| Hotline: 0983.970.780

Vui buồn ở 'vương quốc' hoa kiểng vụ Tết 2023

Thứ Năm 12/01/2023 , 18:45 (GMT+7)

Sản lượng vụ hoa Tết năm 2023 ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) tăng cao, nhưng ảnh hưởng của thời tiết khiến hoa không kịp nở đón xuân, nhà vườn căng mình ứng phó.

Còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, đây là thời điểm nhiều vườn hoa kiểng ở khắp ĐBSCL tất bật vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ. Tại huyện Chợ Lách (Bến Tre), vùng sản xuất hoa kiểng quy mô lớn ở ĐBSCL, những ngày này vô cùng nhộn nhịp. Chúng tôi đi dọc tuyến quốc lộ 57, vào tận những con lộ nông thôn, những chiếc xe ba gác, xe tải ngược xuôi, bận rộn, bà con nông dân rôm rả vừa gói, cột dây cho các giỏ hoa, vừa trò chuyện náo nhiệt cả một vùng.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung ở ấp Hòa An, xã Long Thới (Chợ Lách) “khoe” rằng, vụ hoa Tết năm 2023 này, vườn nhà chị đã trồng thử nghiệm thành công hơn 1.000 chậu cúc mâm xôi Hàn.

Ảnh 1

Cúc mâm xôi Hàn được trồng thử nghiệm thành công ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Kim Anh.

Đây là giống hoa mới, lần đầu tiên được trồng ở Chợ Lách. Hoa nở to, tán rộng, màu sắc đẹp, với 4 màu bắt mắt gồm cam, tím, hồng và đỏ. Cây con được chuyển từ tận Thủ đô Hà Nội vào, gia đình chị Nhung nhận trồng và chăm sóc, sau đó chuyển ngược lại cho đầu mối ở Hà Nội để tiêu thụ, với mức giá 80.000 đồng/cặp.

So với cúc mâm xôi vàng truyền thống đã được trồng nhiều ở huyện Chợ Lách, chị Nhung đánh giá lợi nhuận trồng cúc mâm xôi Hàn cao hơn, vì cây được trồng ngắn ngày, thế nhưng yêu cầu nhà vườn cũng cần phải có kỹ thuật trồng riêng.

Ảnh 2

Cúc mâm xôi Hàn khi nở, hoa to, tán rộng, màu sắc đẹp, với 4 màu bắt mắt gồm cam, tím, hồng và đỏ. Ảnh: Kim Anh.

“Thời tiết ở miền Nam nóng, ban ngày chị phải làm nhà lưới che để giảm độ nóng, còn ban đêm thì canh đèn để giảm độ lạnh cho cây”, chị Nhung chia sẻ.

Đằng sau niềm vui đó, chị Nhung cũng cho biết thêm, do điều kiện thời tiết, nhiệt độ năm 2022 có nhiều biến đổi bất thường. Trải qua 2 lần thử nghiệm đến nay mới cho thấy hiệu quả. Lần đầu tiên, chị Nhung trồng 2.500 chậu, do chưa có kinh nghiệm, trồng sớm, cây bị tàn, hư hỏng đến 50%. Rút kinh nghiệm, trong vụ hoa Tết 2023 này, gia đình chị Nhung tiếp tục trồng cúc mâm xôi Hàn, hiệu quả cho thấy khả quan hơn. Dự kiến, vụ hoa Tết năm sau, chị sẽ phát triển trồng cây con, chủ động nguồn cây giống để nâng cao giá trị sản phẩm lên gấp 2 lần.

Do thời tiết năm 2022 mưa nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà vườn trồng hoa kiểng. Vụ hoa Tết năm 2023 vườn gia đình chị Nhung trồng khoảng 7.000 chậu các loại, nhưng số lượng hoa nở trễ lên tới 1.000 chậu, buộc lòng nhà vườn phải bỏ. Nhận định về thị trường hoa Tết năm 2023, chị Nhung đánh giá sức mua tăng, nhưng lợi nhuận của nhà vườn lại không cao, nguyên nhân chính vẫn là do yếu tố thời tiết.

Tại HTX nông nghiệp Long Thới ở ấp An Hòa (xã Long Thới), hơn 50 thành viên chủ yếu kinh doanh cây giống. Đến vụ hoa Tết, bà con lại trồng thêm các loại hoa kiểng phục vụ thị trường Tết như cúc mâm xôi, vạn thọ. Thế nhưng, cũng vì yếu tố thời tiết dẫn đến sâu bệnh phát sinh, hoa không kịp nở trong mùa Tết, buộc lòng phải bỏ.

Ảnh 4

Cúc mâm xôi, hoa vạn thọ là những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất và được trồng nhiều ở huyện Chợ Lách vào vụ hoa Tết. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Thuận Khanh, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Long Thới cho hay, vụ hoa Tết 2023 này có khoảng 50% bà con xã viên bị thua lỗ. Hiện nay, HTX đang trong quá trình thử nghiệm cấy phôi làm mô hình thử nghiệm phát triển sản phẩm cúc mâm xôi 5 màu, để đánh giá khả năng thích nghi và thời gian phát triển của cây. Nếu thuận lợi sẽ nhân rộng cho bà con xã viên trồng trong những vụ hoa tới.

Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách, vụ hoa Tết năm 2023, toàn huyện sản xuất trên 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, tăng hơn 4 triệu sản phẩm so với năm trước. Tuy sản lượng tăng so với năm trước, nhưng ảnh hưởng của thời tiết đã khiến số lượng hoa cung ứng ra thị trường không được như kỳ vọng của bà con nhà vườn.

Ảnh 3

Bà con nhà vườn tập trung ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, nỗ lực giữ vững hiệu quả sản xuất và lợi nhuận trong vụ hoa Tết năm 2023. Ảnh: Kim Anh.

Khoảng 25 tháng Chạp là giai đoạn hoa nở rộ và cao điểm của thị trường, bà con nhà vườn đang tập trung ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất như xây nhà lưới che nắng cho cây, hệ thống tưới tiết kiệm nước... nỗ lực giữ vững hiệu quả sản xuất và lợi nhuận.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất