| Hotline: 0983.970.780

Vụ Việt Á: Nỗi ân hận của hai bị cáo từng là nhà giáo

Thứ Tư 10/01/2024 , 10:50 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Y tế; cựu Bí thư Hải Dương từng là nhà giáo trước khi làm quản lý. Hai bị cáo bày tỏ sự đau xót, hối tiếc khi vướng vào vụ Việt Á.

Giáo viên, cựu học sinh xin giảm án cho cựu Bí thư Hải Dương

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trong vụ Việt Á bị đại diện VKS đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Luật sư bào chữa cho ông cự Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trình bày: không tranh luận về mặt tội danh bởi trước đó ông Thăng đã nhận tội. Tuy nhiên, đề xuất mức án từ 5 - 6 năm tù đối với bị cáo Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Theo phân tích của luật sư, bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở Hải Dương, có nguy cơ lan rộng nên cần có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy để có phương án phòng chống dịch bệnh kịp thời. Với vai trò người đứng đầu cấp ủy, bị cáo Phạm Xuân Thăng buộc phải có các chỉ đạo để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi vi phạm của bị cáo, nên đề nghị HĐXX xem xét.

Về nguyên nhân, động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của ông Thăng, luật sư chỉ ra rằng, động cơ để bị cáo Thăng chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương là do tình hình dịch bệnh cấp bách.

Hơn nữa, bị cáo tin tưởng đề xuất từ lãnh đạo Bộ Y tế và căn cứ theo ý kiến đề xuất của những thành phần tham gia cuộc họp ở tỉnh Hải Dương. Thời điểm đó, bị cáo chưa gặp hay nhận bất cứ lợi ích vật chất nào từ bị cáo Phan Quốc Việt. Song song với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương cũng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép về phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế xã hội. Để đạt được những kết quả này, có đóng góp của bị cáo Thăng.

Ngoài ra, bị cáo Thăng có nhân thân tốt, quá trình công tác được tặng thưởng 43 bằng khen, giấy khen. Vì vậy luật sư kính đề nghị HĐXX xem xét đến tính chất, mức độ hành vi của bị cáo cũng như đóng góp của bị cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Hải Dương để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương: 'Bị cáo rất buồn, đau xót và hối tiếc'.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương: "Bị cáo rất buồn, đau xót và hối tiếc".

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương xuất phát từ nhà giáo, từng là giáo viên Trường THPT Cầu Xe (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) rồi chuyển sang công tác ở Tỉnh ủy Hải Dương. Dù ở vị trí công tác nào, bị cáo cũng hoàn thành tốt công việc được giao. Luật sư đưa ra thông tin, có 22 cán bộ, giáo viên Trường THPT Cầu Xe và 80 cựu học sinh Trường THPT Cầu Xe làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thăng.

Theo luật sư, bị cáo ăn năn, hối cải, khai báo thống nhất, đầy đủ về các hành vi phạm tội và đã hợp tác với CQĐT để làm rõ bản chất vụ án, tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả vụ án, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Đây chính là các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo, mong HĐXX xem xét.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) do có động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là người đứng đầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ra chủ trương và can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Hành vi của bị cáo Phạm Xuân Thăng đã tạo điều kiện cho Công ty Việt Á thu lời bất chính, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 73 tỷ đồng. Đại diện VKS xác định, quá trình can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật giúp Công ty Việt Á, ông Phạm Xuân Thăng đã nhận hơn 4 tỷ đồng từ Việt Á và đã khắc phục số tiền này.

Tại tòa, bị cáo Phạm Xuân Thăng có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, quá trình điều tra đã tích cực hợp tác với CQĐT, bị cáo là lao động chính trong gia đình.

Quá trình công tác, bị cáo có nhiều bằng khen, Sở Y tế tỉnh Hải Dương có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Xuân Thăng. Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ này cho cựu Bí thư Hải Dương.

Cựu Bí thư Hải Dương: “Bị cáo rất buồn, đau xót và hối tiếc”

Trong lời nói sau cùng của mình, cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân nói: “Bị cáo rất buồn, đau xót và hối tiếc. Trong 34 năm công tác, tôi luôn phấn đấu, công hiến cho Đảng, Nhà nước, cố gắng vươn lên, chưa bao giờ bị kỉ luật. Nhưng do sai phạm, giờ đây bị cáo phải đối mặt với bản án”.

Cựu Bí thư Hải Dương cho biết, nhận thức sai phạm sâu sắc. Trong lãnh đạo, bị cáo chỉ đạo phòng chống dịch, nhưng chưa thực hiện đúng quy định và phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất là khai trừ khỏi Đảng. “Bị cáo thực sự buồn và hối tiếc về việc này”, lời bị cáo.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: 'Có những vị giáo sư lớn tuổi là thầy giáo cũ khi nghe tin bị cáo bị bắt đã khóc'.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Có những vị giáo sư lớn tuổi là thầy giáo cũ khi nghe tin bị cáo bị bắt đã khóc".

Ông Thăng trình bày: Bị cáo đã tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo, tác động gia đình khắc phục hậu quả. Trong công tác, bị cáo có nhiều thành tích. “Mong HĐXX vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo sớm được trở về. Xin giảm nhẹ cho các bị cáo là cán bộ dưới quyền bị cáo ở Hải Dương”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng nhìn nhận, những sai phạm của bản thân đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ Hải Dương. Là người đứng đầu, bị cáo xin nhận trách nhiệm và nói rằng: “Đây là bài học đắt giá”.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng mong HĐXX xem xét đến các yếu tố liên quan đến số tiền thiệt hại của CDC Hải Dương mà cáo trạng quy kết. Hải Dương thiệt hại thứ 3 trong các tỉnh bị cáo buộc sai phạm trong vụ án này, nhưng mức án các bị cáo ở tỉnh này bị đề nghị lại cao nhất, chỉ một người được đề nghị án treo.

"Nguyên là người đứng đầu cấp ủy tỉnh Hải Dương, tôi xin nhận trách nhiệm những gì thuộc về tôi và tha thiết kính mong quý tòa, HĐXX cũng như VKS để giảm nhẹ hình phạt tù đối với cá nhân bị cáo và cấp dưới trong vụ án này, là những người kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật trong chống dịch", ông Thăng nói.

Ông Phạm Xuân Thăng trình bày: Trong vụ án này, lần đầu tiên có ba nguyên Ủy viên Trung ương Đảng cùng bị đưa ra xét xử và cả ba đều đã bị khai trừ ra khỏi Đảng. “Đây đã là hình phạt nặng nề nhất, đau xót nhất. Chúng tôi không còn gì cả nhưng cũng thấy thỏa đáng, không thắc mắc. Sắp tới, chúng tôi lại phải nhận án phạt hình sự nên đau lắm, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ", lời ông Phạm Xuân Thăng.

HĐXX sơ thẩm vụ án Việt Á sẽ tuyên án vào ngày 12/1.

Cựu Bộ trưởng nhận lỗi với ngành y tế

Được quyền nói lời sau cùng, bằng giọng xúc động, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cám ơn đến HĐXX, VKS, luật sư bào chữa; gửi lời cám ơn đến các giáo sư, đồng nghiệp, cơ quan, đơn vị đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo cho biết, có vị giáo sư tuổi đã cao, là thầy của bị cáo, khi nghe tin bị cáo bị bắt đã khóc suốt.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ sự ân hận, xót xa, đau khổ vì những sai phạm mà mình đã gây ra. “Bị cáo có lỗi với gia đình, với đồng nghiệp, có lỗi với nhân viên ngành y tế. Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi đến tất cả. Bị cáo thành thật xin lỗi”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long trình bày: Thời gian chống dịch rất khó khăn, cam go nhất trong lịch sử ngành y tế. Các đồng nghiệp và cả bị cáo đều đã tận tâm, cố gắng hết sức để chống dịch.

Bản thân bị cáo chưa bao giờ được phút ngơi nghỉ, luôn suy nghĩ làm cách nào để giữ vững hệ thống y tế. Bị cáo rất đau xót, hối hận và mong HĐXX có cái nhìn khoan hồng cho bị cáo và các bác sĩ, nhân viên ngành y tế có sai phạm trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long xin được hưởng lượng khoan hồng để sớm được trở về với gia đình trong những ngày còn lại ít ỏi của cuộc đời.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm