| Hotline: 0983.970.780

Xã miền núi vượt khó về đích nông thôn mới

Thứ Tư 21/07/2021 , 10:09 (GMT+7)

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ nỗ lực bền bỉ, Canh Vinh là xã đầu tiên của huyện miền núi Vân Canh (Bình Định) về đích NTM.

Xã Canh Vinh có 9 thôn, 2.862 hộ dân với 9.788 nhân khẩu. Trước nay, cuộc sống của người dân Canh Vinh chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; chỉ 1 bộ phận nhỏ người dân làm các nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ và thương mại, bức tranh kinh tế của xã không có gì để có thể gọi là sáng sủa.

Năm 2013, xã Canh Vinh được UBND huyện Vân Canh phê duyệt Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020. Xác định đây là chương trình thiết thực mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, là điều kiện tốt để xây dựng địa phương giàu đẹp nên cả hệ thống chính trị của xã Canh Vinh dồn nỗ lực thực hiện.

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) được hoàn thiện. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) được hoàn thiện. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện, Canh Vinh đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Do đặc thù địa hình bị chia cắt bởi con sông Hà Thanh, nên xã Canh Vinh thường bị tác động bởi thiên tai, vụ hè thu thì bị hạn hán uy hiếp, đến mùa mưa thì lũ lụt, sa bồi thủy phá làm mất nhiều diện tích đất sản xuất. Thực tế trên đã làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế của địa phương, tác động đến đời sống của người dân, do đó tỷ lệ hộ nghèo ở Canh Vinh còn ở mức cao.

Xác định khó mấy cũng phải làm đến nơi đến chốn, nên Đảng ủy, UBND xã Canh Vinh dốc lực vào công cuộc xây dựng NTM. Ngoài nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia được cấp trên phân bổ cùng ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ, xã Canh Vinh còn thực hiện lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác trong đầu tư. Đồng thời định hướng về khoản tự đóng góp của nhân dân bằng hình thức cộng đồng, dân cư tự quyết định mức đóng góp cho từng công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Tuy nghèo, nhưng người dân Canh Vinh hưởng ứng rất mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Tổng vốn huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới từ năm 2013 đến nay ước đạt hơn 73.000 triệu đồng; trong đó, đóng góp của người dân là gần 362 triệu đồng.

Đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) hoàn thiện tạo điều kiện cho người dân địa phương đi lại. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) hoàn thiện tạo điều kiện cho người dân địa phương đi lại. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Trần Văn Bài, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, cho biết, kết quả nổi bật trong công cuộc xây dựng NTM của Canh Vinh là công tác huy động nguồn lực trong dân tham gia chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn trên tinh thần tự giác, tự nguyện hiến đất mở rộng đường đi. Các chính sách tiếp cận, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất khiến thu nhập của người dân ngày càng được tăng cao. Tính đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của người dân Canh Vinh đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm.

“Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2019, toàn xã có 112 hộ nghèo/2.862hộ, chiếm 3,91%. Đó là kết quả của hàng loạt chính sách hỗ trợ hộ nghèo về đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nhà ở, điện, nước, y tế, giáo dục, tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ông Bài cho hay.

Nông dân xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) chăm sóc vườn cây giống lâm nghiệp để phục vụ cho người trồng rừng sản xuất trên địa bàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nông dân xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) chăm sóc vườn cây giống lâm nghiệp để phục vụ cho người trồng rừng sản xuất trên địa bàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo nhận xét của ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, nhờ Canh Vinh phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và được sự ủng hộ tích cực của người dân, nhờ đó phong trào xây dựng NTM lan tỏa rộng khắp.

“Sau gần 7 năm thực hiện xây dựng NTM, hiện Canh Vinh cơ bản đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đáng mừng nhất là nhờ được chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ ngành chức năng, nông dân Canh Vinh giờ đã thay đổi tư duy sản xuất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp được nâng cao, thu nhập của người dân theo đó cũng được cải thiện đáng kể. Từ sự thành công của xã Canh Vinh, xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM, UBND huyện Vân Canh tiếp tục hỗ trợ cho xã Canh Hiển, là xã tiếp theo của huyện sẽ phấn đấu về đích NTM trong thời gian tới”, ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.