| Hotline: 0983.970.780

Vun đắp màu xanh cho tương lai

Thứ Hai 30/08/2021 , 18:38 (GMT+7)

PHÚ YÊN Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên đã hưởng ứng chương trình "trồng 1 tỷ cây xanh" của Thủ tướng Chính phủ khi ủng hộ 2 triệu cây xanh cho tương lai.

Gắn chế biến gỗ với chứng chỉ rừng bền vững

Tiền thân, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên (Công ty Bảo Châu Phú Yên) là Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu, có trụ sở tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên với xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực trồng rừng, khai thác rừng và chế biến lâm sản.

Hiện Công ty Bảo Châu Phú Yên có gần 2.000 ha rừng chứng nhận FSC. Ảnh: KS.

Hiện Công ty Bảo Châu Phú Yên có gần 2.000 ha rừng chứng nhận FSC. Ảnh: KS.

Gần 15 năm hoạt động và phát triển, đến nay Công ty Bảo Châu Phú Yên có một lực lượng lao động gần 500 người, với 2 nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ phục vụ xuất khẩu tại Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu (Thị xã Sông Cầu) và Nhà máy chế biến gỗ An Phú.

Bên cạnh đó, công ty đã phát triển diện tích rừng trồng lên đến gần 5.000 ha và dự kiến sẽ mở rộng diện tích thêm nữa trong thời gian tới. Bởi nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy của công ty cần rất lớn, với hơn 400.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, công ty cũng đang cần nguồn nguyên liệu rất lớn để phục vụ nhà máy sản xuất viên nén năng lượng gỗ được liên doanh với Nhật Bản trong tương lai.

Theo Công ty Bảo Châu Phú Yên, hiện công ty là thành viên chính thức của 11 Hợp tác xã lâm nghiệp mà Liên minh Hợp tác xã Phú Yên đang vận động thành lập trong giai đoạn từ năm 2019 - 2024. Đến nay, công ty đã liên kết đầu tư trồng 3.000 ha rừng với các ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh để mở rộng vùng nguyên liệu.

Từ đó, nâng nguồn nguyên liệu ổn định của công ty lên và đã được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững JIA với diện tích 16.000 ha. Trong đó diện tích rừng trồng của công ty đã được chứng nhận FSC hơn 1.906 ha.

Công ty Bảo Châu Phú Yên có 2 nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu. Ảnh: KS.

Công ty Bảo Châu Phú Yên có 2 nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu. Ảnh: KS.

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Công ty Bảo Châu Phú Yên chia sẻ, công ty thực hiện trồng rừng và quản lý rừng theo Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững FSC-FM do tổ chức Woodmark (Anh Quốc) cấp; chứng chỉ quản lý rừng bền vững JIA do tổ chức của Nhật Bản cấp đã mang lại lợi ích và lợi thế hơn rất nhiều so với quản lý rừng theo truyền thống.

Vì quản lý rừng bền vững là định hướng chiến lược quan trọng nhằm phát huy tối đa lợi thế tiềm năng của ngành lâm nghiệp, góp phần vào sự nghiệp phát triển nền kinh tế xã hội; cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân sinh sống ở nông thôn và miền núi.

Cùng với đó, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và hệ sinh thái rừng, khai thác rừng trồng đúng chu kỳ, giá cả tăng ổn định từ 20 - 30%, cũng như góp phần phát triển lâm nghiệp có trách nhiệm cho địa phương.

Đây cũng là "giấy thông hành" để các sản phẩm chế biến từ rừng trồng đi vào các thị thị trường khó tính nước ngoài như Anh, Mỹ, Nhật Bản. Do đó, hiện công ty vẫn đang nỗ lực phát triển rừng FSC và JIA.

Trong thời gian tới, Công ty Bảo Châu Phú Yên sẽ hợp tác với các nhà khoa học nguyên cứu chọn giống, áp dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động trồng, chăm sóc rừng nhằm nâng cao chất lượng rừng trồng từ 120 tấn/ha lên bình quân ≥150 tấn/ha.

Cùng với đó liên kết với đối tác Nhật bản xây dựng nhà máy viên nén gỗ năng lượng với công suất 300.000 tấn/năm và xuất khẩu ổn định trong vòng 20 năm sang thị trường Nhật Bản.

Hưởng ứng 2 triệu cây xanh cho tương lai

Để thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ và nhiệt liệt hưởng ứng Chương trình trồng “1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Phú Yên là một trong những địa phương đầu tiên hưởng ứng sáng kiến khi triển khai “Trồng 15 triệu cây xanh tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021 - 2025”.

Trong đó, Công ty Bảo Châu Phú Yên đã ủng hộ 2 triệu cây xanh trong chương trình trồng rừng của tỉnh Phú Yên và của công ty trong những năm tới.

Vườn ươm cây lâm nghiệp của Công ty Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: KS.

Vườn ươm cây lâm nghiệp của Công ty Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: KS.

Theo ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Công ty Bảo Châu Phú Yên, sở dĩ công ty hưởng ứng chương trình “1 tỷ cây xanh” vì muốn đóng góp một phần vào bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và phát triển rừng bền vững.

Bởi cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng, được ví như "lá phổi" của trái đất. Ngoài cung cấp nguồn oxy cho bầu khí quyển, còn cải thiện khí hậu; ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, hạn chế tiếng ồn, cản gió, bụi; điều hoà mực nước ngầm, chống xói mòn, rửa trôi đất…

Cũng theo Công ty Bảo Châu Phú Yên, để ủng hộ 2 triệu cây xanh, hiện công ty đã thực hiện vườn ươm giống cây lâm nghiệp áp dụng khoa học công nghệ cao bao gồm cây bản địa và cây trồng có mục đích sản xuất kinh doanh như keo lai giâm hom, keo lai nuôi cấy mô, bạch đàn… với diện tích khoảng 50 ha.

Sản phẩm viên nén được Công ty Bảo Châu Phú Yên đưa đi xuất khẩu. Ảnh: KS.

Sản phẩm viên nén được Công ty Bảo Châu Phú Yên đưa đi xuất khẩu. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, công ty đã khảo sát lập quy hoạch mở rộng vùng trồng rừng của công ty, cũng như cùng các hợp tác xã lâm nghiệp công nghệ cao xây dựng kế hoạch trồng cây dược liệu dưới tán rừng.

Tuy nhiên để phát huy hiệu quả của chương trình này, công ty sẽ tiến hành trồng rừng keo tập trung ở các vùng đồi núi nhằm phủ xanh đồi núi trọc. Cùng với đó phối hợp với các ban ngành, địa phương khảo sát, xây dựng đề án cụ thể vị trí, loài cây phù hợp tại địa phương, xác định thời gian trồng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khai thác tiềm năng viên nén xuất khẩu

Theo Công ty Bảo Châu Phú Yên, về công tác chế biến lâm sản, hiện công ty sản xuất 2 sản phẩm chủ lực để phục vụ xuất khẩu. Một là dăm gỗ xuất sang thị trường Trung Quốc. Hai là viên nén xuất sang thị trường Nhật Bản.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cùng với thực hiện giãn cách xã hội, song công ty vẫn nỗ lực “vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh”. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng sản phẩm xuất khẩu của công ty vẫn được duy trì như những năm trước, từ đó đảm thu nhập và đời sống cho công nhân lao động.

Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên vừa đảm bảo công tác chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo duy trì xuất khẩu. Ảnh: KS.

Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên vừa đảm bảo công tác chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo duy trì xuất khẩu. Ảnh: KS.

Ông Dương Tư Hảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên cho biết, để tổ chức sản xuất ổn định nhưng đảm bảo phòng chống dịch, công ty đã kiểm soát lao động chặt chẽ, không cho bất cứ ai ra, vào vùng dịch.

Cụ thể, đối với lực lượng khai thác và trồng rừng, công ty tổ chức từng nhóm khai thác không quá 10 người và sinh hoạt riêng biệt. Còn tài xế vận chuyển được quy định 3 ngày đi test Covid-19/lần. Trong đó lưu ý những tài xế đến vùng nguy cơ thì không giao tiếp với ai, chỉ việc ngồi trên xe rồi quay đầu xe vận chuyển nguyên liệu về nhà máy.

Đối với công nhân làm việc tại nhà máy, công ty triển khai biện pháp "5K" và tiêm vacxin. Đặc biệt các công nhân ở xa được tập trung làm việc, sinh hoạt trong khuôn viên nhà máy, không được đi ra ngoài. Nhờ đó, công nhân lao động yên tâm sản xuất, đảm bảo thu nhập cũng như đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty.

“Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn xuất 2 mặt hàng là dăm gỗ và viên nén. Năm ngoái, chúng tôi chủ yếu sản xuất dăm gỗ nhiều hơn. Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất khẩu viên nén với số lượng lớn sang thị trường Nhật Bản”, ông Hảo chia sẻ.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.