| Hotline: 0983.970.780

Vựa nhãn có trên 90% diện tích đạt VietGAP

Thứ Năm 19/08/2021 , 18:19 (GMT+7)

Nhờ thâm canh theo VietGAP, các loại nhãn của xã Hàm Tử bán được giá cao hơn ngoài thị trường 6 - 8 nghìn đồng 1kg, tùy thời điểm.

Hàm Tử, Khoái Châu được coi là vựa nhãn VietGAP lớn nhất Hưng Yên. Vì hầu hết diện tích nhãn ở đây đều thâm canh theo quy trình “Thực hành nông nghiệp tốt”.

Một trong 3 vùng nhãn của xã Hàm Tử được cấp mã OTAS - xuất khẩu. Ảnh: H Tiến.

Một trong 3 vùng nhãn của xã Hàm Tử được cấp mã OTAS - xuất khẩu. Ảnh: H Tiến.

Đầu ra ổn định nhờ làm VietGAP

Theo thông tin từ phòng NN-PTNT Khoái Châu: Hiện toàn huyện mới có 470 ha nhãn VietGAP, trong đó riêng xã Hàm Tử có 270 ha. Đạt được kết quả trên, là do từ nhiều năm nay, các các tổ chức đoàn thể và chính quyền xã đã năng động, tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp ngành chuyên môn trong tỉnh, xây dựng thành công nhiều mô hình chuyên canh nhãn VietGAP.

Nhờ đó đến nay, tỷ lệ diện tích nhãn đạt chuẩn VietGAP của địa phương này đã vượt ngưỡng 90%, gần 10% diện tích nhãn còn lại chưa được chứng nhận VietGAP chủ yếu là số cây trồng lấy bóng mát ở những nơi công cộng.

Đáng chú ý, trong số diện tích nhãn được công nhận VietGAP, có trên 31 ha được cấp mã vùng trồng xuất khẩu - OTAS. Theo đó niên vụ thu hoạch này, nhãn của xã Hàm Tử đều bán được giá cao hơn sản phẩm không VietGAP trên thị trường từ 6 - 8 nghìn đồng 1kg, tùy thời điểm.

Năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiêu thụ khó khăn, nhưng nhãn VietGAP Hàm Tử vẫn tiêu thụ khá tốt. Ảnh: H.Tiến.

Năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiêu thụ khó khăn, nhưng nhãn VietGAP Hàm Tử vẫn tiêu thụ khá tốt. Ảnh: H.Tiến.

Ông Nguyễn Văn Yêm ở thôn An Cảnh, Hàm Tử phấn khởi khoe: Nhờ tham gia mô hình “Thực hành nông nghiệp tốt - VietGAP trên cây nhãn” của Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên triển khai tại địa phương, nên hầu hết sản lượng nhãn quả sau thu hoạch đều được các thương lái bao tiêu hết với giá tốt, trừ hết chi phí dầu tư vẫn còn lãi gần 8.000 đồng/kg.

“Nhãn VietGAP năng suất không cao hơn đối chứng, nhưng chất lượng thì khỏi phải nghĩ, quả đồng đều hơn, ăn ngọt, giòn và thơm hơn. Đặc biệt là rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá bán cũng có sự cách biệt lớn so với nhãn các loại trên thị trường.”, ông Yêm bật mí.

Khi được hỏi: Dự kiến vụ nhãn này được lợi nhuận bao nhiêu? Ông Yêm chỉ tủm tỉm cười - bí mật! Nhưng theo giá nhãn bán tại vườn được lãi gần 8.000 đồng 1kg, năng suất quân bình đạt 500 kg quả/sào (360m2), thì trên diện tích 25 sào nhãn của ông Yêm, chắc chắn sẽ “bỏ ống” được ngót 100 triệu đồng. Nếu ông Yêm để lại tách quả lấy cùi sấy chế biến long nhãn, lợi nhuận sẽ tăng cao gấp bội.

Chế biến long nhãn. Ảnh: H Tiến.

Chế biến long nhãn. Ảnh: H Tiến.

Hòa trong niềm vui được mùa riêng với ông Yêm, ông Nguyễn Văn Sức cùng thôn An Cảnh cho hay: Nhà ông có 2,2 ha nhãn VietGAP, sản lượng cho thu hoạch ước đạt 30 tấn quả, được thương lái mua xô (không phân loại) với giá 18.000 đồng 1kg, nhưng chưa bán, vì thời vụ thu hoạch còn kéo dài tới đầu tháng 9 âm lịch.

"Trong thời gian tới, Hà Nội có thể nới lỏng giãn cách xã hội, giá nhãn sẽ tăng lên, lợi nhuận thu được cũng tăng theo. Nếu không tôi sẽ bán một phần, còn lại đưa vào chế biến để bán long nhãn dần, vẫn đảm bảo lợi nhuận khá", ông Sức cho biết.

Mỗi năm xây dựng thành công một mô hình VietGAP

Ông Nguyễn Hữu Phú, Chủ tịch UBND xã Hàm Tử cho biết: Nhãn là cây trồng chủ lực của địa phương. Thu nhập thuần từ cây nhãn hàng năm đạt từ 20-30 tỷ đồng. Để gia tăng giá trị thu hoạch, mỗi năm xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng thành công 01 mô hình VietGAP cho cây nhãn.

Năm 2021 này cũng thực hiện được trên 30ha. Ngoài ra, xã còn động viên khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ tổ chức chế biến nhãn sau thu hoạch. Nhờ vậy, hiệu quả canh tác nhãn của các nhà nông luôn ổn định, ít bị ảnh hưởng quy luật “được mùa rớt giá, được giá mất mùa”, nhất là vào thời điểm giãn cánh xã hội phòng dịch Covid-19 như hiện tại.

Nhãn VietGAP sản xuất tại xã Hàm Tử, Khoái Châu - Hưng Yên. Ảnh: H Tiến.

Nhãn VietGAP sản xuất tại xã Hàm Tử, Khoái Châu - Hưng Yên. Ảnh: H Tiến.

Được biết, để trình diễn thành công mô hình VietGAP trên cây nhãn năm nay, Trung tâm Khuyên nông Hưng Yên đã sáng kiến: Chia các lớp tập huấn nông dân thành nhiều tổ nhỏ 3 - 5 người. Tuân thủ chặt chẽ quy định “5K” trong phòng dịch Covid -19. Khuyến khích cán bộ chỉ đạo mô hình tạm trú tại cơ sở tới hết mùa vụ.

Động viên cán bộ công nhân viên chức nâng cao năng suất làm việc, tăng cường tương tác với nông dân qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh… Qua đó đã hạn chế được sự đi lại, giảm bớt cán bộ xuống cơ sở, giảm tập trung đông người cùng địa điểm, thời điểm, đảm bảo truyền tải đủ nội dung thực hành nông nghiệp tốt tới nhà vườn.

Kết quả, các mô hình triển khai đều đạt và vượt mục tiêu yêu cầu đề ra, được các nhà nông hồ hởi đón nhận, áp dụng nhanh vào thực tế sản xuất, ghi đầy dủ nhật ký VietGAP.

Anh Nguyễn Văn Hà (hộ tham gia mô hình) vui mừng chỉ vào sổ tay VietGAP trên cây nhãn, nói: Đây là cẩm nang giúp gia đình tôi từng bước làm giàu. Vì đã được khẳng định qua áp dụng vào thực tế sản xuất vụ nhãn năm nay.

Thực hiện Đề án, “Phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa cây cảnh hàng hóa tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2025”, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã trình diễn thành công nhiều mô hình thâm canh hoa, cây cảnh và cây ăn quả, gắn với nhu cầu thị trường khu vực, đạt giá trị gia tăng cao, trong đó có mô hình VietGAP trên cây nhãn ở xã Hàm Tử.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm