| Hotline: 0983.970.780

Vụ cán bộ lừa dân ở Yên Định: Lời thú nhận!

Thứ Bảy 10/12/2022 , 13:17 (GMT+7)

Cán bộ địa chính Lê Văn Khang (thị trấn Quý Lộc) thừa nhận đang giữ số tiền mua đất của người dân và nói có ý định trả lại.

Xin trả dần tiền nợ

Trao đổi với NNVN qua điện thoại về việc mua bán đất thông qua “giấy ủy quyền” tại các mặt bằng chưa thông qua đấu giá tại thị trấn Quý Lộc (Yên Định, Thanh Hóa), ông Lê Văn Khang, cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc thừa nhận, đang giữ số tiền của các hộ dân và có ý định trả dần.

Nói về hành vi trên, ông Khang cho biết, bản thân ông chung vốn với nhiều cá nhân khác để mở sàn giao dịch bất động sản nên mới nhận ủy quyền của các hộ dân để tham gia đấu giá đất khi mặt bằng được duyệt quy hoạch, đưa vào đấu giá.

“Việc các hộ dân đưa tiền cho tôi là giao dịch dân sự cá nhân. Tôi vẫn đang giữ các giấy ủy quyền của các hộ dân. Nếu các hộ dân không ủy quyền nữa thì tôi sẽ hoàn trả lại tiền. Trường hợp các hộ dân đồng ý ủy quyền cho tôi tham gia đấu giá vào thời gian tới thì tôi tiếp tục thực hiện trách nhiệm này.”, ông Khang nói.

Thị trấn Quý Lộc (Yên Định, Thanh Hóa), nơi xảy ra nhiều vi phạm đất đai kéo dài. Ảnh: Quốc Toản.

Thị trấn Quý Lộc (Yên Định, Thanh Hóa), nơi xảy ra nhiều vi phạm đất đai kéo dài. Ảnh: Quốc Toản.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, mặc dù không thực hiện được trách nhiệm ủy quyền, ông Khang cũng không trả lại tiền và “biệt tăm” một thời gian dài. Bức xúc vì ông Khang không thực hiện đúng cam kết, nhiều hộ dân đã làm đơn tố cáo cán bộ này về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý giải về việc này, ông Khang cho biết: “Vì bận công việc riêng và chưa có đất để đấu giá nên các hộ dân phản ứng. Tôi cũng muốn trả lại tiền nhưng các hộ dân chưa đồng ý vì có người muốn nhận đất”.

Ông Khang không nhớ đã nhận ủy quyền số tiền bao nhiêu, nhưng cam kết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện các thủ tục, đưa các mặt bằng vào đấu giá sớm để giải quyết tồn đọng trong việc thực hiện trách nhiệm ủy quyền của các hộ dân. Tuy nhiên, cán bộ này không nắm được khi nào có quyết định đấu giá và thời gian cụ thể của cuộc đấu giá.

Trái ngược với lời nói của ông Khang, nhiều hộ dân tại thị trấn Quý Lộc cho hay, đã nhiều lần liên lạc với ông Khang để đòi lại tiền và đất nhưng không nhận được phản hồi. Được biết, hiện nay, cơ quan chức năng đang thu thập hồ sơ, làm việc với các cá nhân liên quan tới vụ việc trên để làm rõ trách nhiệm.

Trao đổi với NNVN, một số hộ dân cho biết, sau khi báo chí đăng tải thông tin liên quan tới vụ việc trên, họ đã nhận được phản hồi từ phía ông Khang sau nhiều ngày mất liên lạc.

“Ông Khang cho biết, do trục trặc hồ sơ nên chưa thể hoàn thành trách nhiệm giao đất như cam kết. Ông Khang xin gửi lại số tiền đã nhận ủy quyền và viết giấy nợ để thanh toán dần vì đang gặp khó khăn”, một hộ dân cho hay.

Lãnh đạo UBND thị trấn Quý Lộc xác nhận đã nắm được nội dung phản ánh của các hộ dân, đồng thời đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Cá nhân ông Lê Văn Khang hiện tại đã nộp đơn xin nghỉ việc để lo việc riêng, nhưng chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch thị trấn nói bị "mắc bẫy" cán bộ địa chính 

Năm 2017 gia đình ông Lường Văn Khanh (thôn 10, thị trấn Quý Lộc) nhận được thông báo trên loa phát thanh của địa phương về việc bán đất tại khu vực Bái Quyết. Do nhu cầu đất ở, gia đình ông đã nộp hơn 80 triệu đồng để mua đất tại vị trí nêu trên. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, gia đình ông không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Sau khi thu tiền, cán bộ tiến hành đo và cấp đất cho gia đình tôi, nhưng vợ chồng tôi không nhận thửa đất này do cấp đất không đúng vị trí. Sau đó họ lại cấp cho tôi thửa đất tại vị trí Thanh Lan Dọc Vồm và hứa 1 tháng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì chờ đợi quá lâu, gia đình tôi đã lên thị trấn hỏi nhiều lần nhưng không được giải quyết quyền lợi. Nếu biết họ làm ăn thế này thì vợ chồng tôi đã không bỏ tiền để mua đất”, ông Khanh nói.

Khanh

Ông Lường Văn Khanh, người dân thôn 10, thị trấn Quý Lộc. Ảnh: Quốc Toản.

Đáng chú ý, trong nhiều phiếu thu tiền của ông Khanh có 2 phiếu tạm thu tiền cấp quyền sử dụng đất số tiền 21,9 triệu đồng ngày 1/6/2017 và phiếu thu số tiền 30 triệu đồng ngày 25/5/2017; 1 phiếu tạm thu tiền gửi nộp quyền sử dụng đất số tiền 30 triệu đồng ngày 25/1/2016. Ông Khanh cho biết, đã nộp khoản tiền trên trực tiếp cho cán bộ thị trấn Quý Lộc để nhận lại các phiếu thu trên.

Tuy nhiên, trong số này có 2 phiếu thu chỉ có chữ ký của kế toán trưởng và thủ trưởng đơn vị (ông Trịnh Đình Khoa – Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc) mà không có chữ ký của thủ quỹ. Trao đổi với NNVN, các cán bộ tài chính, ngân sách thị trấn đương nhiệm và đã nghỉ đều không nắm rõ các phiếu thu này.

kh

Phiếu thu tiền các hộ dân có xác nhận của chính quyền địa phương

Về việc này, ông Trịnh Đình Khoa - Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc phủ nhận việc giữ số tiền trên để chi tiêu cá nhân và khoản tiền này cũng không được đưa vào ngân sách xã. Ông Khoa cũng cho hay, sẵn sàng đối chất với hộ dân để làm rõ vấn đề này.

Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc nói thêm, bản thân ông là người "bị hại" trong vụ việc cán bộ địa chính nhận tiền của dân thông qua giấy ủy quyền có xác nhận của ông để mua đất tại những mặt bằng chưa có quyết định đấu giá.

“Tôi quá bất ngờ trước những sự việc vừa xảy ra. Sau khi phát hiện vụ việc ông Khang nhận tiền ủy quyền của các hộ dân để đi đấu giá đất, cá nhân tôi đã có trao đổi thẳng thắn với ông Khang về hành vi này. Ông Khang làm thế không khác gì giăng bẫy tôi. Tôi là người bị hại trong vụ việc này", ông Khoa nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.