| Hotline: 0983.970.780

Vũ khí tối tân của phương Tây 'vô dụng' trong xung đột Ukraine

Thứ Năm 11/07/2024 , 08:26 (GMT+7)

Theo Wall Street Journal, năng lực tác chiến điện tử của Nga đã khiến các loại đạn dẫn đường chính xác của phương Tây trở nên 'vô dụng' trong cuộc xung đột Ukraine.

Hệ thống M142 HIMARS phóng tên lửa ở khu vực Donetsk của Ukraine hồi tháng 5/2023. Ảnh: Newsweek.

Hệ thống M142 HIMARS phóng tên lửa ở khu vực Donetsk của Ukraine hồi tháng 5/2023. Ảnh: Newsweek.

Khi Mỹ tuyên bố chuyển giao đạn pháo Excalibur dẫn đường bằng GPS cho Ukraine vào năm 2022, các cơ quan thân Kiev đã dự đoán rằng các loại đạn trị giá 100.000 USD/phát sẽ giúp "pháo binh Ukraine tấn công chính xác hơn rất nhiều" và "khiến Nga chịu tổn thất lớn".

Tuy nhiên, các chỉ huy Ukraine nói với tờ Wall Street Journal (WSJ) rằng quân đội Nga tìm ra cách khắc chế chỉ trong vòng vài tuần. Thiết bị gây nhiễu tín hiệu của Nga đã được sử dụng để cung cấp tọa độ sai cho đạn pháo và can thiệp vào ngòi nổ của chúng, khiến chúng đi chệch hướng hoặc rơi xuống đất mà không phát nổ.

"Đến giữa năm ngoái, đạn M982 Excalibur, do RTX và BAE Systems phát triển, về cơ bản trở nên vô dụng và không còn được sử dụng", tờ WSJ dẫn lời các chỉ huy Ukraine.

Liên Xô đã đầu tư rất nhiều vào tác chiến điện tử (EW) trong những năm 1980, coi công nghệ gây nhiễu là một bức tường thành quan trọng chống lại tên lửa dẫn đường và đạn pháo mà Mỹ đang bắt đầu phát triển vào thời điểm đó. Trong khi các vũ khí như đạn pháo Excalibur từ những năm 1990 đã được Mỹ sử dụng để oanh tạc ở Iraq và Afghanistan, các quan chức và nhà phân tích ở Washington đã kết luận rằng chúng kém hiệu quả hơn nhiều trước một đối thủ ngang tầm như Nga.

"Người Nga thực sự rất giỏi trong việc can thiệp vào vũ khí dẫn đường", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm William LaPlante nói với WSJ.

Tướng Mỹ Ben Hodges, người từng dự đoán rằng vũ khí phương Tây sẽ giúp Ukraine giành lại Crimea vào cuối năm 2023, nói với tờ báo rằng "chúng tôi có thể đã đưa ra một số dự đoán sai lầm vì trong 20 năm qua, chúng tôi đã sử dụng vũ khí chính xác để tấn công những lực lượng không thể ngăn cản chúng. Nhưng Nga và Trung Quốc có khả năng làm điều này".

Một số hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của NATO cũng gặp số phận tương tự ở Ukraine. Bom Đường kính Nhỏ Phóng từ Mặt đất (GLSDB) mới được phát triển, một dự án chung của Boeing ở Mỹ và Saab ở Thụy Điển, đã được trao cho Ukraine vào đầu năm nay. Tuy nhiên, loại vũ khí này đã ngay lập tức bị rút khỏi chiến trường sau khi nó tỏ ra hoàn toàn "vô hại" trước EW của Nga.

Các binh sĩ Ukraine cũng cho biết tác chiến điện tử của Nga đã làm giảm đáng kể độ chính xác của các tên lửa GMLRS do phương Tây cung cấp của Ukraine, được bắn từ hệ thống pháo phản lực HIMARS. Tương tự như đạn pháo Excalibur, tên lửa GMLRS từng được các chuyên gia và nhà phân tích thân Kiev mô tả là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" sẽ xoay chuyển cuộc xung đột theo hướng có lợi cho Ukraine.

Nga từ lâu đã khẳng định rằng không có hệ thống vũ khí nào của phương Tây có thể ngăn cản họ đạt được chiến thắng. Cung cấp những vũ khí này cho Ukraine là một "dự án vô ích" sẽ chỉ khuyến khích Kiev "thực hiện các tội ác mới", Đại sứ Moscow tại Washington, Anatoly Antonov, cảnh báo vào tuần trước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.