| Hotline: 0983.970.780

Xã trũng xây dựng NTM

Thứ Ba 29/01/2013 , 10:11 (GMT+7)

Thủy Thanh là một trong 2 xã điểm xây dựng NTM của TX Hương Thủy (TT- Huế). Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay xã Thủy Thanh đã đạt được 13/19 tiêu chí.

Thủy Thanh là một trong 2 xã điểm xây dựng NTM của TX Hương Thủy (TT- Huế). Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay xã Thủy Thanh đã đạt được 13/19 tiêu chí NTM, riêng trong năm 2013, địa phương này phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí, đó là tiêu chí: Hộ nghèo, trường học đạt chuẩn và về cơ cấu lao động.

Xã Thủy Thanh là địa phương vùng thấp trũng, độc canh cây lúa với hơn 850 ha đất tự nhiên, trong đó diện tích đất nông nghiệp khoảng 600 ha, chiếm hơn 70%. Toàn xã có 2.400 hộ với gần 9.500 nhân khẩu.

Triển khai Chương trình XD NTM, UBND xã Thủy Thanh ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong hai năm 2011 và 2012, toàn xã đã huy động nguồn kinh phí hơn 51,5 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; trong đó nguồn vốn từ Chương trình MTQG XD NTM là 15 tỉ đồng, nguồn vốn do nhân dân xây dựng đóng góp là 20,2 tỉ đồng, số còn lại từ các chương trình lồng ghép tại địa phương.

Sau 2 năm được chọn là xã điểm xây dựng NTM, bộ mặt của một xã nghèo vùng trũng đã ngày một khởi sắc.


Phát triển nghề chằm nón ở Thủy Thanh

Ông Trần Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, cho biết: “Một trong những kết quả nổi bật nhất trong hai năm triển khai Chương trình XD NTM trên địa bàn xã Thủy Thanh là việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Năm 2012, toàn xã đã xây mới 4 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 3,7 km, rộng từ 3 đến 10 m, tổng kinh phí đầu tư là 12,7 tỉ đồng; đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng 3,5 km, với tổng kinh phí 1,5 tỉ đồng. Đặc biệt, trong khi quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, thì việc người nông dân tình nguyện hiến đất phục vụ lợi ích công cộng càng có ý nghĩa hơn".

Đến thôn Vân Thê Đập mới thấy không khí xây dựng NTM được người dân hưởng ứng rộng khắp nơi. Theo ghi nhận của chúng tôi, để mở đường, các hộ dân ở thôn Vân Thê Đập đã tình nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất. Đường liên thôn với chiều dài hơn 1,1 km, rộng 3 m với tổng mức đầu tư là 2,5 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2013.

Bà Trần Thị Dưng, một người dân ở đây cho biết: “Trước đây, bà con phải đi lại trên tuyến đường đất lầy lội, đặc biệt giao thông vào mùa mưa càng vất vả hơn, vì vậy mà bà con chúng tôi sẵn sàng tình nguyện hiến đất vì sự nghiệp chung, miễn sao có đường sạch đẹp thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán dễ dàng hơn là mừng rồi”.

Ông Trần Duy Khánh đánh giá: “Với cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện, đến nay xã Thủy Thanh đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí NTM, riêng trong năm nay sẽ phấn đấu thêm 3 tiêu chí nữa đó là tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí trường học đạt chuẩn và tiêu chí về cơ cấu lao động, phấn đấu hoàn thành Chương trình MTQG XD NTM vào năm 2014".

Trên thực tế nhiều tuyến đường sau khi hoàn thành cũng đã mang lại lợi ích rõ nét trong phát triển KT-XH của địa phương Thủy Thanh.

Là một xã vùng trũng, thuần nông nên địa phương cũng rất chú trọng đến phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong hai năm 2011 và 2012, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, địa phương đã xây dựng tuyến đê bao với chiều dài 6 km, rộng từ 2,5-3 m với tổng mức đầu tư trên 1 tỉ đồng; đầu tư hơn 700 triệu đồng để xây mới hệ thống kênh mương, cống thủy lợi và giao thông nội đồng. Đầu tư cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch và điện khí hóa khâu tưới tiêu đạt 100%. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt hơn 7.500 tấn, đạt mức giá trị 75 triệu đồng/ha lúa.

Ngoài ra, phát triển du lịch, dịch vụ ở Thủy Thanh cũng có nhiều lợi thế. Trong những năm qua, hình ảnh Cầu ngói Thanh Toàn cũng đã đến được với du khách trong và ngoài nước. Trong các kỳ Festival, tại Cầu ngói Thanh Toàn đã tổ chức các chương trình như Chợ quê ngày hội, lễ hội Đua ghe nhân lễ kỵ bà Trần Thị Đạo… Thông qua các lễ hội đã giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và của địa phương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất