| Hotline: 0983.970.780

Vừa lên Tây Nguyên, Hưng Long 555 đã được nông dân mê mệt

Thứ Tư 03/05/2023 , 17:21 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Năng suất lúa tươi đạt tới 11 - 12 tấn/ha, gạo đẹp, cơm ngon, điểm đặc biệt nữa của giống lúa Hưng Long 555 là bộ lá vẫn rất xanh khi lúa đã chín.

Những ngày cuối tháng 4, Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế phối hợp với Công ty Cà phê 719 đã tổ chức hội thảo đánh giá giống lúa Hưng Long 555 tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Tham quan có đông đảo bà con nông dân, đơn vị sản xuất kinh doanh giống cùng ngành chức năng.

Năng suất lúa tươi đạt 11 - 12 tấn/ha

Nhận được giấy mời thăm quan giống lúa Hưng Long 555 tại Công ty Cà phê 719 ở xã Ea Kly, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), từ sáng sớm, ông Nguyễn Văn Sỹ (xã Cư Ni, huyện Ea Kar) cùng một số nông dân không quản ngại đường xa hàng chục km đã đến để tận mắt nhìn thấy giống lúa này thực tế ra sao.

Giống lúa Hưng Long 555 dù bông đã chín nhưng bộ lá vẫn rất xanh, sạch sâu bệnh. Ảnh: Quang Yên.

Giống lúa Hưng Long 555 dù bông đã chín nhưng bộ lá vẫn rất xanh, sạch sâu bệnh. Ảnh: Quang Yên.

Ông Sỹ cho biết đã nghe nói về giống lúa này đã lâu, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông được mục sở thị giống lúa Hưng Long 555. "Quả thực, không uổng công bỏ thời gian đi thực tế. Qua quan sát, tôi thấy giống lúa này quá đẹp, nổi trội trên cánh đồng, bông nhiều, đều, màu sắc hạt vòng óng. Theo đánh giá của tôi thì năng suất phải đạt 9 tấn khô/ha", ông Sỹ đánh giá.

Không chỉ ông Sỹ mà những người có mặt tại buổi thăm đồng đều đánh giá cao giống lúa Hưng Long 555 với các ưu điểm nổi trội là năng suất cao, sạch sâu bệnh, hạt lúa vàng sáng, đặc biệt lúa đã chín nhưng bộ lá đòng vẫn còn xanh ngắt.

Gia đình ông Nguyễn Văn Truy (ngụ thôn 2A, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) là một trong 4 hộ dân trồng thử nghiệm giống lúa Hưng Long 555 trong vụ đông xuân năm nay với diện tích 1ha. Ông Truy phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên giống lúa Hưng Long 555 được đưa về thôn sản xuất. "Có thể khẳng định gia đình tôi thắng lợi lớn bởi không chỉ đạt năng suất rất cao mà còn được doanh nghiệp hợp đồng thu mua toàn bộ với giá rất tốt", ông Truy phấn khởi.

Ông Truy kể, dùng giống lúa Hưng Long 555 để sản xuất, ban đầu cũng có chút lo ngại bởi chưa biết giống thế nào, đặc biệt với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi, nếu trong vụ đông xuân mà năng suất dưới 8 tấn/ha thì coi như thất bại. Thế nhưng trong quá trình canh tác, giống lúa Hưng Long 555 phát triển rất mạnh, không bị sâu bệnh như những giống lúa khác vì thời tiết thất thường.

“Năm nay thời tiết vụ đông xuân thất thường, từ đầu đến giữa vụ gặp mưa và lạnh kéo dài, đến cuối vụ thì nắng nóng liên tục đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây lúa. Tuy nhiên, giống lúa Hưng Long 555 vẫn phát triển tốt, không bị nhiễm sâu bệnh.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk tham quan mô hình thử nghiệm giống lúa Hưng Long 555. Ảnh: Minh Quý. 

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk tham quan mô hình thử nghiệm giống lúa Hưng Long 555. Ảnh: Minh Quý. 

Quá trình canh tác, tôi giảm được phân bón và chi phí khác khoảng 15% so với các giống gieo sạ trước đây. Đối với thuốc BVTV trong vụ đông xuân tôi không phải phun phòng bệnh một lần nào. Mặt dù lúa gần thu hoạch nhưng lá đòng vẫn xanh tốt, theo đánh giá của tôi thì năng suất lúa Hưng Long 555 phải đạt trên 9 tấn/ha”, ông Truy chia sẻ.

Ông Nguyễn Cương, Đội trưởng Đội sản xuất số 2 (Công ty Cà phê 719) cho biết, trong vụ đông xuân 2022 - 2023, Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế trồng thử nghiệm 3ha giống lúa Hưng Long 555 tại Đội sản xuất số 2. Tình hình thời tiết khí hậu tại điểm thực hiện mô hình mưa kèm nhiệt độ thấp từ khi gieo đến khi lúa khoảng 70 ngày tuổi.

Thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng và đẻ nhánh của cây lúa. Tuy nhiên, giống Hưng Long 555 vẫn sinh trưởng, phát triển mạnh, bộ lá đứng gọn, màu xanh nõn chuối, bền đến cuối vụ. Ngoài ra, giống lúa Hưng Long 555 rất ít nhiễm sâu bệnh, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Khả năng đẻ nhánh khá (nở bụi), đạt 450 - 500 bông/m2. Chiều cao cây trung bình 90 - 92cm, khỏe, cứng.

“Khi lấy mẫu ngẫu nhiên, số hạt chắc/bông đạt từ 135 - 140 hạt, tỷ lệ hạt chắc/bông cao. Các bông chính xấp xỉ 300 hạt/bông. Dự kiến năng suất lúa tươi có thể đạt 11 - 12 tấn/ha”, ông Cương thông tin.

Ông Cương cho biết thêm, giống lúa Hưng Long 555 sinh trưởng phát triển khỏe, thời gian sinh trưởng tương đương với các giống đang gieo trồng đại trà tại Công ty. Đặc biệt, giống lúa Hưng Long 555 rất phù hợp với chân ruộng trũng thấp, ít nhiễm sâu bệnh hại.

Khi lấy mẫu ngẫu nhiên, số hạt chắc/bông đạt từ 135 - 140 hạt. Các bông chính xấp xỉ 300 hạt/bông. Ảnh: Minh Quý.

Khi lấy mẫu ngẫu nhiên, số hạt chắc/bông đạt từ 135 - 140 hạt. Các bông chính xấp xỉ 300 hạt/bông. Ảnh: Minh Quý.

“Với năng suất đạt 11 - 12 tấn/ha (lúa tươi), bước đầu giống lúa Hưng Long 555 hoàn toàn thích ứng với điều kiện canh tác tại địa phương. Hạt thóc thon dài, gạo trong đẹp, rất nhiều ưu điểm để đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của nông dân và người tiêu dùng”, ông Cương nói thêm.

Đáp ứng tốt tiêu chuẩn gạo xuất khẩu

Đến thăm mô hình thử nghiệm giống lúa Hưng Long 555, ông Nguyễn Hắc Hiển, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk đánh giá, giống lúa phát triển khỏe mạnh, năng suất cao.

Theo ông Hiển, chất lượng gạo theo đánh giá của các hộ dân cũng khá tốt. "Giống lúa Hưng Long 555 đã được công nhận sản xuất tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2022. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục theo dõi, giám sát để có đánh giá đầy đủ đối với giống lúa Hưng Long 555. Nếu giống lúa này đáp ứng được những yêu cầu đặt ra thì sẽ phổ biến đến các địa phương triển khai trên diện rộng", ông Hiển nói.

Theo ông Lê Ngọc Ánh (tác giả giống lúa Hưng Long 555), Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế cho biết, giống lúa Hưng Long 555 được công nhận lưu hành vào năm 2022. Đây là giống lúa thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế. Sau khi có quyết định lưu hành, Công ty đã liên kết với Công ty Cà phê 719 để sản xuất thử nghiệm.

“Thời gian sinh trưởng của giống Hưng Long 555 tại cánh đồng của Công ty Cà phê 719 khoảng 120 ngày, nằm trong khung thời vụ đông xuân của tỉnh Đắk Lắk. Tại cánh đồng 719, Hưng Long 555 đã khẳng định được ưu thế sinh trưởng rất tốt, chống chịu sâu bệnh, năng suất cao.

Ông Lê Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế, đồng thời là tác giả giống lúa Hưng Long 555 kiểm tra đồng ruộng tại xã Ea K'ly. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế, đồng thời là tác giả giống lúa Hưng Long 555 kiểm tra đồng ruộng tại xã Ea K'ly. Ảnh: Quang Yên.

Năm nay thời tiết nóng lạnh xen kẽ nên nhiều giống bị bớt đầu bông, táp đầu lá nhưng giống Hưng Long 555 vẫn phát triển, sinh trưởng tốt. Dự kiến năng suất lúa tươi có thể đạt 11 - 12 tấn/ha. Đặc biệt, chất đất trồng thử nghiệm tốt nên chất lượng gạo sẽ ngon. Chúng tôi rất kỳ vọng giống lúa Hưng Long 555 sẽ góp phần vào cơ cấu giống mới với chất lượng tốt của huyện Krông Pắk nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất lúa”, ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, thời gian qua, đã có một số đơn vị thu mua chế biến gạo phân tích, đánh giá phẩm cấp gạo và chất lượng cơm của Hưng Long 555 và cho thấy đáp ứng tốt nhu cầu gạo xuất khẩu bởi tỷ lệ hạt trắng trong đạt trên 95%, hạt gạo dài xấp xỉ 7mm, cơm trắng mềm, đậm vị.

Theo ông Phan Trung Hạnh, Giám đốc Công ty Cà phê 719, năng suất và chất lượng gạo của Hưng Long 555 đã được khẳng định. “Ngoài yếu tố giá cả, chất lượng thì đầu ra cũng vô cùng quan trọng. Với việc giống lúa Hưng Long 555 đã được công nhận sản xuất tại Tây Nguyên và đảm bảo được đầu ra, Công ty Cà phê 719 sẵn sàng hợp tác với Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế để triển khai, nhân rộng mô hình giống lúa Hưng Long 555 trên diện tích của đơn vị”, ông Hạnh nói.

Xem thêm
Vùng cao chăn nuôi bài bản

LÀO CAI Tập trung chăn nuôi trang trại, gia trại bài bản, chủ động về nguồn con giống... giúp huyện vùng cao Bảo Thắng phát triển chăn nuôi bền vững.

Kiểm tra về an toàn thực phẩm còn chung chung

HẢI PHÒNG Theo Trung tá Trần Nam Trung, đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường đánh giá, việc kiểm tra về an toàn thực phẩm hiện còn chung chung, chưa chuyên sâu.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).