| Hotline: 0983.970.780

'Vương quốc' sầu riêng về đích nông thôn mới

Thứ Hai 15/05/2023 , 08:36 (GMT+7)

TIỀN GIANG UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh trao Quyết định của Thủ tướng công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn nông thôn mới cho địa phương. Ảnh: Minh Đảm.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh trao Quyết định của Thủ tướng công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn nông thôn mới cho địa phương. Ảnh: Minh Đảm.

Huyện thứ 2 của cả nước được công nhận theo “chuẩn” mới

Ông Trần Quốc Bình, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy cho biết: Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, đến nay, diện mạo nông thôn của huyện từng bước đổi mới. Cảnh quan môi trường được làm mới theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng phát triển. Đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn đã đảm bảo ô tô đi đến trung tâm tất cả các xã và thị trấn. Thủy lợi được đầu tư ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Nhiều mô hình sản xuất đem lại lợi nhuận cao cho nông dân.

Thu nhập người dân từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 63 triệu đồng/năm, tăng trên 38 triệu đồng so với khi bắt đầu thực hiện chương trình (năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn khoảng 1,2%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và số hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 95%...

Sửa chữa đường giao thông nông thôn tại huyện Cai Lậy. Ảnh: Hữu Đức.

Sửa chữa đường giao thông nông thôn tại huyện Cai Lậy. Ảnh: Hữu Đức.

Đánh giá về những nỗ lực của địa phương, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Cai Lậy làm NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn và nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên với sự quyết tâm nỗ lực, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là người dân nông thôn đã nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể của mình, tích cực đóng góp công sức, tiền của, đất đai để đầu tư xây dựng NTM.

Hơn 10 năm xây dựng NTM, huyện Cai Lậy đã huy động trên 2.778 tỷ đồng để thực hiện chương trình (trong đó, huy động từ nhân dân và các tổ chức tín dụng chiếm hơn 26%). Từ đó, đã làm cho diện mạo nông thôn của huyện thực sự khởi sắc với các tuyến đường giao thông nông thôn đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa…

Cai Lậy có 9.000ha Sầu riêng và là sản phẩm trái cây chủ lực mang đến thu nhập cao cho người dân. Ảnh: Minh Đảm

Cai Lậy có 9.000ha Sầu riêng và là sản phẩm trái cây chủ lực mang đến thu nhập cao cho người dân. Ảnh: Minh Đảm

Với những kết quả trên, ngày 24/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện NTM năm 2022. Đây là đơn vị huyện đầu tiên của tỉnh và là đơn vị thứ 2 của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM theo bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM giai đoạn 2021-2025.

Phấn đấu tỉnh nông thôn mới vào năm 2025

Thông tin thêm về chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Đến nay, tỉnh đã có 137 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có 39 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 huyện đạt chuẩn NTM, 3 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Các địa phương còn lại cũng đang tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện để phấn đấu về đích trong năm 2023 và 2024.

Đặc biệt là phấn đấu có ít nhất 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024 và tỉnh đang phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Đạt được các kết quả như trên là thành quả của sự phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, khẳng định phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đường sá sạch đẹp tại huyện Cai Lậy ngày công nhận nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Đường sá sạch đẹp tại huyện Cai Lậy ngày công nhận nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng cho rằng cần tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án cơ cấu lại Ngành Nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, chủ động triển khai có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm để phát huy lợi thế của địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

Đối với huyện Cai Lậy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng địa phương cần phải sớm có kế hoạch, lộ trình và giải pháp thật cụ thể nâng cao chất lượng, mức độ đạt được các tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, tập trung cho các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của nhân dân như: chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm