| Hotline: 0983.970.780

Xả thải ra hồ, lãnh đạo Urenco 6 bị đình chỉ công tác

Thứ Hai 29/10/2018 , 13:30 (GMT+7)

Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) vừa phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (TP Hà Nội) bắt quả tang Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6) xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ Xuân Khanh.

Theo Tổng cục Môi trường, đoàn thanh tra đột xuất của cơ quan này đã phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh kiểm tra đột xuất công tác thu gom, xử lý và quản lý nước rỉ rác tại bãi rác Xuân Sơn do Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6) quản lý và vận hành.

11-58-03_img_4125

Kết quả đã bắt quả tang Urenco 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh HTX Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng lên tới 700 m3/ngày đêm.

Được biết, từ tháng 7/2018 đến nay, Tổng cục Môi trường đã nhiều lần tổ chức khảo sát đột xuất tại các cống xả thải từ bãi rác Xuân Sơn xả ra ngoài môi trường. Tuy nhiên hoạt động xả thải của Urenco 6 hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi chu kỳ, phương thức xả thải và phân công cán bộ canh gác tại các điểm trọng yếu để "canh me".

Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích, đánh giá; đồng thời yêu cầu Urenco 6 đình chỉ ngay hành vi xả trải phép nước rỉ rác ra ngoài môi trường không qua xử lý.

Tổng cục cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở TN-MT Hà Nội và các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì và TX Sơn Tây đề nghị giám sát chặt chẽ Urenco 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đoàn thanh tra.

11-58-03_img_4122

Hiện nay đoàn thanh tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Urenco 6. Đồng thời tiếp tục thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì và TX Sơn Tây; làm việc trực tiếp với 4 đơn vị tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, trong đó có Urenco 6.

Liên quan đến việc này, ngày 26/10, ông Vũ Cường, Phó TGĐ Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, đơn vị đã đình chỉ công tác GĐ, PGĐ và toàn bộ nhân viên, kíp trực 9 người thuộc Urenco 6.

Lý giải về việc để xảy ra tràn, rò rỉ nước rác ra ngoài, ông Vũ Cường cho biết do chi nhánh không vận hành đúng quy trình. Lẽ ra khi có mưa, Ban lãnh đạo Urenco 6 phải kịp thời vận hành máy bơm để hút nước mặt xả ra vị trí quy định.

Về giải pháp khắc phục, Cty đang cho lắp đặt thêm máy bơm để kịp thời hút nước khi có mưa; mặt khác cho lấy mẫu tại khu vực có nước rò rỉ, tràn để phân tích có giải pháp lâu dài, đồng thời hoành triệt hồ chứa, phun thuốc khử mùi, rắc vôi bột để tiêu độc khử trùng. Sau đó, công ty sẽ báo cáo TP Hà Nội và mời một số nhà khoa học tham gia xử lý hiệu quả về lâu dài.

11-58-03_img_4127

Cty cũng đang trình cấp có thẩm quyền về quy trình mới với phương pháp che phủ, rắc chế phẩm để tách triệt để nước rác với nước mưa, hạn chế phát tán ra môi trường.

Theo Nghị định 155 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, hành vi xả thải trái phép ra môi trường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc cũng có thể xử lý theo Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017.

Căn cứ xử lý sẽ dựa vào hai yếu tố quan trọng là lưu lượng xả và nồng độ chất ô nhiễm. Trường hợp xả thải ra môi trường từ 500 m3/ngày đến dưới 5.000 m3/ngày, nước thải có thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường từ 5 lần đến dưới 10 lần hoặc xả thải từ 300 m3/ngày đến dưới 500 m3/ngày, nước thải có thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường 10 lần trở lên có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất