBND các huyện, xã là nơi có các tiểu dự án thì cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi trong quá trình thi công”, ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án VnSAT Đăk Nông cho biết.

Dự án VnSAT ở Đăk Nông có tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Trong đó, riêng năm 2021, tổng vốn đầu tư là trên 81 tỷ đồng. Ở nguồn vốn trên 81 tỷ đồng này, vốn ODA là 73,7 tỷ đồng, vốn đối ứng là 7,5 tỷ đồng.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất